25/04/2024 lúc 11:54 (GMT+7)
Breaking News

Giáo phái Tân Thiên Địa đóng góp 10 triệu USD giúp Hàn Quốc chống Covid-19

VNHN - Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, giáo phái Tân Thiên Địa nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý khi chi nhánh của giáo phái này tại thành phố Daegu và những người từng liên quan chiếm đến 60% trong số ca nhiễm bệnh.

VNHN - Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, giáo phái Tân Thiên Địa nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý khi chi nhánh của giáo phái này tại thành phố Daegu và những người từng liên quan chiếm đến 60% trong số ca nhiễm bệnh.
Giáo phái này đã dính líu đến những cáo buộc liên quan đến việc khai báo sai về số lượng tín đồ. Người đứng đầu Tân Thiên Địa - giáo chủ Lee Man-hee đã phải công khai quỳ gối xin lỗi toàn bộ Hàn Quốc vào hôm 2/3. Đồng thời cam kết với chính phủ sẽ khai báo và thành thực trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh nCoV. 

Lee Man-hee - giáo chủ của Tân Thiên Địa trong cuộc họp báo công khai xin lỗi hôm 2/3 

Gần đây, giáo chủ Lee Man-hee đã quyên góp 12 tỷ won (10,1 triệu USD) để giúp Hàn Quốc phòng chống Covid-19. Tài khoản chuyên dành để chống Covid-19 của tổ chức từ thiện duy nhất được chính phủ phê duyệt tại nước này - Community Chest of Korea sẽ nhận số tiền này. Trong đó, chi nhánh tại Daegu đóng góp 10 tỷ won, số dư còn lại đến từ các chi nhánh tại nơi khác của giáo phái. 
Mục đích của việc quyên góp này là hỗ trợ nỗ lực cách ly những người đang nhiễm bệnh trên toàn quốc, đặc biệt là ở vùng dịch Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Tân Thiên Địa cũng đang nỗ lực tìm kiếm các cơ sở y tế để tiếp nhận những người nhiễm ở hai địa phương này. Hành động giống như việc làm "chuộc tội" do họ cảm thấy "có trách nhiệm sâu sắc" trong việc làm cho virus lan rộng. 
Chủ tịch Bình Nhưỡng Kim Jong Un gửi lời động viên cho Hàn Quốc, tin tưởng chiến thắng dịch bệnh
Hàn Quốc hiện đang là ổ dịch lớn của Covid-19 trên Thế giới với 438 ca nhiễm bệnh mới được ghi nhận hôm 5/3 vừa qua. Hiện tại, Hàn Quốc đang có gần 5.800 trường hợp nhiễm, 37 người tử vong cùng với tình trạng thiếu nhân lực và cơ sở vật chất trầm trọng để chống lại nCoV. 
Giữa tình thế đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có lời hỏi thăm và động viên tới Hàn Quốc thông qua một bức thư. Nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng và niềm tin vào việc virus Corona chủng mới sẽ được Hàn Quốc đánh bại - văn phòng Tổng thống Moon cho hay. 
Chủ tịch Kim Jong Un cũng thể hiện sự quan tâm và lo ngại đối với tình trạng sức khỏe của Tổng thống Moon và bày tỏ quan điểm về tình hình dịch bệnh trong thời gian gần đây - thư ký cấp cao của Tổng thống Moon, Yoo Do-han cho hay. 

 

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên cùng các phu nhân trên núi Paetku hồi tháng 9/2018

Đây lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Bắc-Nam này có sự liên lạc sau cuộc thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại một năm về trước. 
Hiện tại, Triều Tiên khẳng định chưa hề có ca nhiễm nCoV nào trên lãnh thổ của nước mình. Tuy vậy công tác phòng dịch cũng được triển khai mạnh mẽ thông qua hành động đóng cửa biên giới với những quốc gia bên ngoài. Toàn bộ khách du lịch vào Bình Nhưỡng cũng được quốc gia này thực hiện cách ly. 
Biển động, đoàn tham quan tàu sân bay Mỹ phải quay về bờ
Sáng ngày 5/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần dương hộ tống USS Bunker Hill đã tới Đà Nẵng trong chuyến thăm 4 ngày. Lễ đón đã được diễn ra vào buổi trưa. Các phóng viên sẽ lên thuyền ra
gần phao số 0 ngoài cảng Tiên Sa, thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt neo đậu gần đó vào buổi chiều cùng ngày. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên hoạt động này đã bị hoãn lại. 
Sau đó chuyến tàu tham quan này đã phải quay lại bờ. Phóng viên hãng thông tấn Reuters - Huy Khâm cho hay "không lên tàu được cùng cảm thấy tiếc", bởi bản than anh đang rất hào hứng và mong muốn được tham quan tàu. Một số các phóng viên khác cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thực hiện được việc tham quan và cho rằng các thủy thủ đã quá cẩn thận. 

Hình ảnh con tàu USS Theodore Roosevelt 

Một số thủy thủ tàu USS Theodore Roosevelt cho hay nếu như sóng mạnh, thuyền chở đoàn tham quan có thể sẽ va đập mạnh vào thành tàu khiến việc di chuyển lên xuống tàu gặp nhiều trở ngại và nguy hiểm. Một thủy thủ cũng nói thêm "Nhưng nếu trên tàu sân bay thì như đất liền, sóng mạnh đến mấy cũng không cảm thấy gì".