29/03/2024 lúc 18:22 (GMT+7)
Breaking News

Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 65 năm cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc

VNHN - Trong những ngày thu tháng 10 lịch sử này, hòa cùng khí thế hào hùng của Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), ngày 27/10, tại Hội trường Ban tổ chức Trung ương đảng; số 09 Nguyễn Khắc Chân TP Hà Nội. Hội Đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội tổ chức buổi Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 65 năm cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc (10/1954 – 10/2019).

VNHN - Trong những ngày thu tháng 10 lịch sử này, hòa cùng khí thế hào hùng của Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019), ngày 27/10, tại Hội trường Ban tổ chức Trung ương đảng; số 09 Nguyễn Cảnh Chân, TP Hà Nội. Hội Đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội tổ chức buổi Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 65 năm cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc (10/1954 – 10/2019).

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, cùng các đồng chí Nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Thành viên Chính phủ cũng là những người đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội, và đông đảo bà con đồng hương Quảng Nam đang sinh sống học tập tại Hà Nội và một số nhân sĩ trí thức, nhà văn, nhà báo là người Quảng Nam đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng người Quảng xa quê tại Thủ đô Hà Nội. “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc do bận công tác đã giử lẳng hoa chúc mừng buổi gặp mặt”.

Đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ

Về phía tỉnh Quảng Nam có sự hiện diện của đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; Đồng chí  Đinh Văn Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cùng các ông bà trong Ban thường vụ Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam.

Đại diện Hội đồng hương các vùng miền, có sự hiện diện của Anh hùng LLVTND, Trung tướng Châu Văn Mẫn - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Vũ Trọng Kim - Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại Hà Nội; ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP. HCM...

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt,

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội cho biết: “Từ ngày đầu tập kết ra miền Bắc, những người con xứ Quảng đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân miền Bắc nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng yêu thương, đùm bọc, giáo dục, bố trí công tác, tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ với Tổ quốc, với Thủ đô và với quê hương. Những năm tháng sống ở Hà Nội, hàng nghìn con em người Quảng Nam luôn sát cánh cùng quân dân Thủ đô, nhân dân miền Bắc đánh thắng chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Hàng năm, hàng nghìn trẻ em gốc người Quảng Nam được sinh ra và nuôi dưỡng trên đất Thủ đô, 65 năm qua, nhiều cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam đã trưởng thành và thành danh trên đất Thủ đô, có nhiều người đã và đang là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các ngành và địa phương; các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp; các nhà khoa học đầu ngành ở nhiều lĩnh vực, các văn nghệ sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà báo nổi tiếng, Anh hùng lao động, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước”.

65 năm đã trôi qua kể từ ngày Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết năm 1954, đất nước tạm thời bị chia cắt làm hai miền Nam-Bắc, dân tộc Việt Nam trải qua một bước ngoặt lịch sử lớn, ghi đậm dấu ấn không thể nào quên. Hàng ngàn cán bộ, bộ đội, học sinh xứ Quảng chia tay người thân tập kết ra miền Bắc. Thật bùi ngùi xúc động khi nhớ về cuộc chia tay lịch sử năm ấy với lời hẹn sau hai năm sẽ trở về. Nhưng có ai ngờ, đó là cuộc chia ly suốt 21 năm trường kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cho đến ngày 30 tháng 4 năm 1975 miền Nam mới được giải phóng hoàn toàn, đất nước thống nhất, non sông thu về một dãi.

Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại những sự kiện này, không chỉ nhắc nhở những ngày tháng thắm đượm nghĩa tình của cán bộ và nhân dân hai miền Nam – Bắc mà còn là dịp để tri ân những hy sinh, những đóng góp to lớn của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khẳng định sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nhân đây, thay mặt bà con đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội, chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự yêu thương đùm bọc, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội dành cho cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết.

 Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường, trao tặng bằng khen, ghi nhận những đồng hương đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển quê hương Quảng Nam trong thời gian qua

Mặc dù không sinh sống ở quê hương, dù ở đâu và bất cứ lúc nào, nhưng trong những năm qua, những người con xứ Quảng xa quê luôn nghĩ về quê nhà, luôn dõi theo và có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương. Như quyên góp giúp bà con gặp khó khăn do thiên tai bão lụt; gây quỹ khuyến học. Đóng góp xây dựng những ngôi trường khang trang cho các xã nghèo huyện miền núi và vùng dân tộc thiểu số. Giúp dân xóa đói giảm nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa và ủng hộ bò giống tặng bà con hộ nghèo… Quỹ phòng chống thiên tai miền Trung đã hỗ trợ hàng chục tỉ đồng xây dựng các công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai cho trạm y tế một số xã, hỗ trợ hội phụ nữ nghèo vay vốn, Thường trực Ban LLĐH tỉnh đã vận động những mạnh thường quân tài trợ lắp tặng 4 bộ máy tầm soát ung thư vú kèm 1500 mẫu bệnh phẩm mỗi máy cho Bệnh viện tỉnh và bệnh viện của ba huyện, Quế Sơn, Điện Bàn, Tiên Phước, tổng trị giá 6 tỷ đồng.

Đồng chí  Đinh Văn Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trao tặng bằng khen cho các đồng hương đã có nhiều đóng góp cho quê hương

Cùng với những hoạt động tích cực của Ban LLĐH tỉnh, Đồng hương trẻ - kế cận tỉnh và các huyện trong những năm qua, chúng ta tự hào về cộng đồng đồng hương Quảng Nam ở Thủ đô Hà Nội  luôn phát huy khả năng, trí tuệ, tích cực học tập, nỗ lực công tác, vừa hết mình cống hiến trên từng cương vị công tác, vừa có nhiều đóng góp cho hoạt động đồng hương. Cũng nhân dịp này Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội cho ra mắt tập 3 cuốn sách “Người Quảng Nam ở thủ đô Hà Nội”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin với bà con đồng hương về tình hình hiện tại của tỉnh; về các nghị quyết có tính đột phá trong công tác cán bộ, cải cách hành chính, thu hút đầu tư; đặc biệt là về các dự án động lực vùng đông của tỉnh. Đồng chí Bí thư tỉnh ủy cũng cảm ơn những đóng góp thiết thực của đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội đối với quê nhà...