17/04/2024 lúc 03:36 (GMT+7)
Breaking News

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất

VNHNO - Theo báo cáo nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sẽ bắt đầu từ Hà Nội đến TP HCM, đi qua 20 tỉnh thành, với chiều dài khoảng 1.545km. Trong đó 70% tuyến đường là đi trên cao và hầm.

VNHNO - Theo báo cáo nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sẽ bắt đầu từ Hà Nội đến TP HCM, đi qua 20 tỉnh thành, với chiều dài khoảng 1.545km. Trong đó 70% tuyến đường là đi trên cao và hầm.

Ban QLDA Đường sắt cho biết, công nghệ đường sắt tốc độ cao đang rất phát triển trên thế giới. Do đó, để tránh tụt hậu, Việt Nam cần tiếp cận công nghệ tiến bộ nhất trên thế giới này.

Ngoài ra, việc đề xuất hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn có sự kế thừa các kết quả triển khai của Tư vấn Hàn Quốc (KOICA), Nhật Bản (VJC, JICA) trong các năm 2008, 2010 và 2013.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất

Cụ thể, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu bảo trì kỹ thật (depot).

Đặc biệt, để hạn chế ảnh hưởng chia cắt dân cư (hạn chế đường ngang), và ứng phó biến đổi khí hậu, dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%).Dự kiến dự án sẽ hoàn thiện báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 8/2018.

Được biết, trong số 16 quốc gia đang khai thác đường sắt tốc độ cao, Trung Quốc hiện có quy mô cũng như tốc độ phát triển lớn nhất thế giới. Ngoài ra, một số nước như: Nhật Bản, Pháp, Đức được đánh giá là những quốc gia đi đầu trong việc nghiên cứu phát triển công nghệ của riêng mình.

Các loại hình công nghệ tiên tiến mà thế giới đang hướng tới là: Công nghệ động lực phân tán EMU (đối với đoàn tàu) và công nghệ hệ thống truyền dẫn số di động dạng sóng không gian (đối với tín hiệu điều khiển); phương thức đóng đường sử dụng phân khu di động. Đây cũng là công nghệ được tư vấn, Ban QLDA đề xuất áp dụng cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo kinh nghiệm, các chuyên gia phân tích: Các chi phí về thiết bị đoàn tàu, điện, thông tin tín hiệu chỉ chiếm khoảng 10-15% cơ cấu tổng mức đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao. Mặt khác độ an toàn, tin cậy phần lớn do các thiết bị trên chi phối. Do đó, cần lựa chọn các loại thiết bị vận hành tốt nhất để đảm bảo an toàn trong khai thác.

Theo phương án chạy tàu được đề xuất, tốc độ chạy tàu trong giai đoạn đầu lớn nhất là 200km/h, giai đoạn sau cao nhất 320km/h. 

Cụ thể, thời gian đầu chạy tàu (bao gồm cả thời gian dừng tại ga) đoạn Hà Nội - Vinh là 1h48 trong giai đoạn đầu và 1h20 trong giai đoạn sau. Đoạn TP.HCM - Nha Trang 2h25 trong giai đoạn đầu và 1h35 giai đoạn sau. Từ Hà Nội - Đà Nẵng là 2h24 phút. Thời gian chạy toàn tuyến Bắc - Nam là 5h17 (tàu nhanh đỗ ít ga) và 6h50 (tàu nhanh đỗ nhiều ga).

Việc kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng có tác động đến quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất cũng như các dự án tại địa phương nên đang gặp một số khó khăn. Có thể kể đến như phương án kết nối với ga Hà Nội, hướng tuyến qua khu vực Đà Nẵng, Depot Long Trường ở TP.HCM./.