17/04/2024 lúc 00:08 (GMT+7)
Breaking News

Giảm hạn mức rút tiền vào thời điểm từ 23h đến 5h sáng

VNHNO – Đây là một nội dung trong nhóm các giải pháp được Ngân hàng Nhà nước đưa ra về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

VNHNO – Đây là một nội dung trong nhóm các giải pháp được Ngân hàng Nhà nước đưa ra về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Các nội dung định hướng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản số 6296/NHNN-CNTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Theo đó, để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số nội dung định hướng.

NHNN đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ

Các đầu mối trên cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và NHNN, tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ. Đồng thời, rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng. Để tránh xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng, cần xây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có).

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các đầu mối trên nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… Thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.

Giải quyết tình trạng cướp tiền tại cây ATM vào đêm khuya

Theo các chuyên gia về tội phạm, các vụ cướp tiền tại các cây ATM thường xảy ra vào thời điểm từ 19h tối cho đến khoảng nửa đêm. Các tên tội phạm thường là nam giới và chúng thường lợi dụng và chờ đợi người sử dụng rút tiền mới ra tay. Mới đây, vào cuối tháng 7, một du khách tại Đà Nẵng đã bị đâm khi đang rút tiền ở một trụ ATM vào đêm khuya. Theo đó, khoảng gần nửa đêm, du khách này đi ra trụ ATM của ngân hàng BIDV trước khách sạn để rút tiền. Tại đây anh vừa nhập xong mật khẩu bất ngờ bị một nam thanh niên dùng vật nhọn đâm nhiều nhát rồi bỏ chạy. Nam du khách được đưa đến Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán anh bị đâm xuyên thủng đại tràng.

Cuối tháng 7, một nam du khách Đà Nẵng bị đâm khi đang rút tiền tại cây ATM vào buổi đêm

Phương án “Thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng” được coi là giải pháp hiệu quả, thiết thực để giải quyết tình trạng trên. Bên cạnh đó, khung giờ từ 23h – 5h sáng ít người sử dụng dịch vụ nên yêu cầu này của NHNN không ảnh hưởng nhiều tới khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến trái chiều về quy định mới này. Có không ít ý kiến cho rằng, giải pháp này không giải quyết được “gốc rễ” của tình trạng trộm cắp tiền trong tài khoản. Việc hạn chế việc rút tiền vào khung giờ 23h - 5h ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong những trường hợp khách đi nước ngoài, lệch múi giờ với Việt Nam hay khách có việc đột xuất... Khách hàng kiến nghị NHNN nên tìm được biện pháp căn bản giải quyết tận gốc vấn đề trộm cắp tiền trong thẻ ATM thay vì việc hạn chế sử dụng. Điều này có thể ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng.