19/03/2024 lúc 11:23 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam: Kinh tế tăng trưởng 10,4%, kiểm soát được dịch COVID-19

Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 10,4% so với năm 2020, là mức tăng trưởng cao thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 7 toàn quốc; kiểm soát được dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội.

Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 10,4% so với năm 2020, là mức tăng trưởng cao thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 7 toàn quốc; kiểm soát được dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội.

Đây là những điểm sáng trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021 và báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Nam do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức trình bày tại Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh Hà Nam khóa XIX vào sáng nay 26/7.

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh Hà Nam khóa XIX (Ảnh: BHN)

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, bên cạnh những thuận lợi, Hà Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Song, được sự quan tâm của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của BCH Đảng bộ tỉnh, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: phòng chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10, 4% ; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi tiếp tục phát triển, dịch vụ - thương mại đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ cho nhân dân, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, có nhiều chuyển biến; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống của nhân dân ổn định; quốc phòng - quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội được giữ vững; tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là: Kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững; một số chỉ tiêu cơ bản đạt thấp hoặc giảm so với cùng kỳ. Một số tồn tại chậm được khắc phục như: ô nhiễm môi trường Tây Đáy, chất lượng nước sinh hoạt; việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn đổi, công tác giải phóng mặt bằng; chất lượng một số cuộc thanh tra, kiểm tra, việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, báo cáo của UBND tỉnh Hà Nam cho thấy: Giai đoạn từ tháng 3/2020 đến trước ngày 29/4/2021, tỉnh ghi nhận 08 trường hợp bệnh Covid-19 xâm nhập từ các ổ dịch, các vùng dịch ngoài tỉnh; không ghi nhận lây lan trong cộng đồng. Giai đoạn từ ngày 29/4/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 63 trường hợp mắc Covid-19; số ca bệnh đã khỏi bệnh: 50; số ca đang điều trị: 13. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã, ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch phòng, chống Covid 19, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc kịp thời, hiệu quả, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và phù hợp tình hình thực tiễn. Đặc biệt, khi có thông tin về các ca nhiễm mới được ghi nhận trong cộng đồng, lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên xuống địa bàn, cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn, động viên công tác phòng, chống dịch. Quán triệt, thực hiện phòng, chống dịch với 5 nguyên tắc là “Chủ động ngăn chặn, phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để điều trị hiệu quả” và phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Chủ động làm tốt công tác giám sát, kiểm soát dịch, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm; công tác thu dung, điều trị, tiêm vắc xin phòng dịch. Tỉnh đã hoàn thành 4 đợt tiêm vắc xin, đang triển khai đợt 5 tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, đã tiêm hết 20.920 liều cho 23.636 người, đảm bảo đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, kịp thời…