25/04/2024 lúc 17:03 (GMT+7)
Breaking News

Gương sáng Bác sỹ tại Bắc Ninh

VNHN – “ Lương y phải như từ mẫu “ câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh muốn nhắn gửi đến những ai đang làm nghề y, bác sĩ, rằng : một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền. Câu nói ấy vẫn luôn rừng rực trong tim các bác sĩ trẻ như bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Ngoại tổng hợp TTYT thị xã Từ Sơn, bác sĩ Nguyễn Huy Quảng, công tác tại Trung tâm cứu trợ tàn tật trẻ em huyện Thuận thành.

VNHN – “ Lương y phải như từ mẫu “ câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh muốn nhắn gửi đến những ai đang làm nghề y, bác sĩ, rằng : một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền. Câu nói ấy vẫn luôn rừng rực trong tim các bác sĩ trẻ như bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Ngoại tổng hợp TTYT thị xã Từ Sơn, bác sĩ Nguyễn Huy Quảng, công tác tại Trung tâm cứu trợ tàn tật trẻ em huyện Thuận thành.

Là một bác sĩ có 20 năm gắn bó với Khoa Phẫu thuật, Chấn thương chỉnh hình, BS. Nguyễn Tiến Dũng luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện nâng cao y thuật, y đức, tận tâm với nghề, hướng dẫn nhân viên, sinh viên về công việc của khoa phẫu thuật cần có đạo đức, trung thực.

                             

                                        BS Nguyễn Tiến Dũng cùng ekip phẫu thuật cho bệnh nhân ( ảnh internet )

BS. Nguyễn Tiến Dũng là tấm gương về một người thầy thuốc đã cống hiến sức lực và trí tuệ của mình trong việc mang lại hạnh phúc, niềm vui cho không ít bệnh nhân và gia đình của họ. Hiền lành, dễ mến - đó là ấn tượng đầu tiên đối với những ai đã từng gặp anh cũng như làm bệnh nhận của anh.

 

                             

                                                    BS Dũng đi buồng thăm khám bệnh nhân 

Xuất thân từ gia đình mà bố mẹ đều làm nông, từ nhỏ với sự đam mê nghề thầy thuốc, anh đã quyết định thi vào Trường Đại Học y Hải phòng , năm 1999 anh tốt nghiệp và được nhận vào làm việc tại khoa Ngoại TTYT huyện Từ Sơn (nay là TTYT Thị xã Từ Sơn) tỉnh Bắc Ninh cho đến nay.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với những kiến thức đã được tiếp thu trên giảng đường và kỹ năng nghề nghiệp của một Bác sỹ trẻ, anh đã sớm khẳng định mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng sự giúp đỡ của tập thể ban lãnh đạo TT, anh đã tiếp tục phấn đấu nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ bằng việc thi đỗ BS Chuyên khoa cấp I ngành ngoại khoa Trường ĐH Y Hà Nội và năm 2007 sau khi tốt nghiệp, anh trở về và làm việc ở Khoa Ngoại của bệnh viện với chuyên ngành công tác là phẫu thuật chấn thương chỉnh hình.

Hiện tại, với cương vị trưởng khoa Ngoại tổng hợp. Bs Nguyễn Tiến Dũng đã cùng tập thể bệnh viện ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật vượt tuyến mang lại hiệu quả cao trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình cho bệnh nhân; trong đó nổi bật là phẫu thuật Nội soi, phẫu thuật gãy xương phức tạp, khâu nối gân…

Chỉ tính riêng năm 2018, anh đã trực tiếp phẫu thuật hơn 400 trường hợp bệnh nhân khá phức tạp; trực tiếp cấp cứu giành lại sự sống cho hàng trăm ca bệnh nặng, nguy kịch. Những cố gắng đó của anh đã tăng thu dung bệnh nhân cho bệnh viện, giảm tải áp lực cho bệnh viện tuyến trên.

Tốt nghiệp trường Đông y Tuệ Tĩnh và Y học cổ truyền Việt Nam, về nhận công tác tại Hội Đông y huyện Thuận Thành, chứng kiến nhiều hoàn cảnh trẻ em bất hạnh vì các bệnh, dị tật bẩm sinh, với mong muốn được mang kiến thức, tay nghề giúp đỡ các em phục hồi sức khỏe, hòa nhập cộng đồng. 

                             

                                 BS Nguyễn Huy Quảng thăm khám cho trẻ em khuyết tật tại trung tâm

Trong một lần Giáo sư Nguyễn Tài Thu, người thầy của ngành châm cứu đến giảng dạy chuyên môn đã gợi ý, trợ giúp Hội đông y huyện xin phép thành lập Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật theo mô hình của Trung ương. Và từ đó, bác sĩ Nguyễn Huy Quảng cũng đã có 20 năm gắn bó với công tác chữa bệnh từ thiện của mình tại Trung tâm Cứu trợ trẻ em tàn tật Thuận Thành.

Công tác tại trung tâm từ những ngày đầu, khi mà cơ sở vật chất vẫn còn nghèo nàn thiếu thốn cho đến nay, bác sĩ Quảng cùng các y bác sĩ đã hết lòng chăm sóc, chữa trị cho hàng trăm trẻ em khuyết tật. 

Từ vị trí y sĩ cho tới khi trở thành Giám đốc Trung tâm năm 2013 tới nay, ở cương vị nào anh cũng ý thức trách nhiệm phải làm thế nào để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, đáp lại niềm tin của bệnh nhân cũng như gia đình bệnh nhân.

Với các phương pháp như châm cứu kết hợp trị liệu xoa bóp bấm huyệt, chiếu tia hồng ngoại, tập phục hồi chức năng, dạy nói, dạy chữ cho trẻ tự kỷ, câm điếc…các trẻ sau một thời gian điều trị đều có những tiến bộ nhất định. Nhiều cháu khi đến Trung tâm chưa thể ngồi vững nhưng được các y bác sĩ nhiệt tình chữa trị, tập vật lý trị liệu đã có thể đứng và đi lại được. Không ít trẻ cải thiện được tình trạng sức khỏe đã có thể tự sinh hoạt bản thân và tiếp tục học tập. 

Với tấm lòng nhân ái, anh đã cứu chữa cho hàng trăm trẻ em tật nguyền bằng phương pháp đông y, thắp lên hy vọng và tương lai tươi sáng hơn cho những mảnh đời bất hạnh.

Như những con ong làm mật cho đời, các bác sĩ như Nguyễn Tiến Dũng, bác sĩ Nguyễn Huy Quảng với tấm lòng và tâm sáng của mình đã và đang góp phần thắp lên hy vọng sống, tiếp thêm động lực cho các bệnh nhân khoa chấn thương chỉnh hình, các em nhỏ khuyết tật vươn lên hoàn cảnh, có một cuộc sống mạnh khỏe, bình thường như bao người.