29/03/2024 lúc 15:34 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS.NGƯT Nguyễn Đức Thuận: Người sáng lập ngành Kỹ thuật Y sinh

Ở GS.TS.NGƯT  Nguyễn Đức Thuận luôn toát lên phong thái, hình ảnh của một nhà giáo tâm huyết, nhà khoa học tận tâm, trách nhiệm. Ông chính là người đầu tiên ở Việt Nam sáng lập ra ngành Kỹ thuật Y sinh (Biomedical Engineering). Với khát vọng cống hiến, tình yêu, sự say mê khoa học, GS.TS Nguyễn Đức Thuận đã dành trọn cuộc đời sự nghiệp của mình để xây dựng và phát triển ngành Kỹ thuật Y sinh tại Việt Nam.

Ở GS.TS.NGƯT  Nguyễn Đức Thuận luôn toát lên phong thái, hình ảnh của một nhà giáo tâm huyết, nhà khoa học tận tâm, trách nhiệm. Ông chính là người đầu tiên ở Việt Nam sáng lập ra ngành Kỹ thuật Y sinh (Biomedical Engineering). Với khát vọng cống hiến, tình yêu, sự say mê khoa học, GS.TS Nguyễn Đức Thuận đã dành trọn cuộc đời sự nghiệp của mình để xây dựng và phát triển ngành Kỹ thuật Y sinh tại Việt Nam.

GS.TS. NGƯT  Nguyễn Đức Thuận sinh ra và trưởng thành từ quê hương Hà Nam - miền đất với bề dày lịch sử, truyền thống văn võ của cả nước. Ngay từ nhỏ với niềm say mê học tập cùng  ý chí phấn đấu không ngừng, năm 1966 khi tốt nghiệp phổ thông, ông học dự bị ĐH tiếng Nga tại Trường ĐH Tổng hợp - Ucraine. Sau khi tốt nghiệp ĐH Năng lượng Moskva năm 1973 và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Trường ĐH Quốc gia Saint-Peterburg, LB Nga năm 1986, GS. Thuận trở về nước và công tác tại Khoa Điện tử - Tin học (nay là Viện Điện tử - Viễn thông), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

 

Chân dung GS.TS.NGƯT Nguyễn Đức Thuận.

Đi qua những năm tháng phấn đấu với nỗ lực bền bỉ, tinh thần cầu tiến , GS.TS. Nguyễn Đức Thuận không ngừng trau dồi, tích lũy vốn tri thức quý báu, đặt nền tảng cho sự nghiệp sau này. Từ vai trò một giảng viên của trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đến nay, ông đã trải qua nhiều vị trí trong công tác chuyên môn như Phó chủ nhiệm Khoa Điện tử - Tin học, Giám đốc Chương trình Đào tạo và Nghiên cứu Kỹ thuật Y sinh, Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh; Trưởng Bộ môn Công nghệ Điện tử & Kỹ thuật Y sinh,Trưởng Ban điều hành chương trình nghiên cứu “Ứng dụng Kỹ thuật điện tử và tin học phục vụ ngành y tế”, Điều phối viên chương trình đào tạo tiên tiến quốc tế HUST- Wisconsin (Hoa kỳ), Phó chủ tịch Hội đồng khoa học liên ngành Toán - Công nghệ thông tin - Điện - Điện tử Viễn thông ĐH Bách Khoa Hà Nội, Ủy viên Ban chỉ đạo đề án quốc gia “Nghiên cứu chế tạo và sản xuất trang thiết bị Y tế giai đoạn 2005 - 2010” và “Phát triển chính sách quốc gia về trang thiết bị Y tế giai đoạn 2010 - 2020”, Ủy viên Ban chấp hành hội Thiết bị Y tế, Phó Trưởng ban Thanh tra giáo dục ĐH, Trưởng Phòng Khoa học công nghệ ĐH Bách khoa Hà Nội và giai đoạn 2007 - 2013 được Bộ GD & ĐT điều lên làm Giám đốc Ban quản lý dự án Giáo dục Đại Học - Bộ GD & ĐT. Với các công việc đảm nhiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý ông đã có những đóng góp đáng được ghi nhận trong  phương pháp, tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển toàn diện của nhà trường, cũng như Bộ GD & ĐT. Dù là ở bất cứ cương vị nào, nhà quản lý tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và nhà giáo gương mẫu ấy vẫn luôn hoàn thành xuất sắc công việc và nhiệm vụ của mình.

Nhắc đến GS.TS.NGƯT Nguyễn Đức Thuận là nhắc đến hình ảnh của một nhà khoa học đã có rất nhiều đóng góp, cống hiến sâu đậm cho công tác giảng dạy và nghiên cứu. Năm 1999, ông trở thành người đầu tiên ở Việt Nam sáng lập ngành Kỹ thuật Y sinh ( Biomedical Engineering ) tại ĐH Bách khoa Hà Nội và trong toàn quốc. Kỹ thuật Y sinh là một ngành mũi nhọn ở cuối thế kỷ 20 và đang phát triển mạnh mẽ trong đầu thế kỷ 21. Đây là một bộ môn khoa học mang tính liên ngành sử dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất của nhiều lĩnh vực như  Điện tử, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Điện, Cơ học, Vật lý, Hóa học, Y học, Sinh học để đưa vào ứng dụng trong việc phát triển các thiết bị, các công nghệ cao phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh cho con người. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và nỗ lực không ngừng nghỉ, GS. Thuận đã xây dựng chương trình đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vức Kỹ thuật Y sinh trong suốt 20 năm qua và đã những đóng góp thiết thực vào công tác đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cho các Bệnh viện, các cơ sở Y tế từ tuyến Trung ương đến tuyến địa phương, các công ty sản suất và cung cấp trang thiết bị Y tế, các đơn vị nghiên cứu về lĩnh vực này. Hiện tại, ngành Kỹ thuật Y sinh đã được ông hợp tác nhân rộng tại nhiều Trường ĐH trên toàn quốc. Tính đến nay, số Kỹ sư, Thạc sĩ, Tiến sĩ theo học ngành Kỹ thuật Y sinh được đào tạo tại Bộ môn Công nghệ điện tử và Kỹ thuật Y sinh, nơi Giáo sư phụ trách và xây dựng tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã đạt con số trên 2200 người (Báo cáo tổng kết năm 2019 tại hội nghị “20 năm xây dựng và phát triển ngành kỹ thuật y sinh tại Việt Nam”)

Bên cạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, ông còn tích cực xây dựng các chương trình nghiên cứu, thành lập và chỉ đạo các nhóm nghiên cứu để nghiên cứu chế tạo các thiết bị Y sinh. Các thiết bị tiêu biểu đã được đưa vào thử nghiệm và ứng dụng thành công tại nhiều bệnh viện, như: Thiết bị điều trị mắt dùng dòng Galvanic kết hợp thuốc phân ly, Thiết bị điều trị viêm cơ khớp dùng dòng xung đa mode, Thiết bị luyện mắt cho trẻ em khiếm thị, Thiết bị ghi điện tim sử dụng máy tính,Thiết bị mô phỏng CT-Scanner, Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân bệnh viện, Máy theo dõi bệnh nhân tại giường,Hệ thống theo dõi bệnh nhân không dây, Thiết bị đo cung lượng tim liên tục bằng phương pháp tim đồ trở kháng ngực, Thiết bị điều trị đa năng kết hợp dùng xung điện, thấu nhiệt, ánh sáng… Tất cả các thiết bị này đã được ứng dụng tại nhiều bệnh viện: BVMắt Trung ương, BV Bạch Mai, BV E Hà Nội, BV Việt Đức, BV Đa khoa Vĩnh Phúc, BV Ninh Bình, BV Đồng Hới Quảng Bình, BV Hà Nam…và nhiều đơn vị khác. Nhìn lại chặng đường đã qua, với rất nhiều những năm tháng gắn bó, cống hiến hết mình cho sự nghiệp Giáo dục nước nhà nói chung và cho ngành Kỹ thuật Y sinh nói riêng, có thể nói GS.TS. Nguyễn Đức Thuận đã đưa lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh Việt Nam lên một tầm cao mới. Ông đã xuất bản 6 cuốn sách về chuyên môn và 5 giáo trình chuyên ngành đồng thời đã tham gia nghiên cứu, công bố hơn 100 công trình khoa học quốc tế và trong nước.

Trân quý những đóng góp  đáng tự hào suốt chặng đường sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học vẻ vang hơn 4 thập kỷ đã qua của ông, GS.TS.NGƯT Nguyễn Đức Thuận đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục, Huy chương Vì sự nghiệp Khoa học, Huy chương Vì thế hệ trẻ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Được Vinh danh và tặng Kỷ niệm chương Nhà khoa học, Nhà Quản lý có Tâm, có Tầm và có Tài…