29/03/2024 lúc 09:00 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam: Vùng đất giàu truyền thống với những thành tích đáng tự hào năm 2019

VNHN - Năm 2019 là năm đánh dấu nhiều thành tích đáng khen ngợi của tỉnh Hà Nam với những kết quả đáng nhớ, những thành tích đáng tự hào. Điều này có được là nhờ sự chỉ đạo tập trung của tỉnh ủy, sự điều hành sâu sát, quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của các cấp ban ngành và nhân dân toàn tỉnh.

VNHN – Năm 2019 là năm đánh dấu nhiều thành tích đáng khen ngợi của tỉnh Hà Nam với những kết quả đáng nhớ, đáng tự hào. Điều này có được là nhờ sự chỉ đạo tập trung của tỉnh ủy, sự điều hành sâu sát, quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của các cấp ban ngành và nhân dân toàn tỉnh.

Là một tỉnh nằm trong khu vực đồng bằng sông Hồng, nơi được mẹ thiên nhiên ưu ái về địa hình, khí hậu cũng như tài nguyên nước,... thuận lợi cho việc trồng trọt, chăn nuôi, giao lưu phát triển kinh tế. Trong những năm qua, Hà Nam đã vươn lên phát triển bền vững, xứng đáng là lá cờ đầu đáng nêu gương, học hỏi. Đặc biệt là năm 2019, năm để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ, đáng tự hào của vùng đất được nhắc đến với nền văn minh lúa nước này.

Đó là nền văn minh chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống, được mỗi người con đất Hà Nam cảm nhận qua những câu hát văn, hát chèo, hát bóng,... Những giá trị vô hình nuôi lớn những con người nơi đây.

Đặc biệt, Hà Nam còn là quê hương của nhiều vị anh hùng, nhiều nhà văn, nhà thơ,... nổi tiếng. Nhắc đến Hà Nam, người ta không thể không nhớ đến những cái tên đáng tự hào của vùng đất giàu những giá trị truyền thống này như: Lê Hoàn (người sáng lập nhà Tiền Lê); Đinh Nga (người có công giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loại 12 sứ quân), Nam Cao (một trong những nhà văn tiêu biểu nhất thế kỷ XX), Nguyễn Khuyến,... Đó có thể là hình ảnh của những vị tướng tài, những người đã làm cho trang sử nước nhà thêm hào hùng, bi tráng. Hay đó là hình ảnh của những nhà thơ, nhà văn nổi tiếng, những người đã làm cho trang sách, trang thơ đất Việt thêm phần đậm chất và đặc sắc hơn. Và chẳng phải ngẫu nhiên mà nơi đây lại xuất hiện nhiều người tài, nhiều bậc vĩ nhân đến như vậy, tất cả đều được hun đúc từ tình yêu quê hương đất nước, từ truyền thống hiếu học và tinh thần nỗ lực quyết vươn lên.

Chính vì vậy mỗi người con Hà Nam hôm nay và mai sau có quyền tự hào về những giá trị truyền thống đáng quý được tạo nên từ tình yêu quê hương đất nước của cha ông.

Và để ngày càng làm tình yêu đó, truyền thống đó sáng rực lên, trở thành bó đuốc soi đường cho mỗi người con Hà Nam thì không thể không nhắc đến tinh thần làm việc có trách nhiệm kèm tình thương của mỗi vị lãnh đạo các cấp trên địa bàn toàn tỉnh dành cho mỗi người dân. Điều đó được thể hiện thông qua những chính sách chỉ đạo cụ thể, những hành động quan tâm thiết thực, không khoa trương, không rầm rộ, đó là sự quan tâm đến từ sự thầm lặng nhưng đáng được ghi nhận và đáng để tự hào. Và điều đó được thể hiện thông qua những số liệu biết nói về những kết quả đạt được về kinh tế, xã hội của tỉnh trong năm 2019.

