16/04/2024 lúc 21:49 (GMT+7)
Breaking News

Giải pháp “giảm nhiệt” cho ô tô trong những ngày hè “đổ lửa”

Trong những ngày hè nắng nóng như thiêu đốt, việc đỗ xe dưới bóng râm, sử dụng bạt che, dán phim cách nhiệt hay đẩy hơi nóng trước khi vào ô tô sẽ giúp việc lái xe trở nên dễ chịu hơn.

Trong những ngày hè nắng nóng như thiêu đốt, việc đỗ xe dưới bóng râm, sử dụng bạt che, dán phim cách nhiệt hay đẩy hơi nóng trước khi vào ô tô sẽ giúp việc lái xe trở nên dễ chịu hơn.

Di chuyển trên đường vào mùa hè thật chẳng dễ chịu chút nào, ngay cả khi phương tiện di chuyển là ô tô. Đặc biệt lúc mới bước vào khoang xe những hôm nắng gay gắt, không ít tài xế gọi đó là "lò thiêu" bởi nhiệt độ trong ô tô khi đó bị "hâm nóng" cao hơn nhiều so với bên ngoài, không khí thì ngột ngạt.

Dưới đây là những giải pháp đơn giản giúp tránh nóng cho ô tô trong mùa hè.

Đỗ xe dưới bóng râm tránh ánh nắng trực tiếp

Đây có lẽ không phải bí quyết chống nóng ô tô xa lạ gì, nhưng rất nhiều người lại phớt lờ, bỏ qua hoặc chủ quan tiện đâu đậu đó. Cách này có thể nói là đơn giản và hiệu quả nhất bởi nó giúp xe cách xa nguồn nhiệt - tức không bị mặt trời chiếu trực tiếp.

Đỗ xe lâu dưới trời nắng nóng gay gắt dễ gây hại cho ngoại thất xe, làm nóng cabin và khiến các chi tiết nội thất nhanh xuống cấp.

Nếu có thể, trong những ngày hè nắng nóng, bạn nên tìm một chỗ đậu xe tốt, như những nơi có mái che hoặc đỗ xe dưới tầng hầm. Có thể ưu tiên chọn đỗ xe dưới những tán cây, khu đường có các tòa nhà cao tầng giúp giảm tác động của ánh mặt trời. Đừng ngại để xe xa một chút nhưng râm mát hoặc có mái che cho xe trong những ngày hè này.

Sử dụng bạt, tấm chắn phủ xe

Cách khác để hạn chế ô tô tiếp xúc với nguồn nhiệt khi không tìm được bóng râm là sử dụng các tấm chắn hay phủ bạt. Phụ kiện ô tô này có rất nhiều loại trên thị trường, đa dạng về kiểu dáng, chất liệu. Thông thường sẽ là tấm che kín kính lái phía trước, nếu dùng loại đặt ở bên ngoài cần cố định cẩn thận. 

Một số loại bạt với bề mặt tráng nhôm cũng giúp hạ nhiệt cho ô tô khi phải đỗ xe lâu dưới trời nắng. Hiện nay trên thị trường còn có mái che di động thiết kế tạo thành một vòm rộng như một chiếc ô khổng lồ, che phần lớn mặt xe. Tuy nhiên, nếu đậu xe khi trời nắng xiên thì ô này không  thực sự phát huy được tối đa công dụng chắn nắng.

Với các loại phụ kiện này cần lắp đặt và buộc đúng cách để tránh bị gió tác động, gây xước bề mặt sơn xe hay kính xe.

Dán phim cách nhiệt cho xe

Phần kính trên ô tô là nơi hấp thụ nhiều nhiệt lượng khi để xe dưới trời nắng. Phim cách nhiệt có tác dụng nhưu một lớp màng phản xạ, giảm nhiệt lượng hấp thụ ở kính lái, giảm độ chói của ánh nắng hay đèn pha chiếu vào bên trong xe, ngăn tia cực tím vốn có hại cho sức khỏe con người.  

Thị trường có rất nhiều loại phim cách nhiệt, sử dụng các phương pháp kỹ thuật khác nhau. Theo kinh nghiệm của các lái xe lâu năm, phim cách nhiệt loại rẻ và đặc biệt nếu mua phải hàng giả sẽ không mang lại hiệu quả đáng kể. Cũng nên lưu ý đến độ cản sáng (kính xe tối hơn) và cản sóng (radio, điện thoại tín hiệu kém hơn).

Phun nước lên kính

Khi đi đường dài, việc thường xuyên phun nước lên kính sẽ giúp cho lái xe cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn. Cùng với đó, bạn nên điều chỉnh chế độ điều hòa phù hợp để những người ngồi trên xe không bị “sốc nhiệt” khi lên xe và ra khỏi xe. Đây cũng là bí quyết giúp giảm tải động cơ và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Đẩy hơi nóng trong xe

Nếu cần di chuyển sau khi xe để lâu ngoài trời nắng nóng, tài xế nên dành ít phút để hạ nhiệt cho phương tiện trước khi khởi hành. Nếu có thể, hãy tìm đến nơi nào râm mát ngay gần điểm đỗ ban đầu và dừng tạm thời. 

Có thể giải nhiệt nhanh bằng cách mở hết tất cả các cửa xe để không khí lưu thông, khí nóng trong xe có thể thoát bớt ra ngoài. Tầm từ 2 đến 5 phút sau khi toàn bộ cabin xe được hạ bớt nhiệt, bạn đóng kín cửa, bật máy lạnh.

Cách nữa là sau khi đỗ xe nơi râm mát, đừng vội khởi động điều hòa, hãy hạ một trong số bốn ô cửa kính và bật quạt gió ở mức cao nhất. Mở và đóng liên tục một cánh cửa khoảng 5-6 lần để đẩy không khí nóng trong xe ra ngoài. Kết hợp điều này với việc dừng xe tạm thời ở chỗ râm, sẽ giúp ô tô nguội đi đáng kể cả ở bên ngoài và bên trong.

Khởi động xe sớm vài phút trước khi di chuyển

Nếu không thể thực hiện những cách phía trên, hãy khởi động xe và bật điều hòa 10-15 phút trước khi di chuyển. Hơi lạnh của điều hòa sẽ "trung hòa" và làm cân bằng nhiệt độ trong xe. 

Hiện nay, nhiều dòng xe hơi đã trang bị sẵn tính năng khởi động xe từ xa và kèm theo đó là mở điều hòa. Với các ô tô không hỗ trợ sẵn có thể lắp đặt thêm phụ kiện nhưng nên chọn nơi uy tín, sản phẩm tin cậy để thực hiện.