28/03/2024 lúc 19:15 (GMT+7)
Breaking News

Grab có được phép hoạt động ở các tỉnh Tây Nguyên?

VNHN - Grab không được phép kết nối với xe hợp đồng mà chỉ được phép kết nối với xe taxi tại các tỉnh Tây Nguyên.

VNHN - Grab không được phép kết nối với xe hợp đồng mà chỉ được phép kết nối với xe taxi tại các tỉnh Tây Nguyên.

Trước đề nghị của Grab xin mở rộng địa bàn hoạt động tại các tỉnh Tây Nguyên, Bộ GTVT vừa yêu cầu đơn vị này chỉ được phép kết nối phần mềm Grabtaxi khi có sự đồng ý của doanh nghiệp và Sở GTVT địa phương.

Ảnh minh họa

Bộ GTVT cho biết luôn ủng hộ ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo thuận lợi cho người dân.

Qua báo cáo của Sở GTVT Kon Tum và Công ty TNHH Grab cho thấy, Công ty TNHH MTV Blue Taxi trên địa bàn tỉnh Kom Tum, Taxi Quyết Tiến tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắc Lắk), Công ty TNHH MTV Thương mại Hùng Nhân (Gia Lai), HTX Vận tải cơ giới 19/5 Tuy Phước (Bình Định) đều là các đơn vị vận tải đã được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phương tiện đã được cấp phù hiệu taxi theo quy định.

Do vậy, Bộ GTVT cho rằng các doanh nghiệp, HTX vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị là phù hợp, cần được khuyến khích. Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý, các doanh nghiệp và HTX vận tải bằng taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định.

Bộ GTVT yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo về các Sở GTVT Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Định và Gia Lai trước khi triển khai thực hiện. Đồng thời phải chấp hành các điều kiện kin doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Các Sở GTVT Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Định và Gia Lai cũng được yêu cầu phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi đúng quy định.

Các Sở GTVT phải thông báo chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai thực hiện. Trong đó, phải lưu ý đơn vị cung cấp phần mềm không được triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn.

Đồng thời, không được làm việc trực tiếp với tài xế taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng  kết nối vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của các Sở GTVT.

Trước đó, Công ty TNHH Grab Taxi đã giới thiệu dịch vụ Grab Taxi đến các tỉnh nêu trên. Nội dung giới thiệu là một dịch vụ trên ứng dụng Grab, giúp kết nối các xe taxi có sẵn trên địa bàn tỉnh với hành khách có nhu cầu di chuyển.

Các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Bình Định và Gia Lai không nằm trong danh sách 5 tỉnh, thành mà Grab được phép hoạt động thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng trong Quyết định 24 của Bộ GTVT là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Đà Nẵng. Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty GrabTaxi Việt Nam không được triển khai dịch vụ kết nối vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng vdo các địa phương này cũng không nằm trong danh sách thí điểm./.

Theo Giaothong.vn