29/03/2024 lúc 14:00 (GMT+7)
Breaking News

Gs.Ts Lê Huy Hàm: Vì một nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập

VNHN - Có dịp trò chuyện cùng ông, GS.TS Lê Huy Hàm đã trải lòng cùng tôi, về những thăng trầm, tâm huyết xuyên suốt năm tháng miệt mài đóng góp, cống hiến đã qua. Nhâm nhi chén trà ấm nóng, ông hồi tưởng lại những ký ức xưa cũ, đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp sau này.

VNHN - Có dịp trò chuyện cùng ông, GS.TS Lê Huy Hàm đã trải lòng cùng tôi, về những thăng trầm, tâm huyết xuyên suốt năm tháng miệt mài đóng góp, cống hiến đã qua. Nhâm nhi chén trà ấm nóng, ông hồi tưởng lại những ký ức xưa cũ, đặt những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp sau này.

 

Hoàn thành những năm tháng đèn sách cấp phổ thông, đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, ông được Nhà nước cử đi du học tại trường ĐH Kishinov Moldavia (Liên Xô cũ). Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Kishinov với tấm bằng Đỏ trên tay và hoàn thành việc bảo vệ luận án tiến sỹ vào năm 1986, GS.TS Lê Huy Hàm về nước công tác tại Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam. Dành 30 năm trong cuộc đời để nghiên cứu nhân giống và chọn tạo giống cây trồng, có thể nói, GS.TS Lê Huy Hàm là một trong những nhà công nghệ sinh học hàng đầu Việt Nam với hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Công trình đầu tiên là nhân giống cây chuối bằng nuôi cấy mô tế bào. Năm 1996,  phương pháp nuôi cấy mô tế bào này được áp dụng cho cả cây mía và cho đến tận bây giờ, nó vẫn được các công ty và người nông dân sử dụng.

GS.TS Lê Huy Hàm

 GS.TS Lê Huy Hàm đã cùng với các đồng nghiệp từng bước phát triển công nghệ nhân giống cây chuối, cây mía, cây hoa, cây cảnh, cây dược liệu có giá trị kinh tế để chuyển giao cho các địa phương, doanh nghiệp. Ông đã cùng với đồng nghiệp nghiên cứu thành công quy trình tái sinh ở cây ngô, đậu tương, sắn, bèo tấm để tạo giống cây trồng biến đổi gen chịu hạn, kháng sâu, kháng thuốc diệt cỏ. Ngoài ra, ông đã cùng đồng nghiệp của mình thành công bước đầu trong việc sử dụng tia ion kim loại gây đột biến mới. Những nghiên cứu này đều được đánh giá là những công cụ quan trọng trong việc chọn tạo giống cây trồng trong tương lai cho lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam. Với những thành công trong nghiên cứu khoa học, ông đã vinh dự được lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao soạn thảo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hai chương trình khoa học lớn là “Chương trình trọng điểm ứng dụng Công nghệ sinh học trong nông nghiệp 2005 - 2020” và “Quy hoạch ứng dụng năng lượng bức xạ trong nông nghiệp”. Bên cạnh đó, với cương vị là Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp, GS.TS Lê Huy Hàm đã xúc tiến và thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, đặc biệt là các nước có nền công nghệ sinh học phát triển nhằm khai thác chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.

GS.TS Lê Huy Hàm cũng tham gia công tác giảng dạy, đào tạo sinh viên, ThS, NCS cho một số trường đại học như ĐH QG Hà Nội, ĐH Nông nghiệp I Hà Nội, ĐH Sư phạm Hà Nội, Viện KH Nông nghiệp Việt Nam... Hiện tại, ông còn đảm nhiệm cương vị Phó Chủ nhiệm Chương trình Công nghệ sinh học Quốc gia, đại diện của Việt Nam về chọn giống cây trồng bằng đột biến trong các chương trình quốc tế. Với sự nghiệp nghiên cứu khoa học vinh quang, GS.TS Lê Huy Hàm đã công bố 195 bài báo về công nghệ sinh học ở trong và ngoài nước, xuất bản 5 cuốn sách. Đồng thời, ông cũng đã chủ trì và tham gia 25 đề tài dự án nghiên cứu cấp nhà nước và quốc tế.

Với những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường sự nghiệp nghiên cứu khoa học, quản lý vinh quang của mình, GS.TS Lê Huy Hàm đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.