19/03/2024 lúc 11:51 (GMT+7)
Breaking News

EVFTA và những điều doanh nghiệp cần biết

VNHN - Ngày 24-9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA) - những điều doanh nghiệp (DN) cần biết”.

VNHN - Ngày 24-9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và liên minh châu Âu (EVFTA) - những điều doanh nghiệp (DN) cần biết”.

Mục đích của hội thảo nhằm cung cấp cho DN và các đơn vị liên quan những nội dung cốt lõi, những điều cơ bản về EVFTA; cập nhật tình hình thực thi hiệp định từ cả phía DN và Chính phủ sau 2 tháng có hiệu lực.

EU là đối tác nhập khẩu lớn, với sức mua đứng thứ hai thế giới và là thị trường trọng điểm của xuất khẩu Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong khu vực châu Á, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có hiệp định thương mại với EU (sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore). Vì thế, EVFTA mở ra cơ hội và lợi thế xuất nhập khẩu đặc biệt cho hàng hóa Việt Nam. Đồng thời, EVFTA cũng tạo ra sức hấp dẫn cho Việt Nam trong thu hút đầu tư từ một đối tác đầu tư FDI hàng đầu thế giới, với nguồn vốn, công nghệ và quản lý tiên tiến bậc nhất hiện nay.


Các diễn giả tham luận tại hội thảo.

Thông tin tại hội thảo cho thấy, EVFTA đã chính thức có hiệu lực được gần 2 tháng, một số DN đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ hiệp định này. Theo số liệu của Bộ Công Thương, chỉ trong tháng đầu thực hiện EVFTA, các tổ chức được ủy quyền đã cấp hơn 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi các nước EU. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi. Tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho thấy xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam cũng bắt đầu khởi sắc nhờ EVFTA. Các đơn hàng thủy sản sang EU trong tháng 8-2020 tăng 10% về kim ngạch so với tháng 7-2020. Giá các sản phẩm gạo của Việt Nam cũng được cải thiện sau khi EVFTA có hiệu lực, với mức tăng từ 80-200 USD/tấn so với cuối tháng 7-2020, và 126 tấn gạo thơm đầu tiên đã được xuất khẩu sang EU với thuế suất 0% vào ngày 22-9-2020.

Tuy nhiên, các ý kiến tại hội thảo đều nhận định, hiệp định này vẫn còn rất mới mẻ so với đa số các DN. Phần lớn DN vẫn chưa nhận diện được cơ hội cụ thể nào từ EVFTA. Theo đó, các DN cần chủ động tìm hiểu về EVFTA, để có những hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết EVFTA, từ đó có thể có hành động chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách hiệu quả.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Trang-Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cũng đã giới thiệu Cẩm nang hướng dẫn DN về EVFTA. Đây là tài liệu tóm tắt các nội dung cốt lõi của EVFTA, diễn giải các cam kết theo cách thức ngắn gọn, dễ hiểu cùng các lưu ý DN về những vấn đề cần quan tâm nhất, các vấn đề cần chuẩn bị tập trung nhất.