25/04/2024 lúc 00:47 (GMT+7)
Breaking News

Giữ nếp học, giảm áp lực đối với học sinh

VNHN - Các trường đã và đang nỗ lực hỗ trợ học sinh ôn tập để vừa giúp các em duy trì nền nếp học tập, sẵn sàng bắt nhịp với việc học khi quay trở lại trường. Ngành Giáo dục cũng đã có chủ trương điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, nhằm bảo đảm chất lượng dạy học và không gây áp lực cho học sinh.

VNHN - Các trường đã và đang nỗ lực hỗ trợ học sinh ôn tập để vừa giúp các em duy trì nền nếp học tập, sẵn sàng bắt nhịp với việc học khi quay trở lại trường. Ngành Giáo dục cũng đã có chủ trương điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, nhằm bảo đảm chất lượng dạy học và không gây áp lực cho học sinh.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quyết định cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 1/3/2020. Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ học sinh học tại nhà. Đơn cử như, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) tổ chức dạy học trực tuyến, giao bài tập qua email.

Còn giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Hoàn Kiếm) gửi phiếu bài tập cho học sinh qua tin nhắn mạng, giải đáp bài tập cho học sinh qua điện thoại… Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, các trường học trên địa bàn quận đã linh hoạt triển khai nhiều hình thức hỗ trợ học sinh học tập tại nhà và giao bài tập hằng ngày, với mục tiêu duy trì nền nếp, ý thức học tập của học sinh. Các trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh chăm sóc, giữ gìn sức khỏe thật tốt để sẵn sàng quay trở lại trường.

Để hỗ trợ học sinh khối lớp 8 và lớp 9 củng cố kiến thức, giúp các em học đều các môn, từ ngày 21-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai hệ thống học tập trực tuyến đối với 7 môn học, gồm: Lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, vật lý, tiếng Anh, hóa học, sinh học tại địa chỉ: http://study.hanoi.edu.vn. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỹ Đức Đặng Văn Viện chia sẻ, đối với những nơi khó có điều kiện tiếp cận với công nghệ như huyện Mỹ Đức, nhiều trường đã sử dụng tin nhắn sổ liên lạc điện tử hoặc thông qua hệ thống loa phát thanh của xã để nhắc nhở học sinh ôn bài tại nhà.

Một số giáo viên đã chủ động gọi điện, nhắn tin hỏi thăm, động viên, nhắc nhở những trường hợp đặc biệt, giúp các em không lơ đễnh việc tự học. Mặc dù các trường học có nhiều hình thức hỗ trợ học sinh, song phụ huynh, học sinh, nhất là học sinh cuối cấp vẫn còn những lo lắng. Em Lê Thị Minh Châu, học sinh Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết: "Năm nay em sẽ tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học.

Nếu kỳ thi vẫn diễn ra vào cuối tháng 6 như năm trước, thì việc học tập, ôn luyện có thể không đạt như mong muốn và ảnh hưởng đến kết quả thi". Còn ông Trần Minh Tuấn, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) băn khoăn: "Dù được gửi bài tập thường xuyên, song cô giáo cũng không thể giám sát và bắt buộc học sinh phải làm bài, trong khi đó bố mẹ thường bận đi làm, việc học ở nhà chủ yếu dựa vào ý thức tự giác của con. Tôi rất lo khi đi học trở lại, con sẽ bị quên nhiều kiến thức, thiếu tự giác và ngại học".

Học trực tuyến trong những ngày nghỉ phòng dịch Covid-19 giúp bổ sung kiến thức cho học sinh. 

Nhằm giúp cho việc ôn tập, củng cố kiến thức được thường xuyên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang cho biết: "Sở đã yêu cầu các nhà trường theo dõi, thống kê và báo cáo việc học tập trực tuyến theo từng lớp, từng học sinh, từ đó có sự hỗ trợ kịp thời". Cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, các nhà trường cũng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp giúp học sinh sẵn sàng tâm thế khi đi học trở lại vào ngày 2-3-2020 theo dự kiến của thành phố.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì) Vũ Thị Thu Hương bày tỏ: "Là một trường có điểm “đầu vào” thấp nhất thành phố và vẫn còn hiện tượng học sinh nghỉ học giữa chừng, ngoài việc quan tâm, động viên để giữ vững quy mô hơn 800 học sinh, trường còn phải chú ý nhiều hơn đối với học sinh lớp 12. Ngày 24-2, nhà trường sẽ thống nhất nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo đảm có sự kết nối với nội dung chương trình, ngay khi các em đi học trở lại và cụ thể hóa thành bài tập, gửi cho từng học sinh".

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định, quận Hoàng Mai Lê Việt Dương, để học sinh học tập tốt ngay từ những ngày đầu quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ học khá dài, phụ huynh cần sát sao hơn với việc học tập của con tại nhà. Nhà trường sẽ thông tin tới các gia đình học sinh về kế hoạch học tập, để phụ huynh phối hợp nhắc nhở các con chăm sóc sức khỏe và duy trì nền nếp học tập.

Trước mối băn khoăn của phụ huynh, học sinh về việc khi các em đi học trở lại, việc dạy học sẽ được bố trí như thế nào để bảo đảm chất lượng, không gây thiệt thòi cho học sinh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ thông tin: Ngày 7/2/2020, Bộ đã có Văn bản số 335/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn các địa phương chuẩn bị các điều kiện khi học sinh quay trở lại trường, trong đó có việc xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh.

Theo đó, thời gian học bù có thể sử dụng từ quỹ thời gian dự phòng là các tuần đệm của mỗi học kỳ được quy định tại Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, áp dụng từ năm học 2017-2018, hoặc thứ bảy, chủ nhật. 

Căn cứ vào điều kiện thực tế, các địa phương xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh linh hoạt và bảo đảm chất lượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm công bố quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, trong đó có các mốc thời gian năm học, thời điểm tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch học tập trên tinh thần không để học sinh vì phải học bù mà bị quá tải.

Về một số ý kiến cho rằng thời điểm tổ chức kỳ thi lớp 10 năm học 2020-2021 vào ngày 1 và 2-6-2020 quá gấp, có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và quyền lợi của học sinh, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) Phạm Quốc Toản khẳng định: "Lịch thi này chỉ là dự kiến và sẽ được quyết định chính thức sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học. Căn cứ vào thời điểm kết thúc năm học, Sở sẽ quyết định thời gian thi theo nguyên tắc tịnh tiến, bảo đảm cho học sinh hoàn thành chương trình, có thời gian ôn tập, nghỉ ngơi hợp lý. Vì vậy, thời gian này, các em hoàn toàn yên tâm thực hiện theo hướng dẫn của thầy, cô giáo".