28/03/2024 lúc 16:09 (GMT+7)
Breaking News

Giúp dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ

VNHNO - Trong những ngày qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã giúp đồng bào các dân tộc ở địa bàn các xã biên giới: Mường Típ, Mường Ải, Tà Cạ…, huyện nghèo 30a Kỳ Sơn (Nghệ An) sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ do hoàn lưu bão số 4 gây ra.

VNHNO - Trong những ngày qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã giúp đồng bào các dân tộc ở địa bàn các xã biên giới: Mường Típ, Mường Ải, Tà Cạ…, huyện nghèo 30a Kỳ Sơn (Nghệ An) sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ do hoàn lưu bão số 4 gây ra.

Căn nhà của vợ chồng anh Seo Bảo Ngưm ở xã Tà Cạ sau nhiều nhăm chắt chiu xây dựng được, chỉ sau một đêm sạt lở, ngôi nhà đã gần như đổ sập hoàn toàn, tất cả vật dụng trong nhà đều bị chôn vùi dưới đống bùn. Không có nhà, lương thực bị ướt do mưa lũ, gia đình anh rơi vào cảnh túng thiếu hơn bao giờ hết. Anh Ngưm cho biết: Gia đình anh rất khó khăn không có chỗ để ở, nguồn nước sinh hoạt cũng thiếu do mưa lũ làm hỏng đường ống dẫn nước từ nguồn về.

Bộ đội và người dân khắc phục đường ống bị hư hỏng

Kỳ Sơn là huyện bị thiệt hại nặng nề của tỉnh Nghệ An; trong đó, ba xã Mường Ải, Mường Típ và Tà Cạ là những địa phương của Kỳ Sơn bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ hoàn lưu bão số 4. Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn hai xã: Mường Ải và Mường Típ, mưa lũ đã làm hai người chết và mất tích, hai người bị thương, năm ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 25 nhà phải di dời khẩn cấp; bùn đất sạt lở tràn vào 32 ngôi nhà khác... Trên tuyến đường giao thông qua địa bàn ba xã có trên 100 điểm sạt lở nghiêm trọng (chủ yếu tại Quốc lộ 7b và đường tuần tra biên giới). Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn La Văn Chánh cho biết: Trước mưa lũ, chỉ mất vài giờ đồng hồ là ô tô hay xe máy có thể vào trung tâm xã. Nay muốn tiếp cận các xã trên chỉ có đi bộ, băng cắt đường rừng, mất một vài ngày mới đến trung tâm xã. Nhân dân chủ yếu bây giờ tự cung tự cấp nên đang rất khó khăn.

Để giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, đồn Biên phòng Mường Típ đã huy động toàn bộ lực lượng, cùng với chính quyền địa phương giúp người dân xúc bùn đất, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường sớm ổn định cuộc sống; đồng thời, hỗ trợ thực phẩm, kinh phí cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng. Trung tá, Đồn trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn Đậu Đình Thành cho biết: Ngoài việc cử lực lượng giúp các nhà trường, nhân dân vệ sinh dọn dẹp môi trường, đơn vị còn trích kinh phí, hỗ trợ nóng lương thực, thực phẩm, nước uống và tiền mặt cho những gia đình bị thiệt hại nặng; cử quân y phối hợp với địa phương để nhanh chóng khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh sau khi nước rút.

Điều khó khăn nhất và cũng cần nhất lúc này của người dân miền núi huyện Kỳ Sơn là gặp khó nguồn nước sinh hoạt. Bởi hầu hết sông suối trên địa bàn đều bị đục bẩn. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu đã giúp người dân ở bản Huồi Phuôm1 và Huồi Phuôm 2, xã Keng Đu sửa chữa đường ống dẫn nước sạch do nước lũ cuốn trôi để bảo đảm nước sạch cho cuộc sống và sinh hoạt. Thượng tá, Đồn trưởng đồn Biên phòng Keng Đu Nguyễn Xuân Sơn cho biết: Đã ba ngày nay, người dân hai bản cùng trụ sở UBND xã cùng các cơ quan ban ngành không có nước sạch để sinh hoạt.

Nhằm giúp người dân nhanh chóng có nguồn nước sinh hoạt, đơn vị đã trực tiếp thuê bình hàn từ thị trấn Mường Xén cách địa phương gần 100 km về để hàn những chỗ đường ống dẫn nước bị đứt, gãy, thay thế những đoạn ống không thể khắc phục. Đơn vị huy động cán bộ, chiến sỹ đi bộ bảy km đường rừng để đắp lại đập trữ nước đầu nguồn và vận chuyển, lắp đặt đường ống nước thay thế. Dự kiến hết ngày hôm nay (22-8) nhân dân hai bản Huồi Phuôm 1 và Huồi Phuôm 2 cùng vùng trung tâm xã sẽ có nước sạch để sử dụng.

Đại tá, Chính ủy BĐBP Nghệ An Lê Như Cương cho biết: Ngoài huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ các đơn vị khẩn trương phối hợp địa phương giúp nhân dân khắc phục hậu quả nặng nề của mưa lũ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập đoàn công tác, do đồng chí Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh dẫn đầu lên Kỳ Sơn bước đầu hỗ trợ 30 triệu đồng cùng hàng trăm thùng mỳ tôm, nước uống; quân y phối hợp trạm xá địa phương khám bệnh, cấp thuốc và vệ sinh môi trường giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Hiện, các đơn vị biên phòng vẫn tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ vừa giúp nhân dân vừa khẩn trương khắc phục những thiệt hại của đơn vị, nhất là các đồn biên phòng: Mường Típ, Mỹ Lý, cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn…bị thiệt hại nặng nề.

BĐBP Nghệ An xác đinh là lực lượng gắn bó với bà con địa bàn biên giới, với tình cảm, trách nhiệm và khả năng sẵn có, các đơn vị Biên phòng tiếp tục đồng hành cùng bà con các dân tộc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống./.

Theo Nhandan.com.vn