29/03/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

GS.TS Đinh Văn Thuận: Sự kết tinh hoàn hảo 3 trong 1

VNHN - Thực tế chứng minh rằng GS.TS Đinh Văn Thuận là một trí thức tiêu biểu đã hội tụ đủ Tâm và Tài hay nói cách khác ông chính là sự kết tinh hoàn hảo 3 trong 1 của một nhà giáo, nhà khoa học và doanh nhân.

GS.TSKH Sugyama, Chủ tịch Hiệp hội MEMS Quốc tế của Nhật Bản đánh giá cao về GS.TS Đinh Văn Thuận - Người đã có vai trò quan trọng trong việc đưa Tập đoàn Cơ nhiệt điện lạnh Bách khoa (POLYCO) gặt hái nhiều giải thưởng cao quý của Nhà nước và một số tổ chức khác. “Người đã gắn kết rất hiệu quả khoa học, chuyển giao công nghệ, học đường, giáo dục đào tạo với sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội đạt hiệu quả cao và làm chủ được khoa học công nghệ cho Việt Nam với chất lượng cao ngang tầm Quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao cờ thi đua xuất sắc năm 2016 cho Tập đoàn Polyco.

Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Văn Thuận sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống Nho học có nhiều người làm thầy đồ, nhà nho tại xã Quỳnh Lộc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông vốn là một trong số những người con tiêu biểu của dòng họ Đinh danh tiếng đất Nghệ An. Được biết ông còn có người anh trai là GS.VS Đinh Văn Nhã - Giảng viên cao cấp bộ môn Điều khiển tự động Viện Điện, Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Đào tạo OMEGA, Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam, các em là Kỹ sư Đinh Văn Vinh, TS. Đinh Văn Hiến - Tổng giám đốc Tập đoàn DKNEC, Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn Hiến. GS.TS Đinh Văn Thuận có hai người con là TSKT Đinh Phương Thảo, hiện là Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Polyco giúp việc cho bố và Đinh Văn Thành vừa hoàn thành luận án tiến sỹ ở Anh quốc khi mới tròn 27 tuổi. GS.TS Đinh Văn Thuận sớm mang tư chất của một người có bản lĩnh, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách để vươn lên đem tâm sức, trí tuệ của mình đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội nước nhà. Thuở thiếu thời ông luôn được mẹ hát ru những câu mang đầy triết lý giáo dục:

“Con ơi mẹ dạy con này/ Chăm lo đèn sách cho tày áo cơm/ Làm người đói sạch rách thơm/ Công danh là nợ nước non phải đền”. Chính lời ru thấm đẫm tình yêu thương của mẹ đã hình thành nên nhân cách của một trí thức kiên định, nhiệt huyết, bản lĩnh và đầy sáng tạo nơi con người GS.TS Đinh Văn Thuận.

Khi theo học ở Khoa nhiệt lạnh trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông trở thành sinh viên xuất sắc và được giữ lại trường làm giảng viên. Ông giảng dạy ở Đại học Bách khoa Hà Nội 19 năm và Đại học Bách khoa Đà Nẵng 17 năm. Với vai trò là nhà giáo cùng tâm huyết nghiên cứu khoa học, GS. Đinh Văn Thuận luôn mong muốn: Các nhà khoa học, những thế hệ nhà nghiên cứu trẻ, học sinh, sinh viên… ai ai cũng được học tập, nghiên cứu, rèn luyện trong thực tiễn nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, được đóng góp sức mình cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, vươn lên tầm cao mới của thời đại, đưa thành quả khoa học nước nhà vươn ra thế giới. Năm 1995, GS.TS Đinh Văn Thuận thành lập Công ty TNHH Cơ nhiệt Điện lạnh Bách khoa (Polyco). Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, vượt qua mọi khó khăn của nền kinh tế đất nước. Đến ngày hôm nay Tập đoàn Polyco đã trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Hoạt động trong lĩnh vực cơ nhiệt lạnh, trong đó mũi nhọn là ngành công nghiệp chế tạo thiết bị chế biến thực phẩm, thiết bị áp lực.Ngoài ra còn một số lĩnh vực khác như: hệ thống điều hòa không khí, thông gió khách sạn, nhà cao tầng, hệ thống điện, đo lường, tự động hóa…Khi đã trở thành một doanh nhân thành đạt nhưng ông vẫn luôn trăn trở và xây dựng một mô hình đào tạo, thực hành ngay tại Tập đoàn Polyco để truyền lại khối kiến thức đồ sộ, những kinh nghiệm từ thực tiễn cho thế hệ mai sau.

