29/03/2024 lúc 04:50 (GMT+7)
Breaking News

Giới trẻ tranh luận về dự kiến cấm bán thịt chó ở Hà Nội từ năm 2021

VNHNO - Ngành thú y đang xây dựng lộ trình để hạn chế thói quen ăn thịt chó ở Thủ đô, trong đó có việc cấm kinh doanh tại khu vực trung tâm. Trước dự kiến đó, nhiều bạn trẻ đã có những phản ứng xôn xao.

VNHNO - Ngành thú y đang xây dựng lộ trình để hạn chế thói quen ăn thịt chó ở Thủ đô, trong đó có việc cấm kinh doanh tại khu vực trung tâm. Trước dự kiến đó, nhiều bạn trẻ đã có những phản ứng xôn xao.

Trước đó ngày 10/9, UBND TP Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo. Chính quyền Thủ đô cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Sáng 13/9, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho hay, đơn vị sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn báo cáo thành phố về lộ trình vận động người dân bỏ thói quen ăn thịt chó. "Chúng tôi dự kiến 3-5 năm nữa, vào khoảng 2021 sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội. Đây là những khu vực trung tâm, có đông du khách quốc tế nên cần làm trước", ông Sơn thông tin.

Trước thông tin cấm ăn thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội, nhiều group trên các mạng xã hội đã bàn luận sôi nổi về vấn đề này. Mỗi người một ý kiến khác nhau, chủ yếu là bảo vệ dự kiến này, một số người thì không đồng tình, gây ra cuộc tranh cãi khá gay gắt.

Trước thông tin cấm ăn thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội, nhiều group trên các mạng xã hội đã bàn luận sôi nổi về vấn đề này

Những người yêu động vật lên tiếng

Trước lời kêu gọi của UBND TP Hà Nội, các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook các fanpage về yêu chó, mèo, yêu thú cưng… đều bày tỏ quan điểm ủng hộ.

"Chó, mèo là bạn, không phải đồ ăn", câu tuyên ngôn của những người yêu động vật

Không phải ngẫu nhiên chỉ duy nhất loài chó được mệnh danh là “bạn của con người”. Cho dù ít để ý lắm bạn cũng sẽ phải công nhận lòng trung thành tận tụy của nó. Hơn nữa, chó là loài động vật duy nhất thể hiện cảm xúc tình cảm rõ rệt với chúng ta và tình cảm của nó dành cho chủ là hoàn toàn một chiều, bất kể bị đối xử như thế nào. Nó không biết nói nhưng những hành động và cử chỉ của nó thể hiện tất cả. Đặc biệt đôi mắt như muốn nói thay những gì nó không thể nói.

Mỗi chú chó cũng có riêng tính cách, sự thông minh và cảm xúc riêng. Sự thông minh và cảm xúc của nó khiến cho ở mức độ nào đó, có thể ví như một “đứa trẻ”, một “thành viên” của gia đình; một “người bạn” của trẻ em, là “niềm vui và sự khuây khỏa” của con người.

Hiện tại bài đăng trên group K.S.C đã thu hút hơn 1 ngàn lượt like, bình luận và chia sẻ, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Bạn có nickname Hoàng yến chia sẻ: “Còn ai đó so sánh việc ăn thịt chó với thịt bò, thịt gà, thịt vịt thì hãy xem lại nhé. Bò, gà, vịt người ta nuôi theo kiểu công nghiệp, nuôi để lấy thịt, nhốt chúng vào lồng, đến giờ thì cho ăn. Còn chó thì khác, chúng ta nuôi chó để giữ nhà, chúng được thả tự do, luôn quấn quýt bên chủ, chúng vẫy đuôi mừng rỡ khi thấy chủ, chúng ta vẫn thường vuốt ve chúng, ôm chúng vào long, tắm cho chúng, dắt chúng đi dạo. Một người bạn trung thành, đáng yêu như thế xứng đáng để chúng ta bảo vệ.

Là người Việt nhưng nhìn cảnh chó mèo bị nhốt lồng giết thịt tôi thực sự thấy rợn người. Tôi ghê sợ những người tự hào về món thịt chó và khinh thường những người ăn thịt chó”.

Rất nhiều người cùng ý kiến cho rằng đây là một dự kiến thể hiện sự văn minh của thủ đô, nếu được áp dụng rộng rãi sẽ để lại ấn tượng tốt hơn với du khách nước ngoài. Ngoài ra nhiều bạn trẻ còn góp ý có thể đưa các quán bán thịt chó, mèo ra khu vực ngoại thành, chó mèo nuôi phải đảm bảo nguồn gốc, tránh tình trạng bắt trộm xảy ra tràn lan.

Rất nhiều ý kiến tranh cãi trên mạng xã hội, từ ủng hộ tới phản đối

Ý kiến trái chiều: “Ăn gì là quyền cá nhân của mỗi người”

Bên cạnh đó cũng có không ít người cho rằng thịt chó cũng là một loại thức ăn, cũng giống như các loại thịt gà, thịt lợn hay các loại gia súc gia cầm khác. Vì vậy, không thể đánh giá văn hóa của con người ở việc ăn thịt chó

Nickname Nguyễn Bỉnh Khiêm bày tỏ nỗi xót xa: “Người ta nuôi chó, nuôi bò, nuôi lợn trong nhà, mua đồ đẹp cho chúng nhưng lại ngoảnh mặt với những người vô gia cư, người ăn xin, người tàn tật…”

Bạn Tuấn ngọc cũng chia sẻ: “Chuyện người Việt Nam ăn thịt động vật nuôi là việc rất bình thường, quá bình thường. Nó cũng giống như người phương Tây ăn thịt ngựa, cừu, bò, lợn, gà…Nó không có gì là “mọi rợ” hay “không văn minh”, độc ác. Cũng không hiếm người phương Tây sang Việt Nam vẫn đi ăn thịt chó mắm tôm như thường và họ khen ngon quá....”

Sau rất nhiều cuộc tranh cãi thì việc ăn thịt chó, mèo vẫn là cuộc chiến chưa có hồi kết. Mỗi người đều có cách bày tỏ và bảo vệ ý kiến quan điểm của mình. Tuy nhiên, đừng để "cuộc chiến bàn phím" đến mức quá đà gây ra những tổn thương tinh thần không đáng có.