25/04/2024 lúc 12:50 (GMT+7)
Breaking News

Dùng virus để điều trị ung thư

VNHNO - Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) vừa thử nghiệm thành công phương pháp trị ung thư mới cực kỳ hiệu quả, đó là dùng virus đã biến đổi trong phòng thí nghiệm để tấn công các tế bào ung thư.

VNHNO - Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) vừa thử nghiệm thành công phương pháp trị ung thư mới cực kỳ hiệu quả, đó là dùng virus đã biến đổi trong phòng thí nghiệm để tấn công các tế bào ung thư.

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí khoa học Cancer Research. Theo đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford (Anh) đã dùng loại virus tự nhiên có tên enadenotucirev và biến đổi chúng trở thành những "sát thủ" tiêu diệt tế bào ung thư.

Thí nghiệm cho thấy, các virus biến đổi này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sau khi được đưa vào cơ thế bằng cách lây lan và tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây hại đến các tế bào lành.

Các virus đã biến đổi sẽ lây lan và tiêu diệt tế bào ung thư mà không gây hại đến các tế bào lành

Ngoài ra thí nghiệm còn cho thấy loại virus biến đổi này còn tìm và diệt cả "nguyên bào sợi nô lệ". "Nguyên bào sợi nô lệ" là những tế bào vốn lành tính giúp tạo ra các mô liên kết cho cơ thể, làm lành vết thương và bảo vệ cơ thế, nhưng đã bị tế bào ung thư khống chế để trở thành công cụ bảo vệ cũng như giúp tế bào ung thư được phục hồi trước các liệu pháp điều trị. Khi đó, virus enadenotucirev biến đổi sẽ khiến tế bào ung thư tự tạo ra một loại protein có tên BiTE nhằm dẫn dụ tế bào T (Tế bào miễn dịch tự nhiên của con người) tìm đến để tiêu diệt "nguyên bào sợi nô lệ". Từ đó lớp hàng rào bảo vệ tế bào ung thư bị phá vỡ khiến chúng dễ dàng bị tiêu diệt.

Hiện nay, các phương pháp truyền thống điều trị ung thư như phẫu trị, xạ trị, hóa trị… luôn kèm theo những tác dụng phụ không mong muốn khi khiến những tế bào lành cũng bị ảnh hưởng, làm cho sức khỏe bệnh nhân cũng theo đó mà sa sút. Từ đó việc phục hồi sức khỏe của người bệnh gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc chống chọi với bệnh tật.

Chính vì thế mà liệu pháp điều trị ung thư bằng cách kích hoạt chính hệ miễn dịch của cơ thể là phương pháp mới mà các nhà khoa học nghiên cứu về ung thư khắp thế giới đang hướng tới./.