23/04/2024 lúc 13:41 (GMT+7)
Breaking News

Friesland Campina Hà Nam: Bị xử phạt hành chính và phải khắc phục sau hàng loạt sai phạm luật chuyên ngành

VNHN – Sau Kết luận Thanh tra số 72/KL-SCT của Sở Công thương tỉnh Hà Nam đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam (Friesland Campina) không chấp hành pháp luật chuyên ngành trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty này buộc phải chịu xử phạt hành chính và phải tiến hành khắc phục ngay sau hàng loạt sai phạm.

VNHN – Sau Kết luận Thanh tra số 72/KL-SCT của Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam (Friesland Campina) không chấp hành pháp luật chuyên ngành trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty này buộc phải chịu xử phạt hành chính và phải tiến hành khắc phục ngay sau hàng loạt sai phạm.


Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam có trụ sở chính và nhà máy đặt tại Cụm công nghiệp Tây Nam (nay là Khu công nghiệp Châu Sơn), phường Lê Hồng Phong, Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Friesiand Campina Việt Nam, Bình Dương. Chuyên sản xuất, kinh doanh chính là sản xuất, chế biến, đóng gói sữa và các sản phẩm từ sữa do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam cấp đăng ký lần đầu ngày 25/9/2006, đăng ký thay đối lần thứ 7 ngày 23/3/2016. Các sản phẩm mà Friesland Campina đang cũng cấp ra thị trường hầu hết là các sản phẩm hiện đang được tiêu thụ lớn như sữa uống Friso, sữa Dutchlady và Yomost.


Các sản phẩm đạt tiêu thụ lớn trên thị trường của Friesland Campina

Trong những hoạt động của công ty vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã đưa ra hàng loạt sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên ngành trong lĩnh vực công thương, lĩnh vực lao động thương binh - xã hội và y tế.

Cụ thể, Friesland Campina đã giới thiệu, quảng cáo về công ty và các sản phẩm do công ty sản xuất ra thông qua hình ảnh, lời giới thiệu, quảng cáo, hồ sơ chất lượng sản phẩm trên 04 website thương mại điện tử bán hàng có tên miền là frileslandcampina.com; dutchlady.com.vn; yomost.com.vn và friso.com.vn. Các Website này đều chưa thực hiện thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng. Điều này đã vi phạm luật theo quy định tại Điều 27, Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử và sẽ bị xử phạt hành chính.

Sản phẩm được công bố chào bán khuyến mại tên website của Friesland Campina

Bên cạnh đó, Friesland Campina có sử dụng 314 hóa chất các loại để phục vụ hoạt động sản xuất được lưu trong 07 kho với các hóa chất như NH3, Gas, HNO3…Theo quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 9 Thông tuư 32/2017/TT-BCT ngày 28/12/2017 của Bộ Công Thương về quy định và hướng dẫn thi hành một số điều luật của Luật hóa chất và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 09/10/2017 thì Friesland Campina chưa thực hiện báo cáo tình hình hoạt động hóa chất.

Vào tháng 05/2017, Friesland Campina đã mở lớp tập huấn huấn luyện an toàn hóa chất cho 237 nhân viên; tổ chức thực tập Phương án chữa cháy, lập phiếu an toàn hóa chất HCI, NaOH…; hướng dẫn ứng phó ban đầu khi có sự cố tràn, đỗ, rò rỉ các chất nguy hại; diễn tập ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, tập huấn an toàn hóa chất cho công nhân chưa theo đúng quy định tại Điều 4 Thông tư 36/2014/TT-BCT ngày 22/10/2014 của Bộ Công Thương quy định về huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất và cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất. Chưa xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất có thể thức trình bầy, bố cục, nội dung theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 21 Nghị định số 113/2017/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 5 Thông tư 32/2017/TT-BCT và ra quyết định ban hành biện pháp theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Nghị định 113/2017/NĐ-CP.

Cùng với sai phạm luật chuyên ngành trong lĩnh vực công thương, Friesland Campina còn sử dụng lao động nữ làm thêm giờ khi mang thai vào tháng thứ 7 đã vi phạm liên quan đến chế độ chính sách đối với lao động nữ. Trong kết luận thanh tra cũng chỉ ra trong lĩnh vực y tế, công ty còn chưa có hệ thống thông gió phù hợp với công xuất nhà ăn; khu vực kho sắp xếp chưa gọn gàng gây mất an toàn thực phẩm tại khu vực bếp ăn tập thể. Với số lượng lao động không nhỏ, việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe con người.


Kết luận thanh tra nêu rõ xử phạt hành chính đối với những sai phạm của Friesland Campina

Với những sai phạm nếu trên, Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã căn cứ theo luật và có những kết luận về xử phạt hành chính, đồng thời đã yêu cầu Friesland Campina khắc phục ngay những sai phạm trong các lĩnh vực có liên quan./.