29/03/2024 lúc 13:31 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc, bứt phá trong giai đoạn tới

Phát biểu bế mạc Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19” do Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội tổ chức sáng 19-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, sau gần 2 tiếng làm việc khẩn trương, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, chất lượng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các tổ chức qu

Phát biểu bế mạc Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19” do Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội tổ chức sáng 19/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, sau gần 2 tiếng làm việc khẩn trương, hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, chất lượng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển của thành phố.

Trên cơ sở các ý kiến của doanh nghiệp và đại biểu, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách cho thành phố; rà soát, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, thành phố giao các sở, ngành tổng hợp, đề xuất các bộ, ngành, cơ quan trung ương xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã, đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của các cơ quan trung ương; tiếp tục nắm sát tình hình dịch bệnh để kịp thời xử lý theo đúng phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" gắn với thúc đẩy hơn nữa hoạt động phục hồi, sản xuất, kinh doanh.

Tiếp thu, tổng hợp những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, cùng với những đề xuất, kiến nghị đã được giải đáp, hướng dẫn tại hội nghị, đồng chí Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai 5 nhóm nhiệm vụ.

Thứ nhất, tiếp tục chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Thứ hai, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của thành phố về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn có nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Đặc biệt là tích cực thực hiện các nhiệm vụ của Tiểu ban Sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa thuộc Ban Chỉ đạo của thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19; tập trung thực hiện Kế hoạch triển khai Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ ngày 9-9-2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thứ ba, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ tư, các sở, ngành đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý.

Thứ năm, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: Quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, y tế... ; tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.
Về phía các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị các doanh nghiệp phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì ổn định; tổ chức thực hiện hiệu quả các hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với thành phố trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ổn định đời sống để bảo đảm sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, các doanh nghiệp tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố để hoàn thiện thủ tục liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án đã và đang triển khai. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc và hiến kế vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà sản xuất và tăng trưởng.

Với phương châm "trong nguy có cơ", lãnh đạo thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19, qua đó tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô thông minh, hiện đại.