Hiện nay, GS.TS Đinh Văn Thuận là Chủ tịch Tập đoàn Polyco kiêm Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đông Á nằm trong khuôn viên của Tập đoàn Polyco rộng 4ha tại thủ đô Hà Nội. Ông xây dựng Polyco theo mô hình của một vườn ươm khép kín,“Nơi nuôi dưỡng ý tưởng, trí tuệ và công nghệ của các nhà khoa học Việt Nam”. Đúc kết kinh nghiệm và kiến thức trong thực tế, ông đã biên soạn nên nhiều giáo trình, sách tham khảo như: Kỹ thuật lạnh ứng dụng; Hệ thống máy và thiết bị lạnh; Thiết kế hệ thống điều hòa không khí hiện đại,… Có lẽ, hiếm có một công ty nào tại Việt Nam lại tập trung trong quần thể của mình cả một viện nghiên cứu và một trường đại học. Hiện tại, Viện Công nghệ ĐứcViệt, một viện nghiên cứu về công nghệ thực phẩm và Đại học Công nghệ Đông Á đều nằm trong khuôn viên của Polyco. GS.TS Đinh Văn Thuận, chia sẻ: “Sự ra đời của Viện Công nghệ ĐứcViệt và trường Đại học Công nghệ Đông Á sẽ là cái nôi sản sinh ra những ý tưởng, những công trình nghiên cứu được ứng dụng vào hàng trăm nhà máy, dây chuyền sản xuất từ bắc chí nam”.

Là một nhà khoa học nhiệt tâm và sáng tạo, ông đã có những đóng góp quan trọng tronglĩnh vực nghiên cứu nhiệt lạnh. Tiêu biểu phải kể đến công trình: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt và hiện đại hóa hệ thống thiết bị sản xuất bia, thiết bị tái chế nhựa phế thải một số thiết bị công nghiệp giấy… với sử dụng kỹ thuật tự động hóa”. Đây là Cụm công trình đã tập hợp 850 công trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong đó có một đề tài cấp Nhà nước, bốn đề tài cấp Bộ và các công trình khác được nghiên cứu, triển khai vào thực tế đạt hiệu quả xuất sắc. Công trình này đã giành giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC - 2000). Tiếp theo đó là công trình: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị sản xuất sữa chua 6000 lít/h”, đã được Hội đồng Khoa học cấp Bộ, Hội đồng Khoa học Quốc gia và Hội đồng Giám khảo Nhà nước đánh giá Xuất sắc. Đây cũng là Công trình đạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC - 2004).

Bên cạnh đó, GS.TS Đinh Văn Thuận cùng với người anh trai là GS.VS Đinh Văn Nhã là Đồng chủ nhiệm Cụm công trình: “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ Cơ khí - Tự động hóa trong công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm”gồm 450 công trình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Chủ nhiệm hai nhánh đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 5 đề tài cấp Bộ, 27 đề tài khoa học được công bố trong và ngoài nước. Cụm công trình này được trao giải thưởng cao nhất về KHCN - Giải thưởng Hồ Chí Minh. Trong đó sản phẩm khoa học công nghệ “Dây chuyền sản xuất Bia chất lượng cao” được bầu chọn là “Sản phẩm Công nghiệp chủ lực của Thành phố Hà Nội 5 kỳ liên tiếp (2007- 2009; 2009 -2011; 2011-2013; 2013-2015; 2015-2017)”. Hầu hết các công trình khoa học của GS.TS Đinh Văn Thuận được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đánh giá cao về mặt ứng dụng vào thực tế và làm lợi hàng ngàn tỷ đồng cho Nhà nước và các Doanh nghiệp, tiết kiệm được vốn đầu tư xây dựng xấp xỉ 1/2 ngoại nhập.