Diện mạo Hà Nam đang thay đổi từng ngày

Về kinh tế: Giá trị sản xuất công nghiệp (giá SS2010) ước đạt 108.500 tỉ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng, trong đó một số sản phẩm tăng khá.

Thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm thực hiện, từ đầu năm đến ngày 27/11/2019 tổng vốn cấp mới và điều chỉnh: 726,4 triệu USD và 9.948,4 tỷ đồng, trong đó đã thu hút được 95 dự án đầu tư (42 dự án FDI và 53 dự án trong nước) với tổng vốn đăng ký đầu tư 588,2 triệu USD và 7.076,1 tỷ đồng; điều chỉnh tăng, giảm vốn đầu tư cho 69 dự án (47 dự án FDI và 22 dự án trong nước) với tổng vốn đầu tư là 138,2 triệu USD và 2.872,3 tỷ đồng). Lũy kế đến 27/11/2019, trên địa bàn tỉnh có 933 dự án đầu tư còn hiệu lực (278 dự án FDI và 655 dự án trong nước) với vốn đăng ký 3.483,4 triệu USD và 115.506,7 tỷ đồng.

Về Tài chính – Thương mại – Dịch vụ: Thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2019 ước đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ và đạt 116% dự toán Trung ương giao, 115,3% dự toán địa phương (trong đó thu nội địa đạt 7.250 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1.750 tỷ đồng). Một số khoản thu tăng cao so với cùng kỳ 12. Chỉ đạo chi ngân sách địa phương theo đúng các quy định của nhà nước, cơ bản đảm bảo các khoản chi theo dự toán đầu năm, đặc biệt ưu tiên nguồn chi lương và các chế độ chính sách.

1. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP – giá SS 2010) năm 2019 tăng 11,5% so với năm 2018, vượt kế hoạch.

2. GRDP bình quân đầu người cả năm đạt 63,1 triệu đồng tăng 13,3% so với 2018, đạt 101,6% kế hoạch.

3. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá SS 2010) năm 2019 tăng 16,3% so với năm 2018, vượt kế hoạch.

4. Thu cân đối ngân sách Nhà nước cả năm đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2018 và đạt 116 % dự toán Trung ương, 115,3% dự toán địa phương.

5. Kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 3.100 triệu USD, tăng 13,5% so với năm 2018, vượt kế hoạch.

6. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,38%, giảm 0,35% so với cuối năm 2018, vượt kế hoạch.

7. Năng suất lao động đạt 115,6 triệu đồng/người, tăng 14,1% so với năm 2018, vượt kế hoạch.

8. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 100% số xã; huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó các hoạt động văn hóa xã hội cũng được tỉnh ủy, UBND thường xuyên quan tâm, chỉ đạo. Tất cả được thể hiện thông qua sự thành công của các lễ hội như: lễ hội Tịch điền Đọi Sơn, Lễ phát lương Đức Thánh Trần Đền Trần Thương, Lễ khai hội chùa Tam Chúc,...

Chùa Tam Chúc - Vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí trốn bồng lai

Đặc biệt, tỉnh ủy, UBND cùng các cấp ban ngành thường xuyên quan tâm đến những người có công, hay những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội nhằm đảm bảo phát triển đồng đều, không ai bị bỏ lại phía sau. Thế mới thấy được sự chân thành, gần gũi của chính quyền với nhân dân nơi đây. Điều đó không chỉ là yếu tố cần mà còn là yếu tố đủ để Hà Nam ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, động viên thương bệnh binh đang điều dưỡng tại trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và Điều dưỡng người có công Hà Nam

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam thể hiện mục tiêu, kế  hoạch đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành, lĩnh vực gắn với thực hiện Đề án đổi mới định hướng đầu tư; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, phát huy đổi mới, sáng tạo và đẩy mạnh khởi nghiệp. Bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Phát triển văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Chủ động phòng, chống thiên tai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, tăng cường ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.