20/04/2024 lúc 21:55 (GMT+7)
Breaking News

Đường Thái Bình – Hà Nam: Hàng loạt đống đất, cát lớn chắn ngang chặn các phương tiện

VNHN – Dự án đường Thái Bình – Hà Nam đã được hoàn thành và các phương tiện qua lại khá nhiều từ năm 2017. Nhưng từ ngày 10/01/2019, BOT Cầu Thái Hà được chính thức phê duyệt thu phí đường bộ với các phương tiện qua lại thì ngay sau đó xuất hiện hàng loạt đống đất, cát lớn, những ống cống xi măng lớn đổ ngang mặt đường, dọc tuyến đường và trước BOT Cầu Thái Hà chặn các phương tiện qua lại.

VNHN – Dự án đường Thái Bình – Hà Nam đã được hoàn thành và các phương tiện qua lại khá nhiều từ năm 2017. Nhưng từ ngày 10/01/2019, BOT Cầu Thái Hà được chính thức phê duyệt thu phí đường bộ với các phương tiện qua lại thì ngay sau đó xuất hiện hàng loạt đống đất, cát lớn, những ống cống xi măng lớn đổ ngang mặt đường, dọc tuyến đường và trước BOT Cầu Thái Hà chặn các phương tiện qua lại.

Đây là Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nằm trong danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ tại Nghị quyết số 881/2010 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chỉ đạo của Thủ tướng, giao cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh (Công ty Phương Anh) làm chủ đầu tư, được tiến hành khởi công xây dựng từ ngày 25/01/2010. Đến nay, tuyến đường này đã được Thủ tướng phê duyệt lên thành quốc lộ theo Quyết định số 356 ngày 25/02/2013.

“Cấm các loại phương tiện”

Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Hội nhập, trong ngày mùng 1 Tết (05/02/2019) từ người dân địa phương và những người tham gia giao thông thường xuyên trên tuyến này từ năm 2017 đến nay cho biết: “Chúng tôi quê ở Hà Nam, đi lại trên tuyến này từ năm ngoái đến năm nay, từ hôm về quê ăn Tết đã thấy xuất hiện những đống đất, cát lớn này rồi”. Một số người dân khác cho hay, tuyến đường đã thông và đi lại từ khi BOT chưa thu phí, nhưng trước Tết Nguyên Đán, những người tham gia giao thông muốn đi qua đoạn đường này để rút ngắn quãng đường về nhà, thì các chủ phương tiện xe máy phải giúp nhau “khênh những chiếc xe qua những đống đất, cát lớn này, còn những chiếc ô tô buộc phải quay đầu hoặc trở đi hướng khác,…

Sáng ngày mùng 2 Tết Nguyên Đán (tức 06/02/2019), phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có mặt tại hiện trường xác minh thực hư. Hiện những đống đất, cát lớn, cùng những ống cống xi măng lớn chắn ngang đường và đổ dọc theo tuyến đường Thái Bình – Hà Nam thông qua Cầu Thái Hà vẫn còn nguyên, tuy nhiên đã được dọn gọn sang hai bên đường để các phương tiện vẫn tiếp tục qua lại được trên tuyến.

Hàng loạt đống cát lớn chắn ngang mặt đường ngay đoạn Quốc Lộ 10 rẽ vào tuyến đường này.

… và xuất hiện dọc tuyến đường, và chắn ngang BOT Cầu Thái Hà đang tiến hành thu phí

Không chỉ xuất hiện các đống đất, cát lớn cùng những ống cống xi măng lớn chắn đường, các biển xanh lớn xuất hiện ngay bên đường với những dòng thông báo như: “Đường đang thi công chưa bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Cấm các loại phương tiện”, hay “Đường đang thi công, không tham gia giao thông trên tuyến. Không nhiệm vụ miễn vào”.