Là người sáng lập và phát triển Tập đoàn Polyco, cho đến nay GS.TS Đinh Văn Thuận đã hoàn thành và công bố hàng trăm công trình trong lĩnh vực đồ uống và thực phẩm trong cả nước. Đặc biệt là tổng thầu cho các nhà máy bia có công suất từ 50 đến 200 triệu lít/năm ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Các công trình đã được xây dựng và lắp đặt chiếm hơn 65% thị phần sản xuất bia chất lượng cao trong nước cùng các sản phẩm khác về đồ uống như: Sữa, nước giải khát, nước dứa, cồn… Hiện tại, Tập đoàn Polyco có hơn 1.000 công nhân viên làm việc trực tiếp tại công ty. Trong đó, có 11 công ty con, 5 viện nghiên cứu và trường đại học, 20 công ty liên kết. Không chỉ thành công trong sản xuất, kinh doanh, Polyco còn là một doanh nghiệp văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như: Ủng hộ bão lụt tại các tỉnh miền trung, ủng hộ biển đảo, công đức hàng tỷ đồng để góp phần xây dựng Tượng đài Truông Bồn, Đô Lương (Nghệ An) cùng Di tích Đài Liệt sỹ ở Điện Bàn (Quảng Nam), tu bổ di tích Đình làng Hải Lệ tại quê hương Quỳnh Lộc, Quỳnh Lưu (Nghệ An), tặng quà các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đóng góp Quỹ vì người nghèo các tỉnh có công trình thi công và tặng các phần thưởng Quỹ khuyến học cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi của quê nhà, trao học bổng cho sinh viên các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh, sinh viên Trường Đại học Công nghệ Đông Á, quỹ tài năng trẻ sáng tạo ROBOCON…

Với thành tích đã đạt được Polyco vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Giải thưởng và Huy chương Vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) dành cho công trình khoa học công nghệ Xuất sắc nhất 2004; Huân chương Lao động hạng Nhất 2014; Huân chương Lao động hạng Nhì 2009; Huân chương Lao động hạng Ba 2006, 02 giải Nhất Giải thưởng khoa học công nghệ 2000 - 2004; Sản phẩm chủ lực của thành phố Hà Nội (2007 - 2015); Cờ thi đua Xuất sắc do Thủ tướng Chính phủ trao tặng (2007 – 2012 - 2016),…

Vai trò của GS.TS Đinh Văn Thuận đối với sự phát triển của Tập đoàn Polyco nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế đất nước nói chung là không nhỏ. Với những đóng góp ấy, ông đã vinh dự được Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba; Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN năm 2005; Giải thưởng Huy Chương vàng của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới WIPO của LHQ - 2005; Bằng khen do Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Khoa học công nghệ & môi trường và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Bằng khen do Bộ trưởng Bộ Công thương; Bằng khen do Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Chiến sỹ Thi đua toàn quốc năm 2014; Cúp vàng Thánh Gióng năm 2016 và nhiều bằng khen của UBND thành phố Hà Nội,… 

Mặc dù cuộc đời đã đền đáp cho ông cả danh lẫn vị, nhưng với khát khao được cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương đất nước nên ông vẫn giữ vai trò thuyền trưởng của Tập đoàn Polyco và con tàu mang tên Đại học Công nghệ Đông Á. “Trời” phú cho ông một sức khỏe, một tinh thần không dễ mấy ai có được ở lứa tuổi của ông. Ông thường tâm niệm: Phấn đấu để thành đạt trong cuộc sống và sự nghiệp cũng chính là nghĩa cử đền đáp công đức của các bậc tiền nhân trên quê hương Quỳnh Lưu (Nghệ An) anh hùng. Ông xứng đáng là tấm gương ngời sáng về tinh thần tự học, sáng tạo để thế hệ trẻ học tập noi theo. Quê hương Quỳnh Lưu và dòng họ Đinh luôn tự hào về những người con giàu ý chí và thành đạt như ông.