25/04/2024 lúc 07:27 (GMT+7)
Breaking News

Gốm ông Mâu nhìn đâu cũng thấy

VNHN - Tính đến nay, sản phẩm mang thương hiệu Gốm Đất Việt đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh thành trên cả nước, xuất khẩu trên 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

VNHN - Tính đến nay, sản phẩm mang thương hiệu Gốm Đất Việt đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh thành trên cả nước, xuất khẩu trên 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sản phẩm Gốm Đất Việt được sử dụng cho nhiều công trình từ biệt thự, nhà hàng, khách sạn, resort, đến các công trình tâm linh như đình, chùa, nhà thờ, gia đình dòng họ, được đánh giá cao bởi vừa mang nét cổ kính vừa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Là thương hiệu gạch ngói đất sét nung cao cấp số 1 Việt Nam, Gốm Đất Việt vừa được xác lập 06 Kỷ lục Việt Nam…

Gốm Đất Việt xác lập 6 kỷ lục Việt Nam

Tôi trở lại thăm ông giữa một trưa hạ của tháng 6/2020 rất nắng.

Tôi đến giữa trưa nên sợ phiền giấc ngủ trưa của ông nên bèn chỉ nhắn tin rằng đang ở gần Công ty ông,  muốn đến thăm Công ty ông chốc lát vì lâu rồi chưa có dịp trở lại. Ông bèn gọi lại luôn, thế có ăn cơm cùng nhóm anh em chương trình VTV2 thì vào luôn. Tôi ớ người, làm sao giờ này, đã quá 13h chiều mà vẫn chưa ăn cơm trưa ạ?! Tôi trả lời xin cảm ơn không ăn trưa cùng ông và hẹn sau bữa trưa đặc biệt quá giờ ấy của ông sẽ trở lại, nghe tôi nói thế ông đồng ý và nói sẽ gọi cho tôi khi trở lại Văn phòng của Công ty. Và vì đã nhận lời hẹn với ông, tôi bèn  quay ra tìm chỗ ngồi đợi, may quá, con đường vào Công ty ông có quán chè chén ven đường dưới bóng hai cây thông cổ thụ, gần đó có một hồ sen rất rộng, những bông sen đang bung nở có cả màu hồng và màu trắng, một mùi thơm của sen thật quyến rũ. Tôi ngồi đợi lời hẹn 14h chiều nắng gắt tháng 6 ấy. Và quả nhiên 14h ông gọi lại bảo, mời nhà văn vào Văn phòng Công ty nhé, tôi đã xong việc về Văn phòng rồi. Tôi đáp vâng ạ và nhanh chóng rời cái quán ven đường đầy ắp hương sen tháng 6 ấy, và chợt nhận ra,  trong nhiều cuộc hẹn làm việc, tôi chưa thấy có cuộc hẹn làm việc giữa doanh nghiệp và nhà báo lạ đến thế. Dù tôi biết ông hàng ngày phải tiếp đến cả tá các loại khách, một nhà văn, nhà báo bé tí như tôi ông cũng sức đâu mà bận tâm! Nhưng tôi đã thầm trân trọng ông gấp nhiều lần hơn khi được ông tiếp đãi tôi trân trọng bằng ngay cuộc gọi điện thoại hào sảng ấy, và cái thân tình khi anh em gặp nhau trong căn phòng bộn bề mẫu gạch ngói của ông càng làm cho cảm xúc của tôi với ông chủ doanh nghiệp đam mê với đất sét đến kiệt cùng ấy.   Vâng, ông là Nguyễn Quang Mâu, là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, ông ấy đã được nghỉ ngơi, nhưng, niềm đam mê với thứ đất sét đỏ quạch ấy vẫn tràn trề trong huyết quản của ông, là niềm đam mê với các sản phẩm với gạch, với gốm như không ngưng lại. Tình yêu ấy đã thôi thúc ông tiếp tục đứng mũi chịu sào và xây dựng thương hiệu Gốm Đất Việt!

