28/03/2024 lúc 22:14 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS M.V Kutushov: Từ triết lý Y học Mông Cổ đến chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh ung thư

VNHN - Việt Nam đứng ở TOP 78 trong tổng số 185 nước được ghi nhận ung thư tuy nhiên tỷ lệ tử vong lại đứng ở vị trí 56/195 nước. Đây là tỷ lệ cao vì bệnh nhân ở Việt Nam đa số phát hiện ở giai đoạn muộn.

VNHN - Việt Nam đứng ở TOP 78 trong tổng số 185 nước được ghi nhận ung thư tuy nhiên tỷ lệ tử vong lại đứng ở vị trí 56/195 nước. Đây là tỷ lệ cao vì bệnh nhân ở Việt Nam đa số phát hiện ở giai đoạn muộn.
Theo thống kê của WHO, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010. Năm 2018, số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/96,5 triệu dân, trong đó gần 70% trường hợp tử vong, tương đương 115.000 ca.

Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc của Việt Nam không cao, tuy nhiên tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân. Vào năm 2016, tỉ lệ tử vong của Việt Nam ở mức 110/100.000 dân.
Không có một loại thực phẩm nào có thể giúp phòng ngừa ung thư hoàn toàn. Song nhiều nghiên cứu đã chứng minh một số loại thực phẩm chức năng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư hoặc hỗ trợ cơ thể trong quá trình điều trị ung thư. 
Thực phẩm chức năng từ thiên nhiên có thể giúp ngăn ngừa ung thư  
Có rất nhiều loại như vậy, do đó một số người có thể thấy khó khăn khi biết bắt đầu từ đâu.  Tuy nhiên, thuật ngữ thực phẩm chức năng chống ung thư có thể gây hiểu nhầm đôi chút. Một số thực phẩm chức năng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư hoặc hỗ trợ cơ thể trong quá trình điều trị ung thư, nhưng không có sản phẩm bổ sung nào có thể thay thế các liệu pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn.

GS.TS Y khoa Habil. Mikhail Vladimirovich Kutushov hiện  đang sinh sống và làm việc tại CH-Séc (thành viên thường trực của Viện Khoa học Tự nhiên Châu Âu, được trao tặng Huân chương R. Koch và Huy chương Popov của A.S vì những đóng góp phát minh tiên tiến) 

Bất cứ ai đang cân nhắc việc dùng vitamin và thực phẩm chức năng trong quá trình điều trị ung thư nên hỏi ý kiến bác sĩ trước, đặc biệt là một số có thể tương tác với các loại thuốc khác hoặc gây ra tác dụng phụ. 
Dưới đây là một lời khuyên về một số thực phẩm chứa các hợp chất tự nhiên có đặc tính chống ung thư mạnh hoặc hỗ trợ phục hồi trong quá trình điều trị ung thư từ Dr. Kutushov. Chuyên gia dinh dưỡng đến từ ICDMC – một công ty chuyên nghiên cứu và  sáng tạo ra các công thức từ thiên nhiên có thể giúp ngăn ngừa ung thư hoặc hỗ trợ phục hồi trong quá trình điều trị ung thư. 
Quả việt quất

Quả mọng rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các nhà khoa học dành nhiều sự quan tâm đến các loại quả mọng do đặc tính chống ôxy hóa và các lợi ích với sức khỏe tiềm năng của chúng. Nghiên cứu cho thấy anthocyanin, một hợp chất trong quả mâm xôi giúp giảm dấu ấn sinh học của bệnh ung thư đại trực tràng. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng tác dụng chống viêm của quả việt quất có thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u ung thư vú ở chuột.
Quả mơ

 

Quả mơ có nguồn vitamin 17 vô cùng dồi dào, có tác dụng ngừa ung thư hiệu quả. Quả mơ là loại trái cây chứa vitamin B17 dồi dào nhất mà vitamin B17 là một chất chống ung thư cực kỳ hiệu quả. Hoạt chất này trong quả mơ cũng có thể hấp thụ các chất có hại trong cơ thể và bài tiết chúng ra ngoài, tiêu diệt các tế bào ung thư, có lợi cho sức khỏe của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy, hạt quả mơ chứa carotenoid và các hợp chất chống oxy hóa khác giúp ngăn ngừa ung thư. Những chất chống oxy hóa này ngăn ngừa tổn thương do gốc tự do xâm nhập vào cơ thể và phá hủy các tế bào ung thư. Đồng thời chất này đảm bảo cơ thể không nhiễm các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer. Vì vậy, sử dụng quả mơ thường xuyên là một trong nhiều cách phòng ngừa bệnh ung thư.
Bông cải xanh 

