25/04/2024 lúc 17:35 (GMT+7)
Breaking News

Giao lưu thơ Haiku Việt - Nhật

VNHN-Thơ Haiku là thể thơ ngắn của Nhật Bản. Chỉ với không quá 17 âm tiết 5-7-5 được viết thành 3 dòng mà có thể chứa cả bầu trời nội tâm của tác giả: Vắng lặng u trầm/ Thấm sâu vào đá/ Tiếng ve ngâm - Một bài thơ tiêu biểu về thể thơ này của nhà thơ Matsuo Basho. Ngày nay thơ Haiku được lan truyền tại nhiều nước trên thế giới với nhiều phong cách sáng tác khác nhau. Đọc thơ Haiku có thể hiểu được nền văn hóa của mỗi quốc gia. Từ năm 2007, phong trào sáng tác thơ Haiku được phát triển tại Việt N

VNHN-Thơ Haiku là thể thơ ngắn của Nhật Bản. Chỉ với không quá 17 âm tiết 5-7-5 được viết thành 3 dòng mà có thể chứa cả bầu trời nội tâm của tác giả: Vắng lặng u trầm/ Thấm sâu vào đá/ Tiếng ve ngâm - Một bài thơ tiêu biểu về thể thơ này của nhà thơ Matsuo Basho. Ngày nay thơ Haiku được lan truyền tại nhiều nước trên thế giới với nhiều phong cách sáng tác khác nhau. Đọc thơ Haiku có thể hiểu được nền văn hóa của mỗi quốc gia. Từ năm 2007, phong trào sáng tác thơ Haiku được phát triển tại Việt Nam qua cuộc thi “Sáng tác thơ Haiku Việt - Nhật” do Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh phát động cho đến nay.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Giao lưu thơ Haiku Việt – Nhật lần đầu tiên tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội để người Việt Nam yêu thích thơ Haiku được giao lưu với các nhà thơ đến từ Nhật Bản. Với mong muốn kết nối, nhân rộng thể thơ ngắn này đến người yêu thơ Việt Nam, ngày 1/3/2019 vừa qua, trường đại học khoa học xã hội và nhân văn - khoa Nhật Bản học tổ chức “Giao lưu thơ Haiku Việt - Nhật” với sự tham gia của nhiều nhà thơ Haiku đến từ Nhật Bản: KUROKAWA ETSUCO, HỤJIMOTO KAORU, KUBORI YOKO, MATSUNAGA SETSU, MUKONOKI NORICO, MUKONOKI SEIICHI, NAKAMURA KAZUE, YASUNAGA FUMICO trong Hội thơ Haiku SYOBUN.

Các sinh viên, nghiên cứu sinh làm công tác biên phiên dịch

Cùng điều hành buổi giao lưu có Tiến sĩ - nhà thơ Haiku Kurokawa Etsuko, Ủy viên Hiệp hội Giao lưu thơ Haiku quốc tế Nhật Bản, Ủy viên Hội thơ Haiku truyền thống Nhật Bản, Ủy viên xúc tiến Haiku trở thành Di sản văn hóa phi vật thể UNESCO. Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh Như – Chuyên ngành Lý luận văn học, chuyên môn thơ Haiku, đã có nhiều năm nghiên cứu thơ Haiku tại Nhật Bản và đang làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện nhân văn quốc gia – Trung tâm quốc tế nghiên cứu văn hóa Nhật Bản NICHIBUNKEN, KYOTO.

Tại buổi giao lưu, các nhà thơ Haiku Nhật Bản và các tác giả thơ Haiku Việt Nam cùng tham gia bình chọn trực tiếp trong 120 bài thơ của 60 tác giả đã có bài gửi trước cho ban tổ chức và được dịch sang tiếng Nhật. Sau thời gian ngắn trong hơn 30 phút, các tác giả Việt Nam và Nhật Bản đã chọn được 10 bài thơ tâm đắc bằng khả năng cảm thụ của riêng mình và được ban tổ chức tổng hợp và trao quà lưu niệm.

Các nhà thơ Nhật và Việt cùng bình chọn thơ

Điểm đặc biệt trong buổi giao lưu là các nhà thơ Haiku Nhật Bản đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về cách thức tổ chức bình thơ trực tiếp trong các buổi giao lưu thơ tại Nhật Bản với mong muốn được nhân rộng tại Việt Nam, kinh nghiệm chọn đề tài sáng tác, kinh nghiệm chọn quý ngữ (đặc điểm chỉ mùa mà ở mỗi nước sẽ khác nhau) - một quy luật cơ bản không thể thiếu trong sáng tác thơ Haiku,.

Qua buổi giao lưu đầy ý nghĩa này, các nhà thơ Haiku Nhật Bản đã trang bị thêm cho các tác giả thơ Haiku Việt Nam non trẻ những kinh nghiệm quý báu về cấu trúc, nội dung, hình thức thơ và thổi thêm lửa cho những người yêu thơ Haiku Việt tiếp tục sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị. Các nhà thơ Nhật cũng thấy được lòng hiếu khách, tinh thần học hỏi, thân thiện và không khí hào hứng tiếp nhận, sáng tác thơ Haiku của các tác giả Việt rất sáng tạo và mang bản sắc rất riêng của Việt Nam. Các nhà thơ Nhật luôn sẵn sàng là cầu nối cho nhịp thơ Haiku Việt- Nhật ngày một phát triển, tạo nên sự hiểu biết ngày càng sâu rộng giữa hai nền văn hóa Việt Nam và Nhật Bản thông qua thể thơ ngắn đầy quyến rũ này.

                                                                                                                                                           NGỌC THỂ