20/04/2024 lúc 10:44 (GMT+7)
Breaking News

Gương sáng nơi Đồn biên phòng Tây Trang

VNHN - Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đứng chân trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là địa bàn nóng có tiếng của cả nước về tình hình hoạt

VNHN - Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đứng chân trên địa bàn xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là địa bàn nóng có tiếng của cả nước về tình hình hoạt động tội phạm ma túy khi thực tế cả xã Na Ư hiện có tới 112  đối tượng đang chấp hành án tù về tội liên quan đến ma túy tại các trại giam trên cả nước.

Được giao nhiệm vụ quản lý 28,7km đường biên với 10 mốc quốc giới từ mốc 112 đến mốc 121 và 01 đa bàn xã Na Ư với 06 bản. Là một địa bàn nổi tiếng của cả nước về tình hình hoạt động tội phạm từ nhiều năm nay, chính vì thế cùng với nhiệm vụ chính là bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc thì Ban chỉ huy Đồn đã luôn xác định nhiệm vụ tuyên tuyền công tác phòng chống hoạt động của tội phạm ma túy và công tác đấu tranh với hoạt động phạm tội về ma túy luôn được đặt lên hàng đầu để đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn do Đồn phụ trách.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Đội Phòng chống tội phạm và ma túy của Đồn những năm qua đã luôn làm tốt nhiệm vụ, thường xuyên tham mưu, đề xuất Ban chỉ huy Đồn và xây dựng nhiều kế hoạt công tác tuyên truyền, đấu tranh có hiệu quả cao trong  nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh với hoạt động phạm tội về ma túy.

Buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy của Đồn BPCKQT Tây Trang

Thành tích 5 năm trở lại đây, Đội phòng chống tội phạm và ma túy của Đồn đã xây dựng nhiều kế hoạch công tác tuyên truyền, đấu tranh với hoạt động phạm tội ma túy. Cụ thể đã tổ chức được 213 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy và toàn dân tham gia tố giác tội phạm với 8352 lượt người tham gia, cùng với đó công tác đấu tranh với hoạt động phạm tội ma túy cũng đạt thành tích cao với 78vụ/ 121 đối tượng, tang vật thu giữ 24 bánh hê rô in, 534g hê rô in, 26.000viên MTTH  và nhiều tang vật khác.

Đồn BPCKQT Tây Trang phối hợp với Chi cục Hải quan CKQT Tây Trang bắt giữ đối tượng phạm tội ma túy

Thành tích đạt được của Đội phòng chống tội phạm và ma túy trong những năm qua không thể không nhắc đến dấu ấn của đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Giản, Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy của Đơn vị.

Nguyễn Văn Giản sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bắc Giang nghèo khó, năm  2015 sau khi tốt nghiệp khóa 25 Học viện Biên Phòng, đồng chí được điều động về Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên công tác, được Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên quyết định điều động về làm Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Là sĩ quan mới ra trường với vai trò là Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy, lại được điều động về công tác tại địa bàn vốn đã có tiếng của cả nước về hoạt động phạm tội về ma túy, đồng chí Giản đã không ngừng nỗ lực, tích cực bám nắm địa bàn, nghiên cứu tình hình địa hình, học hỏi kinh nghiệm của những đàn anh đi trước, những người có kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ở đơn vị để hoàn thiện bản thân, đúc kết kinh nghiệm trong công tác cho mình.

Đồng chí Nguyễn Văn Giản nhận Danh hiệu Tuổi trẻ tiêu biểu BĐBP Năm 2018

Do đó, sau một năm về công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, đồng chí đã nghiên cứu hồ sơ, nắm chắc tình hình đối tượng, thông thuộc địa hình, địa bàn và đã dần quen với công việc, cùng với đồng chí, đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị, công tác đấu tranh với các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm hoạt động về ma túy có hiệu quả.