Bông cải xanh giàu protein, vitamin và beta-caroten (tiền chất của vitamin A). Giá trị dinh dưỡng của nó đứng đầu trong số các loại rau tương tự.  Bông cải xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), đây là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn là tác nhân chính gây ung thư dạ dày. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois, bông cải xanh đã được hấp cách thủy trong 5 phút, lúc này màu sắc của bông cải xanh chuyển thành màu xanh lá cây tươi, enzyme myrosinase được bảo toàn tốt nhất, và tác dụng chống ung thư mạnh nhất.
Những lợi ích của quả mọng được nhìn dưới góc độ khoa học
Theo các nghiên cứu, quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi tác hại ung thư. Trong một nghiên cứu riêng biệt được công bố trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Hoa Kỳ, các chuyên gia đã xác minh rằng các loại quả mọng có tác dụng tích cực giúp ngăn ngừa ung thư vì chúng có chứa chất phytochemical mạnh gọi là polyphenol.

Vào năm 2010, chuyên gia đến từ Liên Bang Nga hiện công tác tại CH-Séc GS.TS Y khoa Habil. Mikhail Vladimirovich Kutushov (thành viên thường trực của Viện Khoa học Tự nhiên Châu Âu, được trao tặng Huân chương R. Koch vì những cống hiến cho Nghiên cứu và Huy chương Popov của A.S vì những đóng góp phát minh tiên tiến) và TS Pyotr Ayusheevich Shablin (Sáng lập Hiệp hội khoa học sản xuất Em-Center LLC) giới thiệu một dự án nghiên cứu, sản xuất và phát triển bộ sản phẩm có tên “Kutushov's Symbionts" (Rus. Simbionty Kutushova)  phát minh dựa trên đồ uống từ sữa lên men của người Mông Cổ Khurunga từ hàng ngàn năm trước. Các tiêu chuẩn cho quá trình lên men của sản phẩm đã được nghiên cứu và cấp chứng nhận. 
●    “Kutushov's Symbionts" từ bông cải xanh
●    “Kutushov's Symbionts" từ quả mơ
●    “Kutushov's Symbionts" từ việt quất
Sự kết hợp hoàn hảo giữa khoa học và thực phẩm thiên nhiên chiết xuất từ việt quất, bông cải xanh, quả mơ giàu Vitamin cùng các dưỡng chất chống ung thư hiệu quả. 
Rủi ro và cân nhắc
Trong khi các bác sĩ coi thực phẩm chức năng nói chung là an toàn, một số có thể gây ra tác dụng phụ hoặc tương tác với thuốc. Những người đang cân nhắc việc sử dụng thực phẩm chức năng nên hỏi ý kiến bác sĩ, đặc biệt nếu họ đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không quản lý thực phẩm chức năng nghiêm ngặt như với thuốc và không theo dõi chúng thường quy về chất lượng, sự nhất quán hoặc an toàn. Điều này có nghĩa là việc mua các sản phẩm này từ các nhà sản xuất có uy tín là rất quan trọng.
Tóm lược
Một số chiết xuất thảo dược và bổ sung vitamin có thể giúp giảm nguy cơ ung thư hoặc hỗ trợ cơ thể trong quá trình điều trị ung thư.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bằng chứng khoa học cho nhiều chất bổ sung này bị hạn chế hoặc không nhất quán. Ngoài ra, bổ sung chế độ ăn uống không thể thay thế các liệu pháp ung thư tiêu chuẩn.
Mặc dù bổ sung chế độ ăn uống nói chung là an toàn, một số có thể gây ra tác dụng phụ hoặc tương tác với một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc ung thư. Do đó, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung chế độ ăn uống, đặc biệt là những người đang điều trị ung thư.
FDA không quy định các chất bổ sung chế độ ăn uống giống như cách họ điều chỉnh thực phẩm và thuốc, vì vậy chất lượng và tính nhất quán của các chất bổ sung có thể khác nhau. Mọi người chỉ nên mua thực phẩm bổ sung từ các nhà sản xuất có uy tín. 

Theo Inside Out media