29/03/2024 lúc 16:58 (GMT+7)
Breaking News

Giao lưu các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Năm 2021 là năm đầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng là năm đầu thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị Khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng chuyên đề toàn khóa với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Tối 5/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2021”. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu tại chương trình.

Cùng dự chương trình có: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương...

Năm 2021 là năm đầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng là năm đầu thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị Khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng chuyên đề toàn khóa với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Tiếp nối Hội nghị Văn hóa toàn quốc mới diễn ra thành công tốt đẹp, việc tổ chức chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" nhằm tôn vinh các điển hình tiêu biểu trên toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh đó, chương trình mong muốn truyền tải đến đồng bào, chiến sĩ, cán bộ đảng viên cả nước tinh thần "vì nước vì dân, đoàn kết và ý chí khắc phục khó khăn để quyết tâm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc phồn vinh, hạnh phúc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại chương trình, những câu chuyện sâu sắc mà dung dị về Bác, về những tấm gương học bvaf làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tôn vinh.

Đó là câu chuyện của trung úy Trần Văn Dũng (cảnh sát khu vực 18, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM), người đã tận tình chăm sóc cụ bà 82 tuổi sống một mình bị nhiễm COVID-19 như người thân của mình. Chị Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại CHJ. Czech đã tham gia tổ chức nhiều hoạt động kết nối cộng đồng người Việt ở Czech và châu Âu mua trang thiết bị y tế, thực phẩm... gửi về Việt Nam và hỗ trợ người dân miền Trung bớt khó khăn do lũ lụt.

Đó là câu chuyện của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt lúc sinh thời dù tuổi ngoài 95 vẫn miệt mài may vỏ chăn, khẩu trang từ thiện giúp đỡ những người nghèo. Bà qua đời, nhưng những tình cảm của bà với người nghèo đã trở thành bài học cho những người con của bà...

Những câu chuyện đã khơi gợi, lan toả những giá trị, bài học quý đến khán giả cả nước như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới".

Xuyên suốt trong chương trình còn có những câu thơ của Bác về bài học làm người, lấy gian nan để rèn luyện ý chí tinh thần, nhắc nhở động viên chúng ta không lùi bước, nản lòng trước khó khăn như: “Gạo đem vào giã bao đau đớn/Gạo giã xong rồi trắng tựa bông/ Sống ở trên đời người cũng vậy/Gian nan rèn luyện mới thành công”, hoặc “Kiên trì và nhẫn nại/Không chịu lùi một phân/Vật chất tuy đau khổ/Không nao núng tinh thần”.

Những lời Bác tự động viên mình đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ. Tinh thần của Bác đã trở thành động lực phấn đấu và cống hiến, là kim chỉ nam cho hành động thực tiễn của chúng ta hôm nay: "Ví không có cảnh đông tàn/Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân/Nghĩ mình trong bước gian truân/Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng"...

Tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định đi theo con đường cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh lựa chọn, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện chính là sự tiếp nối hành trình mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai mở và dẫn đường - một hành trình vĩ đại, phi thường và đầy sáng tạo. 

"Dù đã đi xa nhưng Bác Hồ để lại cho chúng ta một thời đại Hồ Chí Minh, sự nghiệp Hồ Chí Minh, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo. Đó là di sản vô cùng đồ sộ và quý giá. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy di sản đó, ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Đặc biệt là ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị Khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có tác dụng cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, đồng thời đề nghị các điển hình tiêu biểu tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để cả dân tộc ta là “một rừng hoa đẹp”, góp phần làm cho di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội. 

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác Hồ, nhất là hoạt động thường niên tổ chức chương trình Giao lưu toàn quốc “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”. Chương trình giao lưu năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và 80 năm Ngày Bác về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, mở ra trang sử vẻ vang, đầy tự hào của dân tộc ta. 

Bày tỏ xúc động với những câu chuyện về các tấm gương điển hình tiêu biểu trong chương trình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những hoạt động ý nghĩa này, thực hiện đúng lời dạy của Bác: "Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới".

Nhấn mạnh sự bùng phát dữ dội của đại dịch thời gian qua đã gây ra nhiều khó khăn, tổn thất đối với đất nước ta, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chương trình giao lưu đã phần nào thể hiện được hình ảnh cả hệ thống chính trị, cả dân tộc Việt Nam đã vào cuộc để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, khắc phục những hậu quả nặng nề do dịch bệnh gây ra, qua đó làm nổi bật ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của văn hóa và con người Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để có thêm nhiều tấm gương xuất sắc, điển hình tiên tiến; chú trọng phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường để vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị vững mạnh, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước... 

“Tôi tin tưởng rằng, việc thực hiện tốt những công việc trên sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong việc học và làm theo Bác trong những năm tới, sẽ có thêm nhiều tấm gương mới xuất sắc được tôn vinh, lan tỏa và nhân rộng, góp phần biến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc thành ý chí, và hành động chung của toàn xã hội”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.