29/03/2024 lúc 17:57 (GMT+7)
Breaking News

Gặp..."Tiên Ông" giữa đời thường

VNHN - Ba mươi năm về trước, thầy thuốc Phạm Thọ Tầng là Viện trưởng Viện Điều dưỡng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hai mươi chín năm qua kể từ sau khi nghỉ hưu (1990), không chỉ là một thầy thuốc Tây y, ông còn là một Lương y đích thực, có thời gian và điều kiện nhiều hơn cho công việc chữa bệnh cứu người, bằng sự chuyên sâu của nghề, sự lan tỏa của tình người… Vì vậy mà ông được người đời mệnh danh là “Tiên ông giữa đời thường”.

VNHN - Ba mươi năm về trước, thầy thuốc Phạm Thọ Tầng là Viện trưởng Viện Điều dưỡng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hai mươi chín năm qua kể từ sau khi nghỉ hưu (1990), không chỉ là một thầy thuốc Tây y, ông còn là một Lương y đích thực, có thời gian và điều kiện nhiều hơn cho công việc chữa bệnh cứu người, bằng sự chuyên sâu của nghề, sự lan tỏa của tình người… Vì vậy mà ông được người đời mệnh danh là “Tiên ông giữa đời thường”.   

Lương y Phạm Thọ Tầng 

Lương y Phạm Thọ Tầng năm nay đã 98 tuổi, sức khỏe vẫn tốt và đặc biệt là sự minh mẫn ở ông hầu như không có “dáng dấp” của tuổi già.  Ông không nổi tiếng bởi sự giàu sang, càng không phải bằng sự đánh bóng, mà mọi người nhớ đến và tự tôn vinh ông bằng chính cuộc sống giản dị và giàu lòng thương người của ông. Chia sẻ về cái nghề cao quý mà cả đời ông gắn bó, Lương y Phạm Thọ Tầng cho rằng, đối với người thầy thuốc, sẽ là rất có tội nếu nói dối người bệnh, không chữa được bệnh lại nói là chữa được và ngại khó, ngại khổ trong nghề…Chữa bệnh cho con người là một việc khó, thậm chí là rất khó. Vì vậy, cần cả tài và đức. Tài ở đây đi đôi với sự ham học, không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm để có được cho mình những bài thuốc, những phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất. Đức của người thầy thuốc chính là Y đức, cảm thấy được “người bệnh đau như là mình đau”, bằng mọi cách, không quản vất vả, khó khăn để lo chữa trị cho bệnh nhân. Ông cũng không ngần ngại chia sẻ rằng: Kiếm lợi nhuận bằng mọi giá trên nỗi đau và sự tin tưởng, kỳ vọng của bệnh nhân, có thể coi là một tội ác !  Đó chính là những quan niệm và cũng là tâm niệm hết sức bình dị, nhưng thật lớn lao của Lương y Phạm Thọ Tầng. Trong thực tế, Lương y Phạm Thọ Tầng thường xuyên giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn (giảm hoặc miễn tiền thuốc), tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội; đi nhiều nơi khám và điều trị miễn phí cho người bệnh…Ông còn có cả “chính sách” giảm giá thuốc cho những đối tượng gồm: Sinh viên giảm 20%; người bệnh ở tại quê hương Thái Bình của ông giảm 20%; người bệnh ở phường Xuân Khanh, TX Sơn Tây (Hà Nội), nơi gia đình ông đang cư trú giảm 40%...Thật sự ông là một trong số không nhiều những thầy thuốc có một chiều sâu tâm đức và nhân văn đáng quý như vậy. Lương y Phạm Thọ Tầng là một Đóa Hoa đời đậm sắc ngát hương.  

"Cha truyền con nối" - Lương y Phạm Thọ Tầng thường xuyên có những trao đổi truyền dạy kinh nghiệm và chuyên môn cho con trai cả Phạm Thọ Lớp

Tốt nghiệp Trường Y Đông Dương vào cuối những năm 30, đầu những năm 40 của thế kỷ trước, ông Phạm Thọ Tầng từng là một người lính quân y tham gia Chiến dịch Điện Biên phủ trong đội hình của Sư đoàn 320 Quân đội nhân dân Việt Nam. Tại đây, ông đã chữa trị cho rất nhiều thương bệnh binh nơi chiến trường đạn bom ác liệt, với một cảm nhận tự đáy lòng: Thương binh hết đau,vết thương của họ được chữa lành là mình cũng thấy hết đau và thật sự vui mừng. Vì vậy mà có những thời gian ông cùng đồng đội thức thâu đêm, hết đêm này qua đêm khác để chữa trị cho thương binh trong điều kiện hết sức thiếu thốn về phương tiện, thuốc men; lúc ấy chỉ có tấm lòng và nhiệt tâm của người thầy thuốc là “phương tiện” hữu hiệu nhất. Nhưng đó chính là những năm tháng trui rèn và trải nghiệm đầy bổ ích đối với một người thầy thuốc như ông – trui rèn về Người, trải nghiệm về nghề.

