29/03/2024 lúc 14:03 (GMT+7)
Breaking News

Gia Lai: Yêu cầu xử lý sai phạm trong công tác tài chính tại Phòng GD-ĐT huyện Mang Yang

Ngày 1-12, Phòng GD-ĐT huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã gửi văn bản "khẩn" yêu cầu hiệu trưởng các trường học có liên quan khẩn trương nộp thu hồi số tiền sai phạm theo kết luận Thanh tra huyện.

Ngày 1-12, Phòng GD-ĐT huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã gửi văn bản "khẩn" yêu cầu hiệu trưởng các trường học có liên quan khẩn trương nộp thu hồi số tiền sai phạm theo kết luận Thanh tra huyện.

Trước đó, UBND huyện Mang Yang có kết luận thanh tra số 03/KL-UBND ngày 20-8-2020 về công tác quản lý, sử dụng một số nguồn kinh phí tại Phòng GD-ĐT và các đơn vị trường học và phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng các nguồn kinh phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các học sinh và giáo viên trên địa bàn và kiến nghị khắc phục.

Trong quá trình làm việc, Đoàn Thanh tra đã phát hiện nhiều nội dung liên quan đến công tác tài chính, hỗ trợ cho học sinh không rõ ràng. Trong 3 năm 2017, 2018 và 2019, Phòng GD-ĐT được cấp hơn 21,1 tỉ đồng để hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh. Phòng GD-ĐT đã thanh, quyết toán hơn 15,4 tỷ đồng, số còn lại nộp trả ngân sách. Tuy nhiên, với số tiền đã thanh, quyết toán, Đoàn Thanh tra phát hiện có nhiều trường hợp cấp không đúng đối tượng nên đã yêu cầu thu hồi.

Trước đó, UBND huyện Mang Yang có kết luận thanh tra số 03/KL-UBND ngày 20-8-2020 về công tác quản lý, sử dụng một số nguồn kinh phí tại Phòng GD-ĐT.

Khi các trường thu hồi được 338 triệu đồng, nộp lại trả cho Phòng GD-ĐT thì đơn vị này lại để ngoài sổ sách và chi cho đối tượng khác là sai nguyên tắc tài chính. Giải trình với Đoàn Thanh tra, ông Nguyễn Tấn Minh - Kế toán của Phòng GD-ĐT huyện Mang Yang cho rằng: Sau khi rà soát danh sách của các trường nhận thấy ngoài việc một số trường hợp được cấp thừa, còn có một số em là đối tượng nghèo nhưng các trường lại lập thiếu sót không có tên trong danh sách được nhận.

Phụ huynh các em học sinh nghèo không được nhận chế độ đã kiến nghị với Hiệu trưởng các trường nên có một số trường đã tự điều chỉnh từ em cấp thừa sang cho các em thiếu.

Phòng GD-ĐT đã yêu cầu các trường phải nộp trả số tiền thừa và lập danh sách đề nghị cấp bổ sung cho các em bị bỏ sót chưa được nhận chế độ. Cùng với đó, yêu cầu các trường mang hồ sơ như giấy chứng nhận hộ nghèo, đơn đề nghị, danh sách ký nhận nộp về Phòng GD-ĐT để kiểm tra.

Sau khi có đơn thư tố cáo, ông Hồ Văn Diệp, Trưởng phòng GD-ĐT, đã chỉ đạo thu hồi và tiến hành trả lại cho các đơn vị trường học đầy đủ theo số tiền đã bồi dưỡng để chi trả lại cho giáo viên.

Tuy nhiên, vì thời gian lập danh sách để chi trả chế độ cho các em để quá lâu nên các trường lập và tổng hợp có nhiều thiếu sót. Các phụ huynh học sinh người dân tộc thiểu số làm thất lạc sổ hộ nghèo, sổ hộ nghèo sai tên, các em học sinh đã học hết cấp ra trường… Do đó khi trường nhận tiền về cấp phát thì xảy ra tình trạng sai sót, thừa thiếu.

Chính vì vậy, ông Minh đã "chủ động cân đối" lấy số tiền thu hồi để cấp bù cho các em học sinh còn thiếu nhưng chưa được lập danh sách từ năm 2017 trở về trước.

Ngoài ra, Thanh tra huyện cũng phát hiện sau khi nhận kinh phí bổ túc văn hóa năm học 2018-2019, các trường đã "trích lại" từ 10-15% cho cán bộ, lãnh đạo Phòng GD-ĐT.

Theo Phòng GD-ĐT, lý giải năm 2019 đơn vị được UBND huyện giao 550 triệu chi trả tiền bổ túc văn hóa. Tháng 10-2019, Phòng GD-ĐT đã tiến hành lập thủ tục chi trả cho các trường. Khoảng 1 tuần sau đó các trường có đến Phòng GD-ĐT "bồi dưỡng cho anh em" Phòng GD-ĐT trên tinh thần tự nguyện, không có gợi ý trích lại?!.

Sau khi có đơn thư tố cáo, ông Hồ Văn Diệp, Trưởng phòng GD-ĐT, đã chỉ đạo thu hồi và tiến hành trả lại cho các đơn vị trường học đầy đủ theo số tiền đã bồi dưỡng để chi trả lại cho giáo viên./.