28/03/2024 lúc 17:15 (GMT+7)
Breaking News

EVFTA được thông qua: Mở ra kỳ vọng mới cho kinh tế Việt Nam

VNHN - Trong một thông cáo hồi tháng 6/2019, Hội đồng Châu Âu cho biết "Có 65% thuế quan hàng xuất khẩu của EU tới Việt Nam sẽ được loại bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực, trong khi số còn lại sẽ được loại bỏ dần dần trong thời gian 10 năm". Trong khi với hàng Việt Nam xuất khẩu sang EU, sẽ được giảm 71%  thuế quan và số còn lại sẽ được bỏ dần trong thời gian 7 năm.

VNHN - Ngày 12-02, Nghị viện Châu Âu (EP) đã bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu ÂU (EU; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh sẽ trình Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA trong kỳ họp sắp tới ...

EVFTA và EVIPA giữa Việt Nam với EU sẽ là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đầu tiên được Nghị viện châu Âu (EP) khóa mới phê chuẩn. Hiệp EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn thâm nhập thị trường quy mô GDP tới 18.000 tỉ USD.

Cụ thể, EVFTA được thông qua với 401 phiếu thuận, còn EVIPA được thông qua với 407 phiếu thuận. EVFTA là hiệp định được đánh giá là toàn diện nhất giữa EU với một nước đối tác đang phát triển.

Bộ trưởng Bộ Công thương tại Buổi họp báo chiều 12/2, thông tin về Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) vừa được EU thông qua.(Ảnh: TTXVN)

Tại họp báo chiều 12/2, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, cho biết: Nghị viện châu Âu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA), với tỉ lệ phiếu áp đảo, đạt tỉ lệ 63,33%. Đây là kết quả tốt đẹp và có ý nghĩa với Việt Nam và Liên minh châu Âu, hai đối tác chiến lược và toàn diện đã triển khai đàm phán ký kết hai hiệp định.

"Với việc thông qua tại Nghị viện châu Âu, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU ngày càng toàn diện, là điểm nhấn mà hai nước đang có hướng về tương lai, với mối quan hệ đa phương, có ý nghĩa khi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và dân tuý đang gay gắt. Liên minh châu Âu cũng đánh giá cao đối tác Việt Nam, toàn diện và tin cậy trong phạm vi Đông Nam á và khu vực toàn cầu", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đối với xuất khẩu của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn bắt tay cùng Chủ tịch EU - Ngài EP David Sassoli (Ảnh VPG).

Đối với hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu. Sau 10 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế (chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu). Đối với khoảng 1,7% số dòng thuế còn lại của EU, ta áp dụng lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu dài hơn 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại Đông Nam Á (sau Singapore), với kim ngạch hai chiều đạt mức 50 tỷ euro/năm về hàng hóa và 4 tỷ euro về dịch vụ. Hiệp định được kỳ vọng mở ra giai đoạn mới trong giao thương giữa EU và Việt Nam ./.