18/04/2024 lúc 18:29 (GMT+7)
Breaking News

Forbes ghi nhận năm 2020 Việt Nam có 4 tỷ phú

VNHN - Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2020, theo đó Việt Nam ghi nhận 4 tỷ phú USD gồm ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương và ông Hồ Hùng Anh. Như vậy, so với danh sách năm ngoái, ông Nguyễn Đăng Quang đã bị loại khỏi danh sách năm nay.

VNHN - Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2020, theo đó Việt Nam ghi nhận 4 tỷ phú USD gồm ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương và ông Hồ Hùng Anh. Như vậy, so với danh sách năm ngoái, ông Nguyễn Đăng Quang đã bị loại khỏi danh sách năm nay.

Cụ thể, 4 tỷ phú USD Việt Nam được Forbes công nhận bao gồm: ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập Sovico Holding, cổ đông lớn của Vietjet và HDBank; ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco và ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank. Ông Phạm Nhật Vượng đứng đầu danh sách với tổng tài sản 6 tỷ USD, đứng thứ 287 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes.

Ông Vượng được Forbes mô tả là "đang dẫn dắt Vingroup - tập đoàn kinh doanh đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, công nghiệp chế tạo…". Chủ tịch Vingrop được Forbes công nhận tỷ phú USD lần đầu vào năm 2013 với tổng tài sản 1,5 tỷ USD. Kể từ đó, ông liên tiếp có mặt trong danh sách của Forbes và dẫn đầu danh sách tỷ phú của Việt Nam. Sự suy giảm về tài sản so với năm ngoái là dễ hiểu bởi tác động rất mạnh của dịch Covid-19 và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu lên thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có các cổ phiếu "họ Vin".

Hoạt động kinh doanh của Vingroup chịu ảnh hưởng không nhỏ" Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các công ty con trong tập đoàn", phía Vingroup cho hay. Theo đó, do dịch Covid-19, ngày 5/3/2020, Công ty Vinpearl đã thông báo về việc tạm đóng cửa một số khách sạn mà công ty này vận hành để duy tu và bảo trì. Cùng ngày, Công ty Vincom Retail đã công bố gói hỗ trợ trị giá 300 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn bộ hệ thống của công ty.

4 tỷ phú Việt Nam lọt danh sách của Forbes 2020. Ảnh: vnexpress.net

Ngày 13/3/2020, Công ty Grand Prix, một công ty con của Vingroup, đã thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Giải đua xe Công thức 1 mà công ty này là đơn vị tổ chức cho đến khi có thông báo tiếp theo. Phía Vinhomes - "chủ lực" kinh doanh của Vingroup - cũng thừa nhận dịch Covid-19 "đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Công ty và các công ty con".

Ban lãnh đạo Vingroup cho hay tập đoàn đang xây dựng và thực hiện một số giải pháp nhằm cắt giảm chi phí, điều tiết lại hoạt động kinh doanh trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, cũng như đang trong quá trình đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong năm 2020. Năm 2020, Vingroup chứng kiến cuộc chuyển mình mạnh mẽ và đầy kịch tính khi quyết định bán lại mảng bán lẻ cho Masan và rút lui khỏi mảng vận tải hàng không ít lâu trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới.

Tiếp tục góp mặt trong danh sách tỷ phú USD năm nay là bà Nguyễn Thị Phương Thảo. So với năm ngoái, khối tài sản của bà đã mất 300 triệu USD, xuống mức 2 tỷ USD. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo được Forbes đánh giá là một trong các nữ doanh nhân thế hệ mới, nổi bật nhất tại Việt Nam trong 10 năm qua.

Từ kinh doanh thương mại thiết bị điện tử và nông sản, năm 21 tuổi, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên. Tên tuổi nữ doanh nhân này gắn liền với Vietjet Air, hãng hàng không tư nhân có quy mô vốn hóa đạt gần 3 tỷ USD (thời điểm giữa tháng 2/2019). Dịch Covid-19 đang khiến hãng hàng không VietJet của bà Thảo bị tác động mạnh. Tính từ ngày 7/1 tới ngày 7/4, cổ phiếu VJC của Vietjet đã giảm tới hơn 32%, xuống còn 99.000 đồng/cổ phiếu. Tên tuổi nữ tỷ phú tự thân duy nhất khu vực Đông Nam Á (theo Forbes) còn gắn với HDBank, ngân hàng 30 năm tuổi nơi bà ngồi ghế phó chủ tịch thường trực.

Xếp ở vị trí thứ ba là Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương với khối tài sản ước tính 1,4 tỷ USD, cũng giảm 300 triệu USD so với lần xuất hiện năm ngoái. Thaco hiện là tập đoàn ô tô lớn nhất Việt Nam, chiếm 1/3 thị phần trong nước năm 2019. Tận dụng hiệp định thương mại tự do khu vực ASEAN – Atiga, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% trong khối các nước tham gia hiệp định, từ cuối 2019, Thaco đã chính thức xuất khẩu xe thương hiệu tập đoàn sang một số nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Philippines. Dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ lượng tiêu thụ xe ô tô trong nước cũng như nước ngoài mà còn khiến hàng loạt nhà máy ô tô trong nước và trên thế giới đóng cửa.

Vị trí thứ 4 thuộc về ông Hồ Hùng Anh. Đây là năm thứ hai liên tiếp ông Hồ Hùng Anh lọt danh sách tỷ phú USD của Forbes. Khối tài sản ước tính của "banker" này là khoảng 1,1 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 1,7 tỷ USD năm ngoái. Đã có thời điểm ông Hồ Hùng Anh rớt khỏi danh sách tỷ phú Forbes khi cổ phiếu giảm quá mạnh do dịch Covid-19.