Lúc mới vào nghề là một thầy thuốc “Tây y”, nhưng sau khi về nghỉ hưu và tiếp tục làm nghề, ông Phạm Thọ Tầng lại được bệnh nhân và mọi người biết đến là một Lương y đích thực – chữa bệnh bằng thuốc Nam. Ông bảo đó cũng là một cơ duyên: Trong những năm 1984 -1987, có đoàn các nhà khoa học Liên Xô sang Việt Nam và phối hợp với Viện Điều dưỡng Bộ NN&PTNT nơi ông Phạm Thọ Tầng làm Viện trưởng để tổ chức khảo sát và nghiên cứu các loại cây thuốc Nam ở vùng núi Ba Vì. Ông Phạm Thọ Tầng thường đưa đoàn đi vào núi tìm và nghiên cứu cây… Nhiều lần như vậy, ông nhận thấy đầy đủ hơn giá trị đáng quý của cây thuốc nam và bắt đầu để tâm nghiên cứu thuốc Nam; đặc biệt là từ sau khi nghỉ hưu, ông có nhiều thời gian hơn để tiếp nối và tập trung cho niềm say mê “không giới hạn” của mình. Thuốc Nam của ông được bào chế từ những loại cây thuốc do ông trực tiếp tìm chọn và trồng trên diện tích vài nghìn mét vuông ở vườn nhà; có loại cây hầu như chỉ mình ông có, giúp làm nên hiệu quả của thuốc và “bí quyết” của nghề.

Lương y Phạm Thọ Tầng bắt mạch và bốc thuốc cho bệnh nhân 

Không dàn trải, không chạy theo số lượng, mà đi sâu vào chất lượng và hiệu quả nghiên cứu, chữa bệnh, nên ông chỉ bào chế thuốc nam điều trị một số bệnh nhất định như: Gout, viêm khớp, thoái hóa, thoát vị (có kết hợp bấm huyệt) gan nhiễm mỡ. Đặc biệt là các bệnh về dạ dày (bao gồm: Đau dạ dày, viêm dạ dày cấp tính; Đau và viêm dạ dày mạn tính; Viêm loét dạ dày, tá tràng; Viêm hang vị dạ dày; Trào ngược dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản; Đau dạ dày nhiễm vi khuẩn HP, viêm dạ dày HP, đau dạ dày HP; Viêm đại tràng, viêm đại tràng co thắt) là loại bệnh thuốc của ông điều trị đạt hiệu quả cao. Hàng chục triệu người bệnh trên khắp mọi miền đất nước đã nhờ thuốc của ông mà khỏi bệnh dạ dày. Rất nhiều người đến trực tiếp khám và mua thuốc tại cơ sở của ông (Chỉ một cơ sở duy nhất có địa chỉ: Tổ dân phố 2- phường Xuân Khanh - thị xã Sơn Tây – Thành phố Hà Nội – ĐT: 0976. 942. 94); Cũng nhiều bệnh nhân ở các tỉnh, thành xa vẫn nhận được thuốc của ông chuyển phát đến tận tay và điều trị khỏi bệnh. Kết quả điều trị bệnh lâu hay nhanh còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, nhưng thông thường thuốc Nam chữa dạ dày của Lương y Phạm Thọ Tầng chỉ dùng trong khoảng 2 tháng, với 03 gói thuốc dạng viên sẵn, là đã khỏi bệnh; mà không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng gì gì đến sức khỏe. Đối với người bệnh, có lẽ không mong gì hơn thế !

Niềm hạnh phúc của Lương y Phạm Thọ Tầng tỷ lệ thuận với lượng người khỏi bệnh khi dùng thuốc của ông. Đã có hàng ngàn bệnh nhân xa gần viết thư, gọi điện, nhắn tin gửi đến ông với lòng biết ơn và chia sẻ niềm hạnh phúc của họ khi nhờ ông mà đã khỏi bệnh. Ông coi đó là nguồn động viên lớn cho mình. Tiếp nối nghề và nghiệp của ông với mong muốn được chữa bệnh và mang đến niềm vui cho thật nhiều người, từ nhiều năm nay, người con trai cả của ông – Thầy thuốc Phạm Thọ Lớp, được ông truyền nghề và chịu khó học tập (qua trường lớp và qua thực tế), đã và đang cùng ông chữa bệnh và kế tục xứng đáng sự nghiệp cao quý của Cha mình.

Một cuộc đời bình thường như bao người bình thường khác, một cuộc sống giản dị như bất cứ sự giản dị nào khác, điều đáng trân trọng và sự cao cả của Lương y Phạm Thọ Tầng là ở chỗ, bằng tấm lòng và tình yêu nghề luôn cháy bỏng, ông đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho hàng ngàn, hàng vạn con người, giúp họ đi qua nỗi bất hạnh vì bệnh tật, vì khó khăn…Và, trong suy nghĩ và ký ức của biết bao con người may mắn ấy, Lương y Phạm Thọ Tầng đúng là một “Tiên Ông giữa đời thường”.