25/04/2024 lúc 03:08 (GMT+7)
Breaking News

EVN chuyển đổi số để phục vụ khách hàng tốt hơn

Để chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang hướng tới cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công nghệ số và theo các chuẩn mực quốc tế.

Để chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang hướng tới cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công nghệ số và theo các chuẩn mực quốc tế.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến giữa tháng 10/2020, có khoảng 1.900 loại thủ tục trực tuyến được phục vụ với tổng số 493.000 bộ hồ sơ dịch vụ trực tuyến được thực hiện qua Cổng.

Ảnh minh họa - EVN

Đáng chú ý, có khoảng 90% trong tổng số hồ sơ là các yêu cầu về dịch vụ điện. Con số này phản ánh nhu cầu thực tế về dịch vụ điện trực tuyến của khách hàng, đồng thời cũng thể hiện sự phổ cập rộng của dịch vụ điện trực tuyến trên phạm vi cả nước của EVN đang được khách hàng đón nhận và đánh giá cao.

Ghi nhận kết quả này, EVN cũng đã được Chính phủ biểu dương về nỗ lực triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua đó, tiết kiệm đáng kể cho Nhà nước, cho người dân và doanh nghiệp về thời gian, kinh phí, công sức; góp phần chống tiêu cực, tham nhũng.

Cùng với đó, thông qua các website chăm sóc khách hàng ngành điện, ngay cả khi đang lướt Facebook, dùng Zalo, khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện, tra cứu, thanh toán tiền điện...

Việc đổi mới, ứng dụng triệt để công nghệ đã thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và điện lực, tạo sự kết nối 24/7. Khách hàng không còn phải mất công đi lại, đợi chờ, xếp hàng ở các phòng giao dịch điện lực. Công nghệ đã thay sức người, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ điện.

Theo Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng, giai đoạn 2013-2020 đã đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng trên cơ sở ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong chuỗi kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ cấp điện mới, ghi chỉ số, lập hóa đơn, thu và theo dõi nợ tiền điện, đến chăm sóc khách hàng.

Nếu như trong năm 2013, EVN chỉ có 8,17% công tơ điện tử, thì đến nay tỷ lệ này đã đạt 54,05%. Tại các tỉnh, thành phố như Thủ đô Hà Nội hay nhiều tỉnh miền Trung, khách hàng thậm chí có thể truy cập website, ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng để theo dõi mức tiêu thụ điện của mình theo từng ngày.

Các phương thức thanh toán cũng ngày càng thuận tiện, thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Các điểm thu tiền điện của điện lực hiện chỉ còn phục vụ thanh toán tiền điện của khoảng 4% số lượng khách hàng; còn lại đa số khách hàng đã sử dụng các kênh thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian…

Trong lĩnh vực quản lý, điều hành kinh doanh, dịch vụ khách hàng của ngành điện, Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng (CMIS) liên tục được nâng cấp, đáp ứng các nghiệp vụ kinh doanh mới.

Hệ thống Cổng Thông tin điều hành kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng được triển khai trên nền tảng báo cáo thông minh (Business Intelligence) và Hệ thống kho dữ liệu đo đếm dùng chung được triển khai áp dụng tại Tập đoàn từ năm 2018. Qua đó, tập trung dữ liệu, cung cấp thông tin, số liệu báo cáo hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng của các cấp điện lực; giúp lãnh đạo Tập đoàn theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh doanh điện một cách dễ dàng, nhanh chóng.