29/03/2024 lúc 19:17 (GMT+7)
Breaking News

EVFTA với công tác quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại

VNHN - Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan chủ trì tổ chức sáng nay 27/7.

VNHN - Đó là chủ đề buổi tọa đàm do Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan chủ trì tổ chức sáng nay 27/7.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Q.H

Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của hơn 100 đoàn viên đến từ 18 Chi đoàn/Liên chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục Hải quan.

Khách mời tham gia buổi tọa đàm gồm: Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI); bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng Xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương; bà Trần Thị Thu Huyền, Trưởng Phòng Hội nhập tài chính đa phương, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính); bà Nguyễn Thị Nha Trang, Chuyên viên, Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan).

Tại buổi tọa đàm, các khách mời đã truyền tải các thông tin nội dung cơ bản về Hiệp định EVFTA.

Trưởng Phòng Xuất xứ hàng hóa, Bộ Công Thương Trịnh Thị Thu Hiền nhấn mạnh tầm quan trọng của quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA để được hưởng các ưu đãi thuế quan. Muốn được hưởng ưu đã thuế quan, hàng hóa phải có xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA.

"Quy tắc xuất xứ trong EVFTA đã được nội luật hóa được thể hiện tại Thông tư số 11/2020/TT-BTC ngày 15/6/2020 của Bộ Công Thương gồm các lĩnh vực cơ bản gắn với quy tắc xuất xứ như: cách xác định xuất xứ hàng hóa, cơ chế chức nhận xuất xứ trong trường hợp có nghi ngờ gian lận xuất xứ, quy tắc cụ thể mặt hàng; lưu ý về tận dụng ưu đãi EVFTA”, bà Trịnh Thị Thu Hiền nhấn mạnh thêm.

Liên quan đến vấn đề thực hiện cắt giảm thuế quan trong Hiệp định EVFTA, Trưởng phòng Hội nhập tài chính đa phương, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) Trần Thị Thu Huyền chia sẻ những điều kiện cụ thể, cũng như phối hợp với các cơ quan về thực hiện Nghị định Biểu thuế thực hiện Hiệp định EVFTA, dự kiến có hiệu lực vào 1/8/2020.

Cụ thể, ngoài các điều khoản chung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, trách nhiệm thi hành tương tự các Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thể hiện các FTA khác của Chính phủ, dự thảo Nghị định có một số lưu ý về quy định áp dụng biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam.

Sau phần thông tin các nội dung cơ bản về Hiệp định EVFTA, các khách mời đã tham gia trả lời các câu hỏi của các đoàn viên quan tâm đến vai trò, vị trí của cơ quan Hải quan trong việc đàm phán và ký kết Hiệp định EVFTA? Kinh nghiệm nào khi làm việc với EU trong công tác chống gian lận xuất xứ?

Bà Trịnh Thị Thu Hiền chia sẻ, trong quá trình đàm phán, cũng như thực thi Hiệp định, Bộ Công Thương luôn sát cánh cùng Tổng cục Hải quan (Cục Giám sát quản lý về hải quan) để có sự trao đổi nghiệp vụ, chuẩn bị các phương án nội luật hóa, triển khai thực thi Hiệp định.