24/04/2024 lúc 17:49 (GMT+7)
Breaking News

Giải pháp nào cho phát triển bền vững sân bay Long Thành

VNHN - “Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia” - Được xem như một giải pháp giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà quản lý, hoạch định chính sách đưa đất nước phát triển kịp thời đại và hội nhập quốc tế. Từ đây, cũng đặt ra nhiều chiến lược và hoạch định mới trong bối cảnh phát triển sân bay Long Thành.

VNHN - “Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia” - Được xem như một giải pháp giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà quản lý, hoạch định chính sách đưa đất nước phát triển kịp thời đại và hội nhập quốc tế. Từ đây, cũng đặt ra nhiều chiến lược và hoạch định mới trong bối cảnh phát triển sân bay Long Thành.

Ngày 19/10 tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển (PDI) – đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức hội thảo "Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia" với sự có mặt của Uỷ viên Trung ương đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân; Phó Chủ tịch LHHVN Phan Tùng Mậu, đại diện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, ACV… cùng các nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đến từ các tổ chức tư vấn của 3 châu lục Á, Âu và Mỹ thuộc lĩnh vực hàng không dân dụng...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân đã đánh giá cao nỗ lực của Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, trong thời gian ngắn đã hoàn thành nhiều việc để hôm nay có được hội thảo này, đây sẽ là hoạt động mở đầu trong nhiều hoạt động tiếp theo liên quan tới công tác quy hoạch và phát triển mà Viện đang hướng tới trong tương lai.

Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu khai mạc hội thảo

Theo Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân, đây là một hội thảo có sự tham gia của các diễn giả, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ giành hết nỗ lực, trao đổi, thảo luận trên tinh thần khách quan, khoa học mang lại hiệu quả, để cung cấp thông tin đầy đủ, đa chiều cho các cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực cảng hàng không cửa ngõ quốc gia và tác động lan tỏa của sân bay đối với phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vùng và quốc gia...

Các đại biểu tham dự hội thảo

Từ những năm của thế kỷ 20, Trung tâm vận tải chính là là các "sân bay thành phố" thông qua các đơn vị trung chuyển, sân bay đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương. Thế nhưng, hiện nay chính các sân bay lại đang cạnh tranh với chính các thành phố cận kề với nó trở thành một trung tâm đô thị với sức chứa và công năng cực kỳ hiệu quả bởi cơ sở hạ tầng là chiến lược kinh doanh để xây dựng "sân bay thành phố" thành "Đô thị sân bay" - Cửa ngõ quốc gia.

Sân bay cửa ngõ có vị thế và vai trò vô cùng thiết yếu bởi các doanh nghiệp đề cao giá trị thời gian, các thành phố và khu vực mong muốn đa dạng hóa nền kinh tế, thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư và du lịch. Đồng thời, nó sẽ tạo ấn tượng đầu tiên và cuối cùng của một điểm đến với khách du lịch. Nhiều thành phố lớn ngày nay phải đối mặt với nhiều thách thức về tính di động trong đô thị do quá tải giao thông, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tài nguyên đất, đô thị hóa và già hóa xã hội. Do đó, Những xu hướng mới trong vận tải còn người trùng khớp với một cuộc cách mạng công nghệ phương tiện giao thông đường sắt đẻ phù hợp với những yêu cầu ngày nay như: vận hành tàu hỏa tự động và không người lái, giảm theieur tiêu thụ năng lượng, hiệu suất cao do thời gian di chuyển ngắn... đó chính là sự chuyển đổi của các loại hình vận tải khác nhau sang vận tải thông minh nhờ vào sự lựa chọn các giải pháp công nghệ, Có thể nói, vận tải đường sắt là giải pháp cạnh tranh cho những thành phố đang phát triển.

Tất cả được đặt ra trong bối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đây là một vấn đề được đưa ra tại hội thảo chính là kết nối đường sắt cho Cảng Hàng Không Quốc tế Long Thành. TP. Hồ Chí Minh là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, và cũng là những thành phố du lịch phát triển nhanh nhất.

Ông Luciens Peters đến từ Bombardier Transportation đã đưa ra giải pháp là xây dựng công trình Tàu Một Ray. Theo ông, giải pháp giao thông tối ưu sức chứa trung bình (dự kiến khoảng từ 2500 đến 25.000 hành khách/h/chuyến, được tích hợp nhuần nhuyễn và sự linh động về đường đi phù hợp với đô thị. Trong khi đó chi phí vốn thấp so với metro nhẹ/nặng, xây dựng nhanh, an toàn, tin cậy và diện tích sử dụng nhỏ. Đặc biệt là điểm nhấn đô thị thu hút thêm khách du lịch.

Phát biểu tại hội thảo ông Đặng Huy Đông – Viện trưởng PDI cho biết “Một đất nước có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay chung chuyển quốc tế thì sân bay đó sẽ có những tác động và cơ hội phát triển kinh tế to lớn cho đất nước khi đó các khoản đầu tư ban đầu của Nhà nước vào sân bay không những được thu hồi mà còn có thể mang lại lợi nhuận 1 vốn 4 lời cho đất nước”. Công thức cho mô hình phát triển của các sân bay cửa ngõ quốc gia là gì? cần những điều gì để thành công? Điều gì có thể dẫn đến thất bại đối với một dự án cảng hàng không quốc gia?

