19/04/2024 lúc 18:47 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS Nguyễn Đình Đỗ: Ghi dấu những đóng góp đáng tự hào

VNHN - Dịp này, tôi có duyên gặp gỡ, trò chuyện cùng một nhà giáo tận tâm, nhà khoa học nhiệt huyết của ngành tài chính, kế toán Việt Nam. Nhìn lại chặng đường miệt mài làm việc, nghiên cứu không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học và khát vọng cống hiến của mình, ông đã có những đóng góp, dấu ấn quan trọng mang lại hiệu quả thực tiễn cho sự phát triển, đổi mới và hội nhập thế giới của ngành kế toán-kiểm toán nước nhà. Ông là GS.TS Nguyễn Đình Đỗ - nguyên Trưởng Bộ môn Kế toán

VNHN - Dịp này, tôi có duyên gặp gỡ, trò chuyện cùng một nhà giáo tận tâm, nhà khoa học nhiệt huyết của ngành tài chính, kế toán Việt Nam. Nhìn lại chặng đường miệt mài làm việc, nghiên cứu không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học và khát vọng cống hiến của mình, ông đã có những đóng góp, dấu ấn quan trọng mang lại hiệu quả thực tiễn cho sự phát triển, đổi mới và hội nhập thế giới của ngành kế toán-kiểm toán nước nhà. Ông là GS.TS Nguyễn Đình Đỗ - nguyên Trưởng Bộ môn Kế toán Doanh nghiệp, Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán, Học viện Tài chính.

GS.TS Nguyễn Đình Đỗ sinh năm 1955 tại quê hương Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình-nơi giàu truyền thống hiếu học, lịch sử và cách mạng của cả nước. Sinh ra trong một gia đình thuần nông đông con, ngay từ khi còn nhỏ, ông đã sớm nuôi dưỡng, hun đúc cho mình một ý chí, nghị lực phấn đấu học tập không ngừng nghỉ để thành công trong sự nghiệp sau này. Năm 1972, sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông vinh dự được cử đi học tại Liên Xô (cũ). Sau một năm học dự bị tại trường ĐH Tổng hợp Kharkov, GS.TS Nguyễn Đình Đỗ được chuyển sang học tại khoa Kinh tế-trường Kỹ sư Kinh tế Kharkov. Đó cũng là những năm tháng đất nước chìm trong bom đạn chiến tranh ác liệt. Nỗ lực học tập, nghiên cứu để ngày về đóng góp cho quê hương, ông đã đat được kết quả học tập xuất sắc, được ban cán sự Đoàn và Ban cán sự ĐSQ Việt Nam ở Liên Xô trao tặng bằng khen về thành tích học tập và ý thức rèn luyện.

GS.TS Nguyễn Đình Đỗ

Đến năm 1977, chàng sinh viên Nguyễn Đình Đỗ tốt nhiệp ĐH loại Xuất sắc, trở về nước và được phân công công tác tại trường ĐH Tài chính Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính) và gắn bó với nơi đây từ đó đến nay. Từng bước, từng bước phấn đấu và phát huy tối đa những phẩm chất của mình, ông dần trở thành một giảng viên, một cán bộ nghiên cứu có trình độ chuyên môn vững vàng. Để rồi, có thể nói, nhìn lại hành trình giảng dạy và nghiên cứu tại Học viện Tài chính vơi bao dấu ấn sâu đậm đã qua, GS. TS Nguyễn Đình Đỗ đã có nhiều đóng góp quan trọng, ý nghĩa với sự phát triển của Học viện nói riêng cũng như lĩnh vực tài chính của đất nước nói chung, đặc biệt là trong tiến trình đổi mới kế toán và kiểm toán. Là một nhà giáo nhiệt thành, cho đến nay, GS.TS Nguyễn Đình Đỗ đã tham gia hướng dẫn bảo vệ thành công luận án TS và luận văn ThS cho nhiều NCS, học viên cao học. Ngoài ra, ông cũng đã biên soạn hơn 20 cuốn sách giáo trình và sách chuyên khảo phục vụ đào tạo ĐH và sau ĐH, thực hiện nhiều đề tài NCKH và công bố khoảng 50 bài báo khoa học trên các Tạp chí chuyên ngành, kỷ yếu, hội thảo khoa học trong và ngoài Học viện.

Trong số nhiều đề tài, công trình NCKH của GS.TS Nguyễn Đình Đỗ, tiêu biểu nhất phải kể đến một số công trình có ý nghĩa thực tiễn cao với sự phát triển, đổi mới của ngành kế toán, kiểm toán của đất nước. Trong đó, cuốn sách “ Thông lệ và chuẩn mực kế toán quốc tế” do ông và các nhà khoa học, các giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán biên soạn. Cuốn sách gồm 3 phần: Phần 1: Loại hình kế toán và các nguyên tắc kế toán; Phần 2: Khái quát về hệ thống chuẩn mực kế toán quốc tế; Phần 3: Giới thiệu một số mô hình kế toán trên thế giới. Cuốn sách này đã góp phần đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thực tiễn thông lệ và chuẩn mực kế toán quốc tế của các doanh nghiệp, các cán bộ kế toán-kiểm toán Việt Nam; Đồng thời cung cấp những kiến thức cần thiết cho các học viên cần tìm hiểu về vấn đề này. Tiếp đó, cuốn “Quy trình kế toán doanh nghiệp trong điều kiện đổi mới và hội nhập” do GS.TS Nguyễn Đình Đỗ chủ biên đã thể hiện nhận thức về sự cần thiết và ý nghĩa quan trọng của việc mở cửa hội nhập và phát triển trong điều kiện nền kinh tế thị trường có định hướng XHCN. Hai cuốn sách trên có ý nghĩa quan trọng cả về mặt lý luận và thực tiễn trong cuộc cải cách đổi mới hệ thống kế toán Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Đình Đỗ vinh dự là một trong những điển hình xuất sắc của trường ĐH Tài chính Kế toán Hà Nội (nay là Học viện Tài chính) được khen thưởng thành tích năm 2001.

Sau khi được công nhận học hàm Phó Giáo sư (2002) và học hàm Giáo sư (2006), GS.TS Nguyễn Đình Đỗ đã tiếp tục công tác nghiên cứu khoa học với vai trò là chủ nhiệm và tham gia nhiều đề tài cấp Bộ hoặc tương đương và được đánh giá nghiệm thu hoàn thành đạt kết quả xuất sắc. Một trong những đề tài đó đã góp phần hình thành và phát triển khoa học kế toán quản trị mang tên “Hoàn thiện mô hình tổ chức kế toán quản trị và phân tích kinh doanh trong các doanh nghiệp” (2002). Một kỷ niệm đáng nhớ với GS.TS Nguyễn Đình Đỗ khi thực hiện đề tài này là mặc dù gặp khó khăn về sức khỏe nhưng bằng tinh thần vượt khó, say mê nghiên cứu ông cùng với nhóm tác giả đã nỗ lực hoàn thành đề tài đúng tiến độ, được đánh giá tốt. Cũng từ kết quả của đề tài này mà GS.TS Nguyễn Đình Đỗ cùng đồng nghiệp đã thực hiện được mong ước sớm đưa kế toán quản trị trở thành môn khoa học và công cụ quản lý hữu hiệu trong hệ thống công cụ quản lý kinh tế.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học thầm lặng mà vinh quang đã qua, GS.TS Nguyễn Đình Đỗ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, Huy chương Vì sự nghiệp Tài chính…cùng nhiều Giấy khen, Bằng khen cấp Bộ và Thủ tướng Chính phủ về công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.