29/03/2024 lúc 21:19 (GMT+7)
Breaking News

Giải quyết các vấn đề vướng mắc cho đô thị thông minh

VNHN - Phát triển đô thị thông minh (Smartcities) là xu hướng tất yếu, ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. 

VNHN - Phát triển đô thị thông minh (Smartcities) là xu hướng tất yếu, ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. 

Xe tự hành - sản phẩm kết hợp với FPT trong xây dựng hệ sinh thái AI tại Khu công nghệ cao TP.Hồ Chí Minh

Smartcities là một mô hình ứng dụng các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 để phát triển kinh tế bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng cuộc sống trong đô thị; cải thiện sự tương tác giữa chính quyền thành phố, doanh nghiệp và người dân; đồng thời quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường… Trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò then chốt.

Đã có được hệ sinh thái AI

Khu Công nghệ cao (KCNC) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM)  với sứ mệnh thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ, huy động mọi nguồn lực trong nước về Khoa học - Công nghệ (KH-CN) cao, hình thành một lực lượng sản xuất hiện đại; kết hợp hiệu quả giữa sản xuất sản phẩm công nghệ cao với nghiên cứu; tiếp thu, chuyển giao phát triển và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp công nghệ cao. Sau 17 năm hình thành và phát triển, KCNC đã qua giai đoạn khởi động, tiến đến giai đoạn phát triển với nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường đầu tư các hoạt động nghiên cứu - triển khai, phát triển năng lực nội sinh về công nghệ cao, xây dựng KCNC trở thành một trung tâm KH-CN cao và là đầu kéo mạnh mẽ cho các ngành công nghiệp công nghệ cao theo hướng phát triển kinh tế tri thức ở Việt Nam.

Bên cạnh những công nghệ tiên tiến, công nghệ cốt lõi được ứng dụng cho cuộc CMCN 4.0, công nghệ AI đang được nhiều công ty, tập đoàn công nghệ tại KCNC đầu tư phát triển về nhân lực và trang thiết bị, phục vụ cho sản xuất công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm. Nói đến công nghệ AI, không thể chỉ nói đến phần mềm, thuật toán mà phải nói đến cả một hệ thống gồm nhiều thành phần công nghệ cấu thành nên một thể hoàn chỉnh, như: cơ sở hạ tầng (internet, máy chủ server…); các thiết bị phần cứng (chip xử lý, cảm biến, board mạch, camera…); các phần mềm, thuật toán (deep learning, machine learning, cloud computing, neuron network…) và thành phần quan trọng là con người. 

KCNC hiện nay đã có được hệ sinh thái AI đủ đáp ứng yêu cầu phát triển AI cho thành phố. Về cơ sở hạ tầng, đã có nhiều nhà đầu tư đầu tư xây dựng các trung tâm dữ liệu như FPT, CMC, HD Bank, Thế giới di động. Về các thiết bị phần cứng, đã có Intel, Microchip (thiết kế và sản xuất chip xử lý), SHTPLabs, UVP, Greenvity, Hải Nam, MK, Datalogic… (cảm biến, linh kiện bán dẫn, camera, board mạch…), SHTPLabs, FPTS.oftware, Realtime Robotics, Datalogic (phát triển phần mềm, thuật toán). Về nguồn nhân lực cho AI, cũng dần được xây dựng, đào tạo thành các nhóm dự án về AI như nhóm dự án xe tự hành của Công ty FPT, nhóm dự án máy quét mã vạch 3 chiều của Công ty Datalogic...

Ứng dụng AI vào mục tiêu cụ thể

TPHCM hiện đang đối mặt với các vấn đề như: Ùn tắc giao thông, ngập úng, triều cường, ô nhiễm môi trường, quá tải tại các bệnh viện, nhân lực chất lượng cao còn thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao, lãng phí tài nguyên nước - điện; thủ tục hành chính chưa đồng bộ, tai nạn giao thông… Những vấn đề này, công nghệ AI có thể giúp TPHCM giải quyết. Ví dụ như, AI cho một chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số; AI cho một ngành dịch vụ thông minh và du lịch thông minh; AI để giao thông an toàn; AI cho chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn; AI cho giải quyết vấn đề liên quan đến môi trường… 

Do đó KCNC đề xuất TPHCM một số ý kiến để phát triển công nghệ AI, cụ thể: tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại phục vụ đào tạo chuyên sâu; xây dựng các chuẩn mực trong đào tạo và trong sản phẩm qua các chương trình dự án hợp tác quốc tế; xây dựng các trung tâm dữ liệu của quốc gia, địa phương, doanh nghiệp và cùng chia sẻ, khai thác để đạt được hiệu quả cao… Ứng dụng AI dựa trên khai thác dữ liệu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội (phân tích, dự báo và hoạch định chính sách cho TP), như: y tế (dự báo về bệnh dịch cho công tác phòng ngừa); an toàn giao thông; an ninh trật tự; môi trường; chống ngập; cải cách hành chính; phát triển nông nghiệp… Đồng thời thúc đẩy Khu công viên Khoa học sớm đi vào hoạt động để thu hút thêm các tập đoàn công nghệ đầu tư mạnh cho AI.

Về phía KCNC, tiếp tục thực hiện vai trò, sứ mệnh trở thành đầu tàu KH-CN của thành phố và xây dựng KCNC có môi trường sống xanh - sạch - hiện đại. Ban Quản lý KCNC cũng đề ra 6 mục tiêu để phát triển công nghệ AI, gồm: Thu hút các công ty, tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ và sản phẩm; nâng cao năng lực trong nghiên cứu, phát triển công nghệ AI; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực AI; tìm kiếm và ươm tạo doanh nghiệp công nghệ AI; thu hút chuyên gia, hợp tác liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển công nghệ AI; triển khai ứng dụng AI trong một số hoạt động của KCNC.