25/04/2024 lúc 19:51 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS.NGND Nguyễn Viết Lâm: Không ngừng phấn đấu vì những thế hệ tương lai

GS.TS Nguyễn Viết Lâm - Giảng viên cao cấp, Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những tấm gương nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, yêu nghề và luôn hết lòng vì các thế hệ học viên, sinh viên. Thật vui và tự hào khi năm nay, GS.TS Nguyễn Viết Lâm là một trong số các nhà giáo tiêu biểu được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nhà giáo Nhân dân". 

GS.TS Nguyễn Viết Lâm - Giảng viên cao cấp, Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những tấm gương nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, yêu nghề và luôn hết lòng vì các thế hệ học viên, sinh viên. Thật vui và tự hào khi năm nay, GS.TS Nguyễn Viết Lâm là một trong số các nhà giáo tiêu biểu được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nhà giáo Nhân dân". 

GS.TS.NGND Nguyễn Viết Lâm sinh năm 1956. Ông đã gắn bó cống hiến cho sự nghiệp trồng người thầm lặng mà cao quý từ năm 1978, đến nay đã hơn 40 năm. Hiện GS. Lâm vẫn tiếp tục say mê, tận tụy tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Khoa Marketing - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

 

GS.TS.NGND Nguyễn Viết Lâm luôn tận tâm làm việc và say mê nghiên cứu.

Chặng đường miệt mài làm việc, giảng dạy và nghiên cứu đã qua ghi dấu những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của nhà giáo tâm huyết, yêu nghề ấy. Ông bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ năm 1993 tại Đại học Kinh tế - Tài chính Saint Peterburg, Liên Bang Nga và được phong học hàm Giáo sư năm 2013. Tham gia giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân suốt những năm tháng sự nghiệp, GS.TS Nguyễn Viết Lâm đã đảm nhiệm nhiều cương vị như: Giảng viên, Phó Trưởng khoa kiêm Trưởng Bộ môn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trưởng khoa Đại học Tại chức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy trường, Giảng viên Cao cấp… Dù ở bất cứ cương vị nào, ông đều luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó, được đồng nghiệp khâm phục, học trò kính trọng.

Là một nhà giáo nhiệt thành luôn hết lòng với công tác đào tạo, truyền thụ tri thức cho các thế hệ trẻ, GS.TS Nguyễn Viết Lâm thường xuyên tích cực tham gia hướng dẫn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh trong nghiên cứu khoa học. Đến nay, ông đã hướng dẫn và cùng tham gia hướng dẫn 15 NCS bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cũng như nhiều học viên Cao học bảo vệ thành công luận văn Thạc sỹ. Song song với đó, trong công tác nghiên cứu khoa học, Giáo sư đã chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ được nghiệm thu và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, là tác giả chính của hơn 40 bài báo khoa học được đăng tải trang trọng trên các Tạp chí uy tín ở trong và ngoài nước. Ông cũng là chủ biên và tham gia viết, biên soạn nhiều giáo trình, sách chuyên khảo, sách tham khảo được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu và giảng dạy về marketing,về quản trị kinh doanh. Đồng thời, khi còn giữ vai trò quản lý, GS. Lâm cũng luôn chủ động phát hiện và nhiệt tình giúp đỡ, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trẻ, thường xuyên trao đổi học thuật và chuyên môn, tạo môi trường thuận lợi để đồng nghiệp trong Khoa tham gia các hoạt động nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực khoa học.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, GS.TS Nguyễn Viết Lâm cho biết, ông rất tự hào, vui sướng và xúc động. Với GS. Lâm đây không chỉ là danh hiệu cao quý mà còn là món quà, một phần thưởng hết sức có ý nghĩa nếu không muốn nói là vô giá, là kỷ niệm mà ông sẽ mang theo suốt cuộc đời. Bởi theo ông, để có được danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, ông đã cống hiến gần như toàn bộ cuộc đời mình cho nghề giáo thầm lặng mà cao quý. Và trong suốt cuộc đời làm nghề giáo của mình, GS.TS Nguyễn Viết Lâm đã phải trải qua không ít gian nan thử thách. Nhớ lại thời điểm khi ông bắt đầu trở thành giảng viên đại học cũng là lúc đất nước đang gặp nhiều thiếu thốn, khó khăn về kinh tế. Những khó khăn này kéo dài trong suốt nhiều năm sau đó và riêng với những nhà giáo, những khó khăn còn lớn hơn nhiều. Ngoài ra, theo GS. TS Nguyễn Viết Lâm, thời đó để được đi làm nghiên cứu sinh nước ngoài, các ứng viên phải vượt qua kỳ thi tuyển rất gian nan, thử thách và đầy tính cạnh tranh. Đỗ nghiên cứu sinh, ra nước ngoài vẫn gặp nhiều gian truân vì đất nước bạn cũng đang rơi vào khủng hoảng. Có bằng tiến sỹ, trở về nước đúng là lúc đất nước đang bắt đầu công cuộc đối mới - chuyển sang nền kinh tế thi trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Kinh tế đổi mới, đòi hỏi đào tạo kinh tế cũng phải đối mới, thậm chí còn được coi là mặt trận hàng đầu của sự đổi mới. Và thế là, ông và những thế hệ đồng trang lứa lại lao vào công cuộc cải cách này với biết bao công việc khác nhau như phát triển môn học mới, biên soạn và giảng dạy giáo trình, học liệu mới, thiết kế chương trình đào tạo mới. Vừa đi học thêm về kinh tế thị trường, GS. Lâm và đồng nghiệp vừa phải kịp thời thực hiện các khóa đào tạo về kinh tế thị trường để đáp ứng yêu cầu cuộc sống, nhu cầu người học…Không chỉ đảm bảo chất lượng trong công tác giảng dạy, công việc nghiên cứu khoa học cũng phải được song hành. Để có được những công trình khoa học có chất lượng cao, phục vụ tốt cho quá trình đào tạo và có giá trị ứng dụng vào thực tiễn trong điều kiện các nguồn lực có hạn thì đúng là chỉ có nỗ lực không ngừng, tận hiến đến từng giọt mồ hôi và đôi khi phải chấp cả những sự hy sinh…

Hiện nay, trong bối cảnh đại dịch Covid -19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp tại Hà Nội cũng như trên cả nước, các hoạt động dạy học tại Đại học Kinh tế Quốc dân cũng như tại Khoa Marketing cũng đang đặt ra những câu hỏi đầy thách thức. Trước tình hình đó, GS.TS Nguyễn Viết Lâm chia sẻ rằng, với sự phản ứng, chèo lái, tổ chức sắp xếp một cách kịp thời, linh hoạt các hoạt động của Trường, Khoa nói chung và của từng giảng viên nói riêng, quá trình đào tạo trong trường hầu như không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ông và đồng nghiệp đã rất nhạy bén, nhanh chóng làm chủ việc sử dụng và khai thác các nền tảng, các ứng dụng trực tuyến vào việc giảng dạy, học tập theo phương thức kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến. Đồng thời, Khoa Marketing cũng đã thường xuyên cải tiến và tăng cường soạn thảo các học liệu cần thiết (bài giảng, đề thi, tình huống nghiên cứu dùng trong môi trường online…) để cung cấp kịp thời cho người học. Ngoài ra, Khoa còn thường xuyên tổ chức những giờ học, sinh hoạt khoa học, các buổi bảo vệ luận văn, luận án của học viên cao học, nghiên cứu sinh, cũng trên nền tảng trực tuyến, không chỉ trong giờ hành chính mà còn vào những buổi tối hoặc cả ngày nghỉ cuối tuần… Bằng tất cả những biện pháp đó, GS.TS Nguyễn Viết Lâm cho biết, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng như Khoa Marketing không chỉ đảm bảo chất lượng dạy học, học tập mà còn không để xảy ra bất kỳ sự cố nào có liên quan đến dịch Covid-19.

Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2021 cũng chỉ là một trong số rất nhiều những danh hiệu, phần thưởng, bằng khen và giấy khen cao quý mà GS.TS Nguyễn Viết Lâm đã thường xuyên nhận được trong suốt chặng đường tận tâm cống hiến đã qua. Nhưng trên tất cả, phần thưởng và sự ghi nhận bình dị mà có ý nghĩa nhất với cuộc đời nhà giáo của Giáo sư Lâm chính là sự trưởng thành,   tiếp nối của lớp lớp các thế hệ học trò được ông đào tạo. Hạnh phúc giản đơn của người Thầy giáo tận tâm, nhiệt thành ấy quả thật khiến người khác phải cảm phục, bởi ông cũng như các đồng nghiệp - những Nhà giáo của Nhân dân -  đang ngày ngày miệt mài chắp cánh,  kiến tạo nên những thành công tốt đẹp cho tương lai đất nước.