19/04/2024 lúc 06:12 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam: Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý và điều hành thống nhất của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, UBND huyện, thành phố, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong năm qua được thực hiện nghiêm túc, sát với thực tế và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đó là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý và điều hành thống nhất của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, UBND huyện, thành phố, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong năm qua được thực hiện nghiêm túc, sát với thực tế và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

Từ đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thành phố Phủ lý nhìn từ trên cao

Năm 2020 - 2021, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 với quy mô toàn cầu, sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn có diễn biến mới, gia tăng căng thẳng, xung đột biên giới, tranh chấp chủ quyền biển đảo,... Mặc dù vậy, kinh tế, xã hội của tỉnh Hà Nam tiếp tục tăng trưởng, chính trị ổn định, tình hình an ninh trật tự cơ bản ổn định, một số hoạt động đối ngoại quan trọng diễn ra đã thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh, dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, theo dõi; đặc biệt các cấp ủy đảng đã lãnh đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Trong thành quả chung ấy, có phần đóng góp tích cực của công tác thông tin đối ngoại.

Năm 2020 và 2021, trong bối cảnh còn không ít khó khăn, thách thức đan xen, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển vẫn còn chậm, thiên tai, dịch bệnh, tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, ảnh hưởng đến công tác thông tin đối ngoại của tỉnh, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại gắn với tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện lịch sử của đất nước, của tỉnh đảm bảo thường xuyên, thống nhất. Qua đó kịp thời cung cấp thông tin, tuyên truyền các chủ trương, quan điểm, chính sách, hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, công tác thông tin đối ngoại ngày càng đổi mới, đa dạng hình thức, phương thức tuyên truyền, bước đầu khai thác lợi thế công nghệ thông tin giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quan điểm, lập trường và đường lối đối ngoại của Đảng đối với vấn đề hợp tác, hội nhập, bảo vệ độc lập, chủ quyền, vấn đề biển Đông. Đồng thời, góp phần khơi dậy niềm tin, tinh thần trách nhiệm của nhân dân địa phương, cán bộ công nhân viên chức các cơ quan, đơn vị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

Việc đổi mới nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền được chú trọng với các hình thức đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm mang tính báo chí, trang tin điện tử. Báo Hà Nam, Đài PT-TH tỉnh Hà Nam, Cổng Thông tin đối ngoại tỉnh, Tạp chí Sông Châu, hệ thống đài truyền thanh cơ sở... đã tăng cường đăng tải, phát sóng hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự; Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, tuyên truyền, cổ động trực quan, biểu diễn nghệ thuật, quảng bá du lịch góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền...

Đặc biệt, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh cũng được được đẩy mạnh thông qua các hoạt động thương mại, xúc tiến hợp tác phát triển kinh tế; biên soạn sách, ấn phẩm về kinh tế, xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí; giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch, xây dựng kênh thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nam qua tài khoản Zalo Official Account; Tăng cường thông tin, quảng bá du lịch Hà Nam trên Trang thông tin điện tử “dulichhanam.vn”. Trong năm 2021 lượng khách du lịch đến Hà Nam ước đạt 2.539.000 lượt khách (trong đó khách nội địa đạt 2.473.900 lượt, khách quốc tế 65.100 lượt), doanh thu du lịch ước đạt 1.614 tỷ đồng. UBND tỉnh chỉ đạo phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử để doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xây dựng ấn phẩm về “sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh và sản phẩm OCOP, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn” trên sàn giao dịch.

Hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại cũng được thể hiện qua hoạt động xúc tiến đầu tư. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, kế hoạch xúc tiến đầu tư nước ngoài không thực hiện được. Tuy nhiên, đầu năm 2021, UBND tỉnh cũng đã tổ chức thành công Hội nghị tiếp đoàn Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và các doanh nghiệp Hàn Quốc; Đoàn cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA. Thích ứng linh hoạt trong tình hình dịch, Hà Nam thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức như tiếp xúc, liên kết, tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan ngoại giao, xây dựng, điều chỉnh cập nhật các ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư bằng các ngôn ngữ: Việt, Anh, Hàn (Guibook, profile, danh mục lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư, đĩa DVD…). Thường xuyên giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư thông qua website xúc tiến đầu tư của tỉnh (http//: Invest.hanam.gov.vn)…

Liên hoan Tuyên truyền cổ động tỉnh Hà Nam năm 2021 nhằm tuyên truyền các giải pháp chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong năm 2021, BCĐ công tác Thông tin đối ngoại Tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai sâu rộng chủ trương, quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại. Trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết của cấp ủy các cấp; nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các thành viên của BCĐ, chủ động phòng ngừa và xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn; phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh… Đặc biệt, trong tuyên truyền chú trọng đa dạng hóa thông tin, hình thức tuyên truyền, đảm bảo tính lan tỏa tốt; chú trọng kiểm soát, tạo ấn tượng đối với các đoàn công tác nước ngoài tới thăm, làm việc tại tỉnh; tích cực chỉ đạo tham gia Giải báo chí viết về công tác thông tin đối ngoại. Xu hướng “ngoại giao số” đang được Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động ngoại giao, đối ngoại.

Nằm trong dòng chảy phát triển, Hà Nam cũng đã thực hiện số hóa trong công tác thông tin đối ngoại với sự đổi mới, đa dạng hình thức, phương thức tuyên truyền theo phương châm “Chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng". Điều đó đã phát huy hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại tại Hà Nam trong thời gian qua…

Như Thiệp