19/04/2024 lúc 13:23 (GMT+7)
Breaking News

Góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Phần Lan

VNHN - Trường mầm non Phần Lan đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức khai trương, nhân dịp chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng Giám đốc Ủy ban Quốc gia Giáo dục Phần Lan cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan.

VNHN - Trường mầm non Phần Lan đầu tiên tại Việt Nam vừa chính thức khai trương, nhân dịp chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Tổng Giám đốc Ủy ban Quốc gia Giáo dục Phần Lan cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan.

Ông Olli-Pekka Heinonen, Tổng Giám đốc Ủy ban Quốc gia Giáo dục Phần Lan phát biểu tại lễ khai giảng trường FIPS FinlandWay® tại TP.HCM.

Trong buổi làm việc vừa qua tại TPHCM với ông Olli-Pekka Heinonen, Tổng Giám đốc Ủy ban Quốc gia Giáo dục Phần Lan, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao một số kết quả triển khai bản ghi nhớ giữa hai Bộ được ký kết nhân chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tại Phần Lan vào năm 2017.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Phần Lan trong đào tạo giáo viên ở bậc phổ thông, phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo giáo viên, chia sẻ kinh nghiệm và các chuẩn đánh giá giáo viên của Phần Lan.

Đồng thời, tăng cường hợp tác giáo dục đại học và kết nối các trường đại học của Việt Nam và Phần Lan. Việt Nam đang chuẩn bị triển khai Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học, vì vậy, Việt Nam mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ của Phần Lan cho hoạt động này. Bên cạnh đó, với thế mạnh của mình, Phần Lan sẽ tham gia hỗ trợ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

Đánh giá cao các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Phần Lan thời gian qua, ông Olli-Pekka Heinonen cho biết, Phần Lan mong muốn xây dựng chương trình hợp tác chiến lược về giáo dục giữa hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác về chương trình đào tạo, các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và các dự án nghiên cứu khoa học chung giữa hai bên

“Chúng tôi luôn cố gắng thực hiện những cam kết thúc đẩy hợp tác giáo dục với Việt Nam” - ông Olli-Pekka Heinonen chia sẻ.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Olli-Pekka Heinonen đã dự lễ khai giảng năm học mới của Trường FIPS FinlandWay® tại TP.HCM. Đây là trường mầm non Phần Lan đầu tiên tại Việt Nam, được mở ra với mong muốn đưa phương pháp giáo dục của Phần Lan được cả thế giới công nhận đến Việt Nam.

 

Tại buổi lễ, ông Olli-Pekka Heinonen chia sẻ quan điểm rằng, sự đầu tư hiệu quả nhất chính là sự đầu tư vào giáo dục mầm non.

“Ở Phần Lan, chúng tôi tự hào không chỉ nổi tiếng với vị trí số một trên thế giới về chỉ số hạnh phúc mà còn có nền giáo dục được cả thế giới công nhận, ngưỡng mộ và đứng đầu trong sự tiến bộ đổi mới của quốc gia. Thực ra, ba chỉ số này luôn tương tác và liên kết chặt chẽ với nhau. Vì sự hạnh phúc trong việc học, sự hạnh phúc trong việc trau dồi kiến thức có ảnh hưởng rất lớn tới việc giáo dục đào tạo và chất lượng đầu ra. Điều này sẽ thúc đẩy các cá nhân trong xã hội cạnh tranh và không ngừng sáng tạo, đổi mới”, ông nói.

Giáo dục mầm non Phần Lan khuyến khích và khơi gợi khả năng học hỏi toàn diện của trẻ thông qua các hoạt động vui chơi sáng tạo, thử nghiệm, quan sát, đặt câu hỏi, tương tác với các trẻ em khác và người lớn. Chương trình học được thiết kế nhằm đảm bảo rằng trẻ nhỏ sẽ có được trải nghiệm cân bằng trong các lĩnh vực ngôn ngữ và kể chuyện, khả năng khám phá, nghệ thuật và biểu diễn, sức khỏe, xã hội.

Giáo dục mầm non Phần Lan khuyến khích, hỗ trợ sự phát triển và học tập của trẻ, giúp trẻ dễ dàng thích nghi từ môi trường mầm non lên tiểu học. Thời gian học mầm non cũng giúp trẻ tạo nền tảng cơ bản cho sự hứng thú học tập lâu dài sau này.

Chương trình giảng dạy tại FIPS FinlandWay® dựa trên chương trình quốc gia của Phần Lan về giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non, được Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan chứng nhận, dành cho trẻ em từ 18 tháng đến 6 tuổi. Trường được bảo trợ bởi các cơ quan liên quan và được công nhận bởi các tổ chức giáo dục uy tín tại Phần Lan và quốc tế