29/03/2024 lúc 04:45 (GMT+7)
Breaking News

Giúp gạo Nàng xuân tại Quế Võ Bắc Ninh vươn tầm hội nhập

VNHN - Xã Đại Xuân, huyện Quế Võ nổi tiếng với sản phẩm gạo Nàng xuân, giàu dinh dưỡng và được sản xuất theo quy trình nông sản an toàn. Hiện nay, gạo Nàng xuân trở thành loại gạo được thị trường ưa chuộng.

VNHN - Xã Đại Xuân, huyện Quế Võ nổi tiếng với sản phẩm gạo Nàng xuân, giàu dinh dưỡng và được sản xuất theo quy trình nông sản an toàn. Hiện nay, gạo Nàng xuân trở thành loại gạo được thị trường ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Hợp, Giám đốc HTX nông sản an toàn Đại Xuân là một trong những người tiên phong trong việc phát triển sản phẩm gạo Nàng Xuân. Vào những năm 2000, khi đó người dân trong thôn vẫn gieo trồng các giống lúa truyền thống với năng suất, chất lượng không cao. Chị Hợp đã có ý tưởng tìm ra một loại lúa mới có chất lượng, phù hợp với điều kiện đồng đất của địa phương.

Năm 2003, chị quyết định lựa chọn giống lúa Nàng xuân do Công ty Cổ phần Nông nghiệp Nhiệt đới lai tạo từ hai giống Tám Xoan và KhaoDawk Mali (Thái Lan), để trồng thử tại khu ruộng của gia đình. Sau 4 năm trồng thí điểm, nhận thấy giống lúa Nàng xuân cho chất lượng tốt hơn các giống lúa truyền thống, chị Hợp đã giới thiệu cho người dân nên nhiều hộ đã mua giống về trồng rộng rãi ở vùng Đại Xuân và nhân rộng qua các vụ. Để đáp ứng nhu cầu thực tế, đầu năm 2017, HTX nông sản an toàn Đại Xuân do chị Hợp làm Giám đốc ra đời với 7 thành viên.

Ngay sau khi thành lập, chị đã cùng các thành viên tích cực nghiên cứu, mở rộng diện tích, đồng thời hướng dẫn cho bà con nông dân về quy trình, kỹ thuật canh tác. Đến nay, diện tích lúa Nàng xuân của HTX nông sản an toàn Đại Xuân đã lên tới 40ha, sản lượng đạt được khoảng 300 tấn thóc cho mỗi mùa vụ. Sản phẩm gạo Nàng xuân của HTX đã được cấp chứng nhận sản xuất nông sản an toàn. Giống lúa Nàng xuân đẻ nhánh khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, hầu như không bị nhiễm bệnh bạc lá, khô vằn, chịu hạn, chịu rét và chống đổ khá.

Chị Nguyễn Thị Hợp bên sản phẩm gạo Nàng xuân.

Đặc biệt, trồng được cả 2 vụ, trên nhiều chân đất khác nhau với năng suất trung bình đạt 55 tạ/ha. Hiện tại, giá thóc Nàng xuân khoảng 10.000 đồng/kg (cao hơn thóc tẻ thông thường 2.000 đồng/kg). Gạo Nàng xuân có màu trắng trong, không bạc bụng, không bị nấm mốc, khi nấu thành cơm có mùi thơm đặc trưng, cơm ngon, đậm đà... “Khi người nông dân không mặn mà với nghề trồng lúa, nhiều hộ bỏ ruộng vì sản phẩm nông nghiệp làm ra cứ được mùa lại mất giá. Tôi nghĩ rằng nếu mình tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao thì giá trị sản phẩm sẽ được nâng lên và người dân sẽ đầu tư hơn cho sản xuất nông nghiệp, từ đó tạo thêm nhiều việc làm cho lao động khu vực nông thôn”, chị Hợp chia sẻ.

Đến nay, sản phẩm gạo Nàng xuân đã có chỗ đứng trên thị trường khi được bày bán rộng rãi tại một số siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cũng như có mặt tại thị trường các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương… Từ đó, cuộc sống người dân xã Đại Xuân cũng từng bước được nâng lên, ai cũng phấn khởi vì sản phẩm gạo Nàng xuân ngày càng được người dân cả nước biết đến. Đặc biệt, khi gạo Nàng xuân tham gia Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (Chương trình OCOP) tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 - 2020, đây sẽ là cơ hội vàng để sản phẩm gạo Nàng xuân ngày càng phát triển, vươn xa và đến được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.