Dọc tuyến đường khoảng 22 km này xuất hiện nhiều biển thông báo nhằm ngăn cản các phương tiện qua lại

Biển cột mốc ghi thông tin đã bị xóa đi năm hoàn thành dự án

Theo ghi nhận của phóng viên, BOT Cầu Thái Hà do Công ty CP BOT Cầu Thái Hà làm chủ đầu tư, được Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương, trạm thu phí BOT Cầu Thái Hà đã triển khai thu phí dịch vụ tại từ 0h ngày 10/01/2019. Đến 11h ngày 11/01/2019, tại điểm đầu Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã xuất hiện biển công trường đang thi công và một số ống cống đặt trên mặt đường.

Hai ngày sau đó (tức ngày 13/01/2019), đoạn đường này chính thức bị phong tỏa khi đất, cát đổ tràn ra toàn bộ mặt đường khiến các phương tiện không thể lưu thông qua cầu Thái Hà. Ban quản lý BOT Cầu Thái Hà ra thông báo tạm dựng thu phí với các phương tiện qua lại. Nhưng theo ghi nhận của Phóng viên những ngày Tết vừa qua, khi những đống đất, cát lớn này được dồn gọn sang hai bên đường các phương tiện có thể qua lại được và BOT tiếp tục thu phí. Mỗi xe lưu thông sẽ được thu phí từ 32.000 đồng đến 50.000 đồng cho xe taxi và xe con 4 chỗ đến xe 16 chỗ.

BOT cầu Thái Hà tiếp tục triển khai thu phí sau khi đống đất, cát lớn được dồn sang hai bên đường lấy làn đường cho xe lưu thông (ghi nhận ngày Mùng 5 Tết - ngày 09/02/2019)

Nhà đầu tư nói gì?

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Phương – Tổng Giám đốc Công ty Phương Anh - Chủ đầu tư Dự án tuyến đường Thái Bình – Hà Nam, bà Phương cho biết: “Dự án chưa được bàn giao. Đây là dự án theo hợp đồng BT, sau khi hoàn thiện thì sẽ bàn giao toàn bộ. Hiện tại BOT cầu Thái Hà đã đưa vào thu phí, nếu xảy ra tai nạn thì Công ty không chịu trách nhiệm được nên buộc phải ngăn cản các phương tiện qua lại”.

Khi được hỏi vì sao Dự án chưa được bàn giao và sẽ bàn giao trong bao lâu, bà Phương thông tin: “Hiện Công ty vẫn đang hoàn thiện các biển báo và các hạng mục công trình. Công ty đã lắp các biển thông báo rõ ràng, do người dân tham gia đi lại đông nên buộc phải để họ đi lại cho thuận tiện. Công ty sẽ bàn giao nhanh chóng sau Tết Nguyên Đán”.

Can thiệp của Chính quyền ra sao?

Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường này, hiện không chỉ xuất hiện những đống đất, cát lớn trên mặt đường, mà còn xuất hiện đóng rác lớn đổ tràn lan ngay đầu tuyến đường nối Quốc lộ 10. Bên cạnh đó, hàng loạt các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, không chấp hành luật giao thông rất nguy hiểm.

Các phương tiện tham gia giao thông đông đúc, nhiều phương tiện đi xe máy không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Một bãi rác lớn tràn lan trên mặt đường

Trước những khó khăn và bất ngờ cho người tham gia giao thông, phóng viên đã có tìm hiểu thông tin và được biết: Tỉnh Thái Bình đã có nhiều lần nhắc Nhà đầu tư bàn giao, nhưng do nhà đầu tư chưa bàn giao nên chính quyền chưa can thiệp được, quyền quản lý vẫn thuộc về nhà đầu tư…(?)

Trao đổi với Cảnh sát giao thông tỉnh Thái Bình, thì chỉ nhận được một câu chung chung: “Không phải Cảnh sát giao thông không có can thiệp nhưng nên hỏi Công ty Phương Anh vì họ chưa bàn giao và hỏi ngành giao thông vận tải thì hơn”(?).

Hàng loạt câu hỏi đặt ra, tại sao tuyến đường được lưu thông và cho các phương tiện tham gia từ ít nhất là 2 năm trở lại đây mà vẫn chưa bàn giao xong? Trước những tai nạn giao thông và vi phạm Luật giao thông, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình có biện pháp can thiệp như thế nào?

Việt Nam Hội nhập sẽ có những thông tin tiếp theo về sự việc./.

Trúc Đài