19/04/2024 lúc 19:07 (GMT+7)
Breaking News

Dưa lưới Huế đã sẵn sàng đón Tết

VNHN - Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (Huewaco) cho biết, hiện tại đơn vị đã chuẩn bị xong 21 tấn dưa lưới tiêu chuẩn đưa ra thị trường, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng chưng lễ Tết. Đây là mẻ dưa thứ 4 của năm 2019, được doanh nghiệp tập trung chăm sóc, để hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh doanh sau cổ phần hóa.

VNHN - Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (Huewaco) cho biết, hiện tại đơn vị đã chuẩn bị xong 21 tấn dưa lưới tiêu chuẩn đưa ra thị trường, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng chưng lễ Tết. Đây là mẻ dưa thứ 4 của năm 2019, được doanh nghiệp tập trung chăm sóc, để hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh doanh sau cổ phần hóa.

Ông Dương Quý Dương, Phó giám đốc Huewaco nhìn nhận, vụ dưa lưới này là lần đầu tiên doanh nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao phục vụ mùa Tết. Sau 2 năm triển khai thí điểm, đến nay Huewaco đã hội đủ các điều kiện kỹ thuật, thủ tục và năng lực kinh doanh ở mảng nông sản sạch, mạnh dạn bước ra thị trường.

Các kỹ sư nông nghiệp đang kiểm tra thu hoạch dưa lưới tại công ty Huewaco.

Dưa Huế, chuẩn quốc tế!

Theo chân nhóm kỹ sư nông nghiệp Huewaco, phóng viên Việt Nam Hội nhập vào