Gốm Đất Việt đã và đang khẳng định thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế 

Tôi có dịp đến thăm ông lần trước, nhưng như cơn gió thoảng, tôi đi qua vùng đất giữa mênh mông dấu tích nhà Trần lừng danh đó. Quên là mình đi qua một nơi mà có một con người cứ bị thứ đất sét đỏ quạch kia hối thúc để ngày đêm trăn trở với các sản phẩm mang tên Gốm Đất Việt đã và đang gắn bó với khung trời đầy huyền thoại ấy…

Lần này trở lại, anh em thêm hiểu nhau, căn phòng của ông vẫn bộn bề các mẫu gạch, vẫn bộn bề  những dự định của sản phẩm mà ông đang tiếp tục nỗ lực để nó sớm khẳng định là  một thương hiệu nữa ở Quảng Ninh. Ông không ngại đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật, không ngại quảng cáo cho sản phẩm, không ngại bày tỏ quan điểm của mình với đồng nghiệp, đồng cấp và cán bộ dưới quyền. Ông không ngại bày tỏ khó khăn để tạo được thương hiệu cho Gốm Đất Việt với các cơ quan truyền thông, và ông không ngại “chịu chi” cho công cuộc quảng cáo sản phẩm của mình, dù là một quảng cáo ngắn ở Đài truyền thanh cấp huyện, ở các phương thức giới thiệu trực quan cho các cấp đại lý cấp 2, 3; đưa hình ảnh truyền thông cả ở giờ vàng của truyền hình quốc gia, rồi tìm ra được những câu solgan thật hay, thật đắt để cho người tiêu dùng biết đến Gốm Đất Việt nhanh nhất… Tất cả điều ông làm, chỉ nhằm mục đích đưa được sản phẩm Gốm Đất Việt đến được với người sử dụng sâu hơn, xa hơn một cách chân thành và cao hơn cả, để khẳng định trí tuệ của người Anh hùng lao động không chỉ dừng lại ở thương hiệu mà chính ông đã lập cách đó mới qua một thập niên là thương hiệu Viglacera Hạ Long! Sau cả rừng câu chuyện về cải tiến, áp dụng các công nghệ tiên tiến cho gạch, cho gốm của Gốm Đất Việt, xen giữa những cuộc điện thoại tíu tít của khách hàng hẹn gặp, của vô số những cuộc điện thoại trao đổi của ông về công việc với họ, tôi buột buột miềng: gạch ông Mâu ở đâu cũng thấ,  để đùa ông và bảo ông chọn thêm câu này làm solgan cho Gốm Đất Việt.

Và hóa ra, tôi đã về giữa lúc ông đang quá bận bịu với công việc chuẩn bị cho sự kiện nhận 6 Kỷ lục Việt Nam dành cho Gốm Đất Việt! Tôi thật ngỡ ngàng và khâm phục ông quá đỗi, người Anh hùng ấy không chỉ thuần túy quan tâm đến sản phẩm bình thường, mà ông đã nỗ lực đến 200% năng lực bản thân để dành trí tuệ của mình xứng đáng cho niềm đam mê, cho khát vọng đưa Gốm Đẩt Việt lên tầm cao mới, và ông đã thành công! Thêm một thương hiệu của người Quảng Ninh với đất Quảng Ninh. Thật khâm phục ông. Công ty Gốm Đất Việt được công nhận 6 Kỷ lục Việt Nam, được công bố sáng 12/6/2020 gồm: Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ đầu tiên của ngành đất sét nung Việt Nam; Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung có nhiều bằng độc quyền giải pháp hữu ích nhất Việt Nam; Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói đất sét nung bằng công nghệ nghiền khô trên lò nung tuynel đầu tiên tại Việt Nam; Doanh nghiệp sản xuất gạch ngói tráng men: Phun men từ sản phẩm mộc nung một lần  trên lò Tuynel đầu tiên tại Việt Nam; Đơn vị sở hữu máy nhào đùn liên hợp dùng để tạo hình sản phẩm bằng phương pháp đùn dẻo từ phối liệu đất sét lớn nhất Việt Nam; Máy nghiền phối liệu siêu mịn dùng cho sản xuất gạch Cotto đầu tiên tại Việt Nam.

Và đó là những kỳ tích đặc biệt độc đáo sau hơn 10 năm ông gây dựng Gốm Đất Việt, ông là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới  Nguyễn Quang Mâu - nguyên Chủ tịch, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Viglacera Hạ Long. Ông là người thổi hồn, đưa Gốm Đất Việt trở thành Nhà sản xuất gạch ngói đất sét nung cao cấp số 1 Việt Nam, đồng thời cũng chính ông đã góp phần thay đổi cách thức sản xuất gạch ngói Việt Nam đương đại. Gốm Đất Việt tự hào là đơn vị khoa học và công nghệ đầu tiên của ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam. Sản phẩm Gốm Đất Việt được sản xuất bằng nguồn đất sét sạch, giầu hàm lượng ô xít sắt, trữ lượng lớn thuộc vùng đệ tứ chiến khu Đông Triều (thị xã Đông Triều, tỉnh  Quảng Ninh).