Nhiệt tình với công tác bám nắm địa bàn, nhiệt huyết với công việc, nhiệm vụ được giao, đồng chí Giản đã trực tiếp xây dựng nhiều kế hoạch, tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị xử lý kịp thời tình huống đã xảy ra trên địa bàn với những kết quả cụ thể, đồng chí Giản đã chỉ đạo Đội phòng chống tội phạm và ma túy tham gia với các lực lượng chức năng Phòng Phòng chống tội phạm và ma túy của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Công an huyện, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đánh bắt và triệt phá nhiều vụ án, chuyên án lớn với 72 vụ án và 6 chuyên án với tang vật thu giữ là 24 bánh hê rô in, 534 gam hê rô in, 26.000 viên MTTH, 01 xe ô tô, 03 xe máy, 42.000.000 VNĐ, 35.000.000 kíp Lào cùng nhiều tang vật khác. Bên cạnh đó, đồng chí Giản cũng tham gia cùng Công an tỉnh Điện Biên phát hiện, thu giữ 15,8 kg pháo nổ và qua công tác nắm tình hình trong địa bàn, đã tuyên truyền và phát hiện thu hồi 15 khẩu súng tự tạo.

Những vụ án, chuyên án tiêu biểu trong năm 2019 mà đồng chí Giản đã tham gia:

  • Ngày 11/5/2019  tham gia cùng với Phòng phòng chống tội phạm và ma túy phát hiện bắt giữ 02 đối tượng, tang vật thu giữ 08 bánh hê rôn in.
  • Ngày 21/6/2019 tham gia cùng với Phòng phòng chống tội phạm và ma túy phát hiện bắt giữ 01 đối tượng, tang vật thu giữ 02 bánh hê rôn in và 200 viên MTTH.

Bằng chứng nhận “ Gương mặt tiêu biểu ” BĐBP Năm 2018 của đồng chí Nguyễn Văn Giản

Với những thành tích tiêu biểu đã đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm trên biên giới, đồng chí đã được vinh danh Gương mặt trẻ tiêu biểu của Bộ Đội Biên Phòng năm 2018, Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên năm 2018, đồng chí Giản đã được đơn vị ghi nhận và anh em đồng chí, đồng đội công nhận bầu chọn 02 năm liền 2017,2018  là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được thăng quân hàm trước niên hạn từ Trung úy lên Thượng úy vào tháng 7/2019.

Nói về Thượng úy Nguyễn Văn Giản – Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy, đồng chí Thiếu tá Phan Ngọc Toản – Phó đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn BPCKQT Tây Trang cho biết: “ Đồng chí Giản là một sĩ quan trẻ mới ra trường được bổ nhiệm Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy của đơn vị, địa bàn là điểm nóng về ma túy. Tuy nhiên với tinh thần sức trẻ ham học hỏi, tích cực bám nắm địa bàn, thông thuộc địa hình, tích cực tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn xây dựng nhiều kế hoạch sát với tình hình thực tế về hoạt động tội phạm nhất là hoạt động tội phạm ma túy trong địa bàn từ đó có những giải pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả. Đồng chí Giản cũng trực tiếp tham gia triệt phá nhiều vụ án, chuyên án nguy hiểm. Và với những thành tích mà đồng chí Giản đã đạt được trong những năm qua được đơn vị và các cơ quan ban ngành các cấp ghi nhận và vinh dự lớn nhất năm 2018 đồng chí Giản được vinh danh là Gương mặt trẻ tiêu biểu BĐBP, được UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen năm 2018, 02 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được thăng quân hàm trước niên hạn 01 năm từ Trung úy lên Thượng úy”.

Với những đóng góp của Thượng úy Nguyễn Văn Giản - Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và ma túy của Đồn BPCKQT Tây Trang trên mặt trận nóng bỏng đấu tranh với hoạt động ma túy ở địa bàn vô cùng phức tạp, cùng với kết quả đạt được trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm mà đặc biệt là tội phạm ma túy góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở xã vùng biên Na Ư - Đồng chí Nguyễn Văn Giản quả thực xứng danh Gương sáng của bộ đội biên phòng Việt Nam và ở Đồn BPCKQT Tây Trang.