25/04/2024 lúc 06:52 (GMT+7)
Breaking News

Giữ người lại phải thả, chỉ vì sai trình tự lập hồ sơ ban đầu

VNHN-Thông tin theo đường dây nóng mà phóng viên Việt Nam Hội nhập điện tử nhận được, trong dịp tết Nguyên Đán 2019 cơ quan Công an phường Tân Thịnh – TP. Thái Nguyên có tổ chức truy quét và tạm giữ 3 đối tượng 2 nữ, 1 nam trên địa bàn tổ 2 phường Tân Thịnh không có tạm trú, tạm vắng khi test nhanh tại chỗ nghi vấn có dấu hiệu sử dụng ma túy, loại tổng hợp

VNHN-Thông tin theo đường dây nóng mà phóng viên Việt Nam Hội nhập điện tử nhận được, trong dịp tết Nguyên Đán 2019 cơ quan Công an phường Tân Thịnh – TP. Thái Nguyên có tổ chức truy quét và tạm giữ 3 đối tượng 2 nữ, 1 nam trên địa bàn tổ 2 phường Tân Thịnh không có tạm trú, tạm vắng khi test nhanh tại chỗ nghi vấn có dấu hiệu sử dụng ma túy, loại tổng hợp. Cả 3 trường hợp này ngay sau đó đã được công an phường “gửi” vào cơ sở tư vấn điều trị và cai nghiện ma túy tỉnh Thái Nguyên. Sau khi tiếp nhận hồ sơ chuyển giao của công an phường Tân Thịnh về 3 trường hợp này, Phòng Lao động Thương binh Xã hội TP. Thái Nguyên lập tức ra thông báo đề nghị trả tự do cho cả 3 người nói trên vì lý do hồ sơ không đủ tính pháp lý...Khi đó cả 3 người đã bị tạm giữ để cai nghiện bắt buộc 1 tháng.

Để xác minh độ tin cậy của thông tin, sáng ngày 11/03/2019 phóng viên có buổi làm việc trực tiếp cùng ông Đào Quang Sinh - Trưởng Phòng Lao động thương binh xã hội TP. Thái Nguyên (LĐTB&XH TP. Thái Nguyên) là đơn vị được giao quản lý các đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội trên đại bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, tại buổi làm việc ông Sinh khẳng định: Ngày 29/01/2019 (tức ngày 24 tháng chạp âm lịch) Phòng LĐTB&XH TP. Thái Nguyên có nhận được các hồ sơ mà công an phường Tân Thịnh chuyển sang đã được Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh là ông Trịnh Xuân Luyện phê duyệt là: Chị Bùi Thị Biền sinh năm 1995 (Hộ khẩu thường trú tại Lạc Sơn, Hòa Bình), Chị Nguyễn Thị Hằng sinh năm 2000 (Hộ khẩu thường trú tại huyện Định Hóa, Thái Nguyên), Anh Nguyễn Quang Huỳnh sinh năm 1992 (Hộ khẩu thường trú tại xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên). Trong hồ sơ có ghi rõ cả 3 trường hợp trên đang thuê trọ tại nhà ông Nguyễn Đình Triển thuộc tổ 2 phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên, không có tạm trú tạm vắng, khi kiểm tra ma túy, công an phường Tân Thịnh xác định cả 3 trường hợp trên đều dương tính với ma túy, loại ma túy “đá” nên đã tạm giữ, xin phê duyệt của Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh và đồng thời “gửi” người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc Thái Nguyên.

Phóng viên làm việc cùng lãnh đạo cơ sở cai nghiện bắt buộc Thái Nguyên

Cũng theo như lời ông Sinh: “Qua nghiên cứu hồ sơ, Phòng LĐTB&XH TP. Thái Nguyên thấy không đủ cơ sở pháp lý, cụ thể là cơ quan công an phường Tân Thịnh đã làm sai về quy trình khi lập hồ sơ, đáng lẽ các hồ sơ trên phải được công an phường Tân Thịnh cử cán bộ về tận địa phương của 3 đối tượng để xác minh, phải có xác nhận con dấu của chính quyền địa phương nơi các công dân nói trên cư trú ngay từ ban đầu khi bắt đầu lập hồ sơ, đằng này công an phường Tân Thịnh mới chỉ gọi điện để xác minh thông tin mà đã cho hoàn thiện hồ sơ, còn giấy xác nhận có dấu đỏ thì lại gửi về sau, như vậy là sai về quy trình nên Phòng LĐTB&XH TP. Thái Nguyên đã ra các thông báo số 61,62,129/ TB-LDTB&XH yêu cầu không áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”. Trích Nguyên văn lời của trưởng phòng LĐTB&XH Đào Quang Sinh.

Các thông báo không áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 

Để rộng đường dư luận và làm sáng tỏ thêm thông tin, sáng ngày 13/03/2019 Phóng viên có làm việc với bác sĩ Lê Đức Hùng - Giám đốc cơ sở tư vấn, điều trị và cai nghiện bắt buộc TP. Thái Nguyên, cho biết cơ sở cai nghiên bắt buộc TP. Thái Nguyên có tổng số 54 cán bộ, số người đang cai nghiện bắt buộc là 430 người tự nguyện, 11 người thuộc các diện án tòa xử bắt buộc đi cai nghiện, những đối tượng trong các đợt truy quét của phường và các đối tượng tự nguyện. Trong buổi làm việc, ông Hùng khẳng định có tiếp nhận cả 3 trường hợp đã nêu trên vào 18h40 chiều ngày 29/01/2019 và cả 3 đối tượng đều dương tính với ma túy tổng hợp khi được kiểm tra lại tại cơ sở, qua tìm hiểu, và tư vấn tâm lý ban đầu, cả 3 người đều cho rằng đây là lần đầu tiên sử dụng và không biết đó là ma túy độc hại, chỉ mong được xử lý hành chính, sớm được về ăn tết với gia đình...

Chia sẻ thông tin của vụ việc cho phóng viên Bà Phùng Thị Hồng (trú tại xã Bảo Cường, huyện Định Hóa, Thái Nguyên) là mẹ của cháu Nguyễn Thị Hằng bức xúc: “Việc công an phường Tân Thịnh đưa con tôi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là quá vội vã, tôi rất bức xúc, con gái tôi vừa học xong phổ thông, vừa xuống TP.Thái Nguyên để đi tìm việc phụ giúp kinh tế cho gia đình, ở nhà cháu rất ngoan và hiền lành và không hề có điều tiếng gì với hàng xóm xung quanh...” Tác giả bài viết thiết nghĩ: Sự việc trên công an phường Tân Thịnh có thể xử lý phạt hành chính về lỗi không đăng ký tạm trú tạm vắng đối với chủ dãy phòng trọ, hành vi mới sử dụng ma túy lần đầu (các đối tượng khai do nhận thức kém không biết đó là ma túy) nên chăng cơ quan công an phường Tân Thịnh tạo điều kiện cho các đối tượng sửa chữa lỗi lầm, xử lý hành chính...? Việc vội vã đưa cả 3 người không có tạm trú, tạm vắng, có dấu hiệu sử dụng ma túy vào trung tâm cai nghiện bắt buộc để cách ly với xã hội đúng vào dịp tết cổ truyền của dân tộc liệu có phù hợp, còn tính nhân văn...?

Hồ sơ của 2 đối tượng trong vụ việc

Bà Hồng cũng trao đổi thêm với phóng viên: “Khi nhận được thông tin bà nội của cháu Hằng bị sốc phải nhập viện cấp cứu khi hay tin cháu mình bị bắt vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cháu vừa rời ghế nhà trường tương lai còn dài sự việc này tôi sợ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của cháu sau này”.

Mong muốn rõ hơn về thông tin bắt và giữ người đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vào đúng dịp tết cổ truyền Nguyên Đán, Phóng viên đã đặt lịch xin gặp Trung tá Nguyễn Tùng Lâm trưởng công an phường Tân Thịnh, trao đổi nhanh với phóng viên là có sự việc chúng tôi kiểm tra hành chính 3 người nói trên, họ không có tạm trú, tạm vắng nhưng chúng tôi chỉ “gửi” 3 người họ vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong khi chờ hoàn tất hồ sơ chứ không bắt giữ...Khi được hỏi về các vấn đề liên quan đến việc “gửi” người như ông nói là đúng hay sai? sự việc giữ người rồi lại thả người có phải là cách làm việc “ngẫu hứng” của công an phường Tân Thịnh? Công an phường Tân Thịnh có làm thiếu quy trình lập hồ sơ khi đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc? sự việc đó có coi là hình sự hóa các quan hệ dân sự hay không??? Thì ông Nguyễn Tùng Lâm từ chối trả lời và cho rằng theo quy định của ngành ông không được quyền phát ngôn với cơ quan báo chí...Muốn biết rõ sự việc “Mời phóng viên đến làm việc với lãnh đạo công an Thành Phố Thái Nguyên”.  

Dư luận đã và đang đặt ra câu hỏi rằng: Việc bắt và đưa các đối tượng nghi vấn có sử dụng ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc sau đó vì sai trình tự tiến hành lập hồ sơ xử lý của công an dẫn đến buộc phải thả đối tượng thì nghiệp vụ của công an Phường Tân Thịnh có non kém quá, nên dẫn đến sai cả quy trình lập hồ sơ, hay phải chăng là do công an Phường bắt nhầm người?.

Bên cạnh tinh thần thượng tôn pháp luật, cũng nên xây dựng tình người trong mối quan hệ cộng đồng, dẫu biết rằng chế tài và tính nghiêm minh của pháp luật là quan trọng, vì vậy không nên vì sơ xuất trong thủ tục tố tụng, thủ tục hành chính dẫn đến trường hợp bắt rồi lại thả như trường hợp đã xẩy ra tại phường Tân Thịnh.