Trong câu chuyện của ông với tôi giữa muôn vàn những câu chuyện của hôm qua và hôm nay, tôi được biết khi ở Viglacera Hạ Long ông cũng đã tổ chức, quản lý, giám sát  tất cả các khâu của chu trình sản xuất được đặt ở quy chế kiểm soát nghiêm ngặt, minh bạch và dân chủ. Với cách quản lý nghiêm ngặt ấy, tiêu chuẩn sản phẩm đã luôn đạt yêu cầu ở mức tốt nhất, với tỷ lệ tốt thường xuyên ở mức 95%. Đối với đổi mới công nghệ là không thể nói một câu mà thành, đó là trí tuệ, đó là mồ hôi công sức của ông và cộng sự để tạo ra sản phẩm như mong muốn. Và, ông từng nói với bạn bè khi hỏi về sự mạnh bạo đầu tư công nghệ, ông chỉ đáp, như đùa: “Người ta bảo tôi thuộc dạng chịu khó “giơ đầu cắt tóc thử”, ấy thế mà lại thành!”. Và ông thường xuyên nhắc nhở cộng sự với câu nói cửa miệng, nhưng đã trở thành phương châm hành động khi tại vị ở Viglacera Hạ Long  rằng  “lấy chất lượng để nuôi thương hiệu”. Viglacera Hạ Long  đã thành công, và ông cũng đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách xứng đáng và xuất sắc.

Câu chuyện ở Viglacera Hạ Long  đã khép lại như một huyền thoại với gạch, với gốm của Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, nhưng câu chuyện ấy lại mở ra một huyền thoại mới là Gốm Đất Việt vẫn của Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu! Và ông đã lao tâm khổ tứ cũng ngót nghét 10 năm để được đắm mình với đam mê cùng đất và nước và những viên gạch màu đỏ, màu xanh, màu mận…cùng vô vàn những khát vọng để ông còn mạnh bạo áp dụng khoa học kỹ thuật cho sản phẩm của mình. Tôi buột miêng, thế nghĩa là anh lại vượt cải đỉnh do chính anh đã khép lại như một huyền thoại với Viglacera Hạ Long! Và thời gian trên dưới một thập niên nữa đi qua,  cùng vô vàn những khát vọng để ông còn mạnh bạo hơn nữa trong các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật cho sản phẩm của mình mang tên Gốm Đẩt Việt có nhiều ưu điểm hơn sản phẩm trước đó. Khi tôi hỏi, thế là anh phải tự vượt cái đỉnh anh lập ra, ông Nguyễn Quang Mâu đáp không ngần ngại,  vâng đúng thế, và kèm theo một nụ cười thật hiền!

Và tôi biết, tính đến nay, sản phẩm mang thương hiệu Gốm Đất Việt đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh thành trên cả nước, xuất khẩu trên 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sản phẩm Gốm Đất Việt được sử dụng cho nhiều công trình từ biệt thự, nhà hàng, khách sạn, resort, đến các công trình tâm linh như đình, chùa, nhà thờ, gia đình dòng họ, được đánh giá cao bởi nó nét cổ kính vừa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Là thương hiệu gạch ngói đất sét nung cao cấp số 1 Việt Nam, Gốm Đất Việt vừa được xác lập 06 Kỷ lục Việt nam…

 Với những thành quả của Gốm Đất Việt đã đạt được kể từ khi thành lập đến nay, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Quang Mâu đã đem lại vẻ vang cho Gốm Đất Việt, là doanh nghiệp  được xếp 1 trong 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, đã 2 lần nhận Giải thưởng "Sao vàng đất Việt". Đặc biệt còn đạt giải Vàng của Giải thưởng chất lượng Quốc gia 2016.

Thật mừng cho Gốm Đất Việt, thật mừng cho người Anh hùng cả đời cứ đam mê thứ đất sét dẻo quánh đỏ quạch kia, thật vui khi những lao tâm khổ tứ của người Anh hùng thời kỳ đổi mới ấy đã được đền đáp với những thành tích trên. Chia tay ông, lòng tôi vẫn tràn ngập những cảm xúc rất lạ, lạ về cách ông hành xử, cách ông quản lý, cách ông đam mê với nghề. Và lạ như mùa sen tháng sáu, những bông sen hồng, sen trắng trong góc đầm kia cũng mọc trong vùng đất sét đỏ quạch vô tri ấy, mà dâng đầy cho hương sen bay xa. Như ông, Anh hùng lao động Nguyễn Quang Mâu, với Gốm Đất Việt đã và đang bay xa, bay cao với thương hiệu của mình, để như tôi đã đùa ông khi trước: “gốm ông Mâu ở đâu cũng thấy”!

Hạ Long, tháng 7/2020