19/04/2024 lúc 13:51 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội: Giãn cách xã hội giúp chất lượng không khí đảm bảo an toàn

VNHN - Kể từ ngày 1/4/2020 Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị cách ly xã hội, chất lượng không khí tại Hà Nội đã có dấu hiệu cải thiện đáng mừng. Trước đó đầu tháng 3, mức chỉ số ở ngưỡng đáng báo động.

VNHN - Kể từ ngày 1/4/2020 Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị cách ly xã hội, chất lượng không khí tại Hà Nội đã có dấu hiệu cải thiện đáng mừng. Trước đó vào đầu tháng 3,  mức chỉ số ở ngưỡng đáng báo động.

Hạn chế giao thông, chất lượng không khí đang tốt dần lên

Theo thống kê của Bộ TN-MT cho thấy chất lượng môi trường những tháng đầu năm không khí tại các đô thị ở miền Bắc có nhiều biến động, do chịu ảnh hưởng thay đổi của yếu tố thời tiết nhưng chủ yếu do dịch.

Nhận chỉ thị giãn cách xã hội của Chính phủ người dân Hà Nội hạn chế ra đường. Lượng khí thải từ các phương tiện giao thông cũng giảm theo

Đặc biệt, dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) khiến các hoạt động kinh tế, xã hội phải tạm dừng hoặc giảm thiểu: các trường nghỉ học, các hộ kinh doanh đóng cửa, người dân hạn chế ra đường, cả các hoạt động sản xuất, mua bán trao đổi, hoạt động xây dựng, giao thông… điều đó tác động đáng kể dẫn đến chất lượng không khí ổn hơn ở các tỉnh, thành phố nói chung.

Cụ thể, diễn biến chất lượng không khí trong khoảng thời gian từ 20/3 – 10/4, trong khoảng thời gian bắt đầu thực hiện cách ly xã hội lượng không khí tại Hà Nội tốt hơn so tháng 1 và tháng 2. Tuy nhiên vẫn biến động.

So sánh diễn biến chất lượng không khí từ ngày 1/1 - ngày 10/4 với cùng kỳ của những năm trước đó đã thấy chất lượng không khí cũng có xu hướng được cải thiện hơn. Trong thời gian từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 3, giá trị thông số PM2.5 còn thấp hơn những năm trước đó. Nửa cuối tháng 3 cho đến 10.4, giá trị thông số PM2.5 thấp hơn hẳn thời gian cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng cục Môi trường, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí vẫn là các hoạt động sản xuất công nghiệp từ xưởng, nhà máy, hoạt động giao thông, xây dựng… nguồn chính phát sinh bụi và khí thải vào môi trường không khí.

Duy trì ý thức bảo vệ môi trường

Hưởng ứng phong trào trồng cây xanh tại địa phương, nhiều sinh viên tình nguyện cùng người dân Hà Nội đã ra quân thực hiện. Sinh viên tình nguyện Đại học Y thì tranh thủ làm hoa tự làm đem bán gây quỹ cho dự án "Niềm vui Bạch Mai" giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 Giờ tan tầm các bạn sinh viên tặng hoa cho các bà, các cô đang thăm khám gần trường. Hành động này đã lan tỏa nhiều thông điệp yêu thương

 Trước tình trạng như hiện nay, đa số người dân Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc khuyến cáo Sở TN&MT Hà Nội là hạn chế ra ngoài, nhất là người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch đặc biệt không nên ra khỏi nhà thời gian này.

Thực tế trường hợp bệnh nhân số 22 di chuyển về từ nước Anh tiến hành xét nghiệm đã âm tính với virus Sar- Covi2 nhưng tái dương tính sau khi xuất viện. Người dân đã không còn tình trạng tụ tập đông ngoài công viên để thể dục bất chấp lệnh cách ly như trước. Hành động này phần nào bảo vệ sức khỏe bản thân tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo.

Hằng ngày, lao động vệ sinh môi trường vẫn phải làm việc dù dịch, do đó dân cư đô thị đã cùng nhau thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định hơn.  Không còn đốt rác bừa bãi, bếp than tổ ong và các nhiên liệu than cấp thấp không được sử dụng. Chung tay đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại trừ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn thành phố Hà Nội trước 31/12/2020 như dự kiến. Lượng khí, rác thải từ các nhà máy, khu dân cư thải ra môi trường cũng giảm đáng kể trong thời gian giãn cách xã hội.

Thay đổi này phần nào giúp cho chất lượng không khí tại khu đô thị đông dân được cải thiện đáng kể nên cần tiếp tục phát huy.

Để duy trì chất lượng không khí tốt cần lắm ý thức đoàn kết chung tay giữ vệ sinh chung của toàn thể người dân thành phố, nhất là trong mùa dịch.