20/04/2024 lúc 11:14 (GMT+7)
Breaking News

"Giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung" - Nét văn hóa đặc sắc của người dân miền sông nước.

VNHN - Đua xuồng là môn thể thao mang đậm nét truyền thống văn hóa của người dân Lai Vung nói riêng và người dân Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung; Không những giúp người dân có dịp thường xuyên rèn luyện sức khỏe mà nó còn là món ăn tinh thần, tạo không khí vui chơi lành mạnh, doàn kết gắn bó sau những ngày lao động vất vả ...

VNHN - Vào dịp chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9 hàng năm, UBND huyện Lai vung phối hợp với Trung tâm Văn hóa -Thể thao (TTVH-TT) huyện Lai Vung, tổ chức "Giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung". Đây là nét văn hóa truyền thống, cũng là dịp để người dân có cơ hội luyện tập thể dục, thể thao, tạo không khí "vui tươi - đoàn kết - gắn bó" giữa chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong huyện sau những ngày tháng lao động vất vả ...


Nghi thức khai mạc Giải đua xuồng truyền thống 2019.

Qua hơn 25 lần tổ chức giải, "Gải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung năm 2019" cho thấy chất lượng về chuyên môn và hình thức thi đấu ngày càng được nâng cao, số lượng các đội tham gia ngày càng đông. vận động viên tham dự giải đua xuồng bao gồm: Quần chúng nhân dân, cán bộ công nhân viên chức, các lực lượng vũ trang trong huyện thuộc 12 xã, thị trấn và các ban ngành của huyện ... 


Các đội thi đấu vào vị trí xuất phát.

Các đội thi đấu tham gia tranh tài sôi nổi.

Kết thúc Giải đua xuồng truyền thống năm 2019, Có 6 đội được BTC trao Giải chung kết nam và 6 đội Giải chung kết nữ; Trong đó, Đội xuồng nam và nữ thuộc xã Long Thắng đều đạt Giải nhất.

Ông Đặng Thành Được - Phó Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, Trưởng BTC "Giải đua xuồng truyền thống huyện Lai Vung 2019" trao Giải nhất cho Đội xuồng nữ xã Long Thắng.

Ông Lê Thanh Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Sơn TS 4.0 trao Giải nhì cho Đội xuồng nam xã Long Hậu.

Bà Lâm Thị Phương Thúy - TGĐ Công ty TNHH TMDV Quốc Thiện trao Giải nhì cho đại diện Đội xuồng nữ xã Long Thắng. 

Theo ông Trịnh Tấn Hợp - Giám đốc Trung tâm VH-Thể thao huyện Lai Vung, cho biết: Đua xuồng là môn thể thao mang đậm nét truyền thống văn hóa của người dân Lai Vung nói riêng và người dân Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung; Không những giúp người dân có dịp thường xuyên rèn luyện sức khỏe mà nó còn là món ăn tinh thần, tạo không khí vui chơi lành mạnh, doàn kết gắn bó sau những ngày lao động vất vả ... Vì vậy, hoạt động này cần được phát huy rộng rãi đến toàn thể người dân trong huyện Lai Vung và các vùng lân cận.

BTC giải đua xuồng và các Nhà tài trợ chụp ảnh lưu niệm sau giải đấu.

ĐBSCL vốn nổi tiếng với hệ thống sông ngòi, kênh ghạch chằng chịt, trước khi giao thông đường bộ phát triển thì phương tiện đi lại chủ yếu của người dân là xuồng, ghe; và huyện Lai Vung có “Làng nghề đóng xuồng ghe gạch Bà Đài” tại xã Long Hậu được hình thành trên 100 năm, đã được Nhà nước công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia”. 

Không chỉ là phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa, mà xuồng ghe còn là phương tiện gắn bó với quân dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm ... Chính vì vậy mà "văn hóa xuồng ghe" đã được hình thành từ lâu đời và trở thành nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của người dân vùng ĐBSCL ./.