29/03/2024 lúc 17:41 (GMT+7)
Breaking News

Gian lận thi THPT quốc gia 2018: Có thể hủy bài thi và không tiếp nhận thí sinh được sửa điểm

VNHNO - Đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Sơn La. Bộ GD-ĐT có thể hủy bài thi và yêu cầu trường không tiếp nhận các thí sinh được sửa điểm.

VNHNO - Đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về vụ gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Sơn La. Bộ GD-ĐT có thể hủy bài thi và yêu cầu trường không tiếp nhận các thí sinh được sửa điểm.

Tiến độ xử lý việc gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La là câu hỏi được dành cho lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại cuộc họp báo Chính phủ tối 30/8.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8. Ảnh: Internet.

Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin, về những sai phạm trong kỳ thi quốc gia vừa qua, cơ quan Công an đang điều tra, chưa có kết luận cuối cùng.

Bộ GD-ĐT đang phối hợp cùng Bộ Công an xử lý theo kết luận cuối cùng. Khi có kết luận, sẽ xác định rõ họ tên cụ thể các thí sinh sai phạm, thực hiện theo quy chế. Nếu đến mức độ hủy kết quả thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu hủy cũng như yêu cầu các trường đại học không tiếp nhận các em này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm.

Riêng tình hình điều tra sai phạm điểm thi ở Sơn La, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết đã khởi tố 6 bị can. Theo thẩm quyền, vụ án này do cơ quan công an của địa phương phụ trách.

Ông khẳng định đến nay, công an Sơn La đang làm đúng thẩm quyền. Về kết quả, Bộ Công an sẽ thông tin đến cơ quan báo chí.

Trước đó, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia 2018, nghi vấn nổi lên khi hàng loạt thí sinh ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đạt điểm cao bất thường. Kết quả điều tra cho thấy có hiện tượng sửa điểm ở 3 địa phương này.

Cơ quan điều tra đã khởi tố 2 người ở Hà Giang, 2 người ở Hòa Bình và 6 người ở Sơn La vì liên quan đến sai phạm điểm thi. Tuy nhiên, ngoài Hà Giang, 2 tỉnh còn lại chưa xác định được bài thi gốc để trả lại điểm thật cho thí sinh, gây khó xử cho nhiều trường đại học khi tuyển sinh.

Cũng tại cuộc họp báo, một vấn đề khác được đặt ra, theo phản ánh của nhiều phụ huynh, sách giáo khoa (SGK) cũ hiện nay không thể sử dụng được. Một số chuyên gia thậm chí đã vạch rõ những “tiểu xảo” trong việc làm sách như yêu cầu học sinh làm bài tập, viết ngay bài trên SGK, dẫn đến toàn bộ SGK sau mỗi năm học, qua tay mỗi học sinh là không thể tái sử dụng được nữa.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, SGK cũ đang ổn định, hàng năm chỉ điều chỉnh một chút, tái bản, bổ sung thêm một số sách, còn lại nội dung không thay đổi. Theo đó, với chương trình hiện nay, SGK cũ vẫn còn hiệu lực, vẫn còn sử dụng khi chương trình mới thực hiện theo Nghị quyết 88 của Quốc hội (về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông) chưa chính thức được ban hành. Thứ trưởng cũng giải thích, loại sách có viết trực tiếp lời giải là các sách bài tập, sách tham khảo. Còn SGK là sách riêng, đảm bảo có sự luân truyền lâu dài.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ GD-ĐT cũng đã ra các văn bản 2572, 2372 từ năm 2013 về việc sử dụng tài liệu tham khảo. Năm 2014 Bộ cũng ban hành Thông tư 21 quy định về việc quản lý sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, việc lựa chọn sách tham khảo do Thủ trưởng, Hiệu trưởng các nhà trường sẽ quyết định sử dụng sách nào phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương. Bộ cũng chỉ đạo không khuyến khích các sách tham khảo viết trực tiếp bài giải.