Ông Đặng Huy Đông – Viện trưởng PDI 

Việt Nam có lợi thế so sánh cạnh tranh gì để làm nên một sân bay chung chuyển quốc tế hay làm thế nào để huy động và sử dụng vốn thương mại từ khu vực kinh tế tư nhân trong nước và quốc tế mà không phải nhượng bộ chủ quyền quốc gia? Kết nối hàng không sẽ mở ra một chân trời mới để VN tăng tốc phát triển để trở thành một nền kinh tế toàn cầu ở thế kỷ 21 khát vọng này liệu có thể trở thành hiện thực?… "Tôi tin tưởng rẳng tại hội thảo này các chuyên gia đến từ 3 châu lục sẽ cho chúng ta câu trả lời thỏa đáng” - Ông Đặng Huy Đông khẳng định.

Theo quy hoạch tổng thể, sân bay Long Thành được xây dựng trên nền tảng công nghệ 4.0 và là sân bay có cấp độ 4F – cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và theo kế hoạch thì sân bay Long Thành sẽ là một Cảng trung chuyển hàng không của Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên để sân bay Long Thành phát triển bền vững và hoàn thành vai trò là một Cảng chung truyển các chuyên gia quốc tế đã trình bày nhiều mô hình thành công cùng với kinh nghiệm trong quá trình triển khai của một dự án sân bay trong khu vực và trên thế giới. 

Tại Hội thảo, Diễn giả đến từ Aerotropolis Business Concept LLC cũng trình bày vai trò và tầm quan trọng cũng như những tác động lan tỏa đối với phát triển kinh tế xã hội vùng và quốc gia của các sân bay cửa ngõ Quốc gia. Theo đó nếu thế kỷ 20 sân bay cửa ngõ quốc gia chỉ là Trung tâm vận tải - “sân bay thành phố” thì bước sang thế kỷ 21 nó được xem là Cơ sở hạ tầng kinh doanh chiến lược –“Đô thị sân bay” và nó trở thành làn sóng thứ 5 và được xem là chìa khóa phát triển kinh tế.

Điển hình là sân bay Amstesrdam (Hà Lan) đã thu hút được 1000 tập đoàn đa quốc gia hay sân bay Dallas-Fort Worth nơi tập hợp đến 4 trụ sở thuộc Fortune 500( top 500 DN lớn nhất Hoa Kỳ)… để có được vị thế như vậy các sân bay này đã xây dựng được chuỗi cung ứng toàn cầu cùng với đó là các thế hệ máy bay hiện đại bay đường dài, thân rộng; các mô hình kinh doanh tân tiến cùng xu hướng “ngay lập tức”…nó góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh và trở thành kinh tế tốc độ và được đánh giá quan trọng ngang kinh tế quy mô.

Năm 2010, 24% giá trị nền kinh tế của Dubai phụ thuộc vào hàng không và dự báo đến năm 2020 con số này sẽ đạt 32%. Dubai và Sigapore đang thách thức vị thế của các sân bay như Franfurt, London, New York và Tokyo trong vai trò các trung tâm kinh tế toàn cầu. 


 
Ông Đặng Hải – diễn giả đến từ Aerotropolis Business Concept LLC

Trong khi đó ông Akitake Fujita đến từ Công ty Arthur D.little đã chia sẻ những bài học thành công về sân bay cũng như kinh nghiệm cho Việt Nam “nếu những năm 1960 sân bay được định vị là trung tâm vận chuyển với yêu cầu an toàn và đúng giờ, năm 2000 được định vị là Trung tâm mua sắm thì năm 2015 nó đã số hóa nhằm đảm bảo yêu cầu tốc độ và quản lý tổng thể. Có nhiều yếu tố để đánh giá một sân bay như: Thương mại, tài chính, kết nối, vận hành, đúng giá, vệ sinh, an toàn, trải nghiệm của khách hàng. Mỗi năm tổ chức Skytrax đều xếp hạng các sân bay tốt nhất trên thế giới dựa trên những yếu tố trên hiện top 5 sân bay đang đứng đầu thế giới đó là: Singapore Changi, Tokyo Haneda, Seoul Incheon; Doha Hamad và Hồng Kong vậy điều gì mà sân bay Long Thành của Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các sân bay này?”. “Sân bay Changi Singapore đang chuẩn bị để trở thành sân bay “Airport 2035 đầu tiên trên thế giới với khái niệm đột phát" sân bay là trung tâm của một thành phố. Để phát triển một sân bay cửa ngõ mới cho Việt Nam, rất cần tới khả năng cùng lúc đón đầu xu hướng, sáng tạo và đổi mới để có được thành công”, ông Akitake Fujita chia sẻ.

Tại hội thảo nhiều vấn đề khác cũng đã được các chuyên gia tư vấn đưa ra như: tối ưu hóa mô hình sân bay mà cụ thể là sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất; Hệ thống kết nối sân bay; mô hình đầu tư cho các dự án sân bay, vấn đề huy động vốn cho dự án sân bay…. Hội thảo này sẽ giúp các cơ quan hoạch địch chính sách đưa ra những quyết định phù hợp trong việc quy hoạch cũng như có các chính sách đầu tư phát triển các sân bay để đất nước bắt nhịp dòng chảy thời đại.

Toàn cảnh hội thảo

Chia sẻ thông tin với các phóng viên báo chí bên lề hội thảo về dự án sân bay Long Thành, Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV- doanh nghiệp được giao chủ đầu tư việc xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cho biết, "Nếu được Quốc hội thông qua, ACV sẽ khởi công sân bay Long Thành đầu năm 2021. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ 3 bước gồm: Báo cáo khả thi; nguồn lực và phương án khai thác sân bay Long Thành. Đối với nguồn lực chúng tôi có khoảng 37.000 tỷ đồng để dành riêng cho dự án sân bay Long Thành bên cạnh 71.000 tỷ đồng cho việc phát triển hệ thống các cảng hàng không đang khai thác khác"