29/03/2024 lúc 03:49 (GMT+7)
Breaking News

Giáo sư người Việt giành giải quốc tế cho nhà toán học trẻ

VNHN - Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (International Centre for Theoretical Physics – ICTP) vừa công bố trao Giải thưởng Ramanujan 2019 - giải thưởng dành cho các nhà Toán học trẻ từ các quốc gia đang phát triển - cho Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp, hiện công tác tại Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

VNHN - Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (International Centre for Theoretical Physics – ICTP) vừa công bố trao Giải thưởng Ramanujan 2019 - giải thưởng dành cho các nhà Toán học trẻ từ các quốc gia đang phát triển - cho Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp, hiện công tác tại Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Thông tin trao tặng Giải thưởng Ramanujan 2019 cho GS Phạm Hoàng Hiệp được công bố trên trang chính thức của Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế vào ngày 23-10. Thông báo viết: “Giải thưởng là để ghi nhận những đóng góp nổi bật của GS Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực nghiên cứu của mình. Giải thưởng cũng thể hiện sự công nhận vai trò quan trọng của ông Phạm trong đóng góp vào sự tiến bộ của Toán học tại quê nhà của ông, Việt Nam”.

Giải thưởng Ramanujan dành cho các nhà toán học tuổi dưới 45, từ các nước đang phát triển đã được trao hàng năm kể từ năm 2005. Hội đồng giải thưởng là các nhà toán học danh tiếng trên thế giới do ICTP, Liên minh toán học quốc tế (IMU) và Bộ Khoa học và Công nghệ của Chính phủ Ấn Độ (DST) chỉ định. Người xứng đáng được lựa chọn sẽ kèm với khoản tiền mặt trị giá 15.000 USD và đến trụ sở của ICTP (tại Italy) để nhận thưởng và giảng bài.

Trên trang của Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế cũng trích dẫn lời GS Phạm Hoàng Hiệp, nói rằng ông "tự hào và hạnh phúc khi nhận được Giải thưởng Ramanujan 2019", đặc biệt là sau khi xem một bộ phim về Srinivasa Ramanujan, tên của giải thưởng. "Tôi rất ấn tượng về cuộc sống và những đóng góp to lớn của ông cho toán học. Ông đã phát minh ra nhiều công thức toán học bằng khả năng tự học của mình." GS Phạm Hoàng Hiệp đã giảng dạy và nghiên cứu toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường đại học Sư phạm Hà Nội trong khoảng 15 năm qua.

GS Phạm Hoàng Hiệp. 

GS Phạm Hoàng Hiệp nói rằng: "Toán học đã góp phần vào sự phát triển của giáo dục và khoa học bằng cách dạy kiến thức cơ bản và tư duy toán học", do vậy, "Trong quá trình giảng dạy, tôi cố gắng chuẩn bị các bài giảng tốt nhất có thể để cho học sinh thấy các nguyên tắc và ứng dụng toán học".

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế điều hành Giải thưởng Ramanujan cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ (Chính phủ Ấn Độ) và Liên minh Toán học quốc tế (IMU). Hằng năm, giải thưởng được trao cho một nhà nghiên cứu từ một quốc gia đang phát triển, với các điều kiện như: dưới 45 tuổi (tính đến ngày 31 tháng 12 của năm), đã thực hiện nghiên cứu xuất sắc trong ngành Toán học ở một nước đang phát triển.

GS Phạm Hoàng Hiệp được phong hàm năm 2017, từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015 ghi nhận với công trình khoa học: "Một đánh giá tốt nhất có thể của ngưỡng chính tắc". Công trình nghiên cứu một vấn đề quan trọng trong lý thuyết kỳ dị ứng dụng trong nhiều ngành toán học khác nhau. Kết quả của công trình được ghi nhận có khả năng giải quyết một giả thuyết được nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới quan tâm nghiên cứu trước đó. Công trình được đăng trên Acta Mathematica - một trong 5 tạp chí danh giá của các Tạp chí Toán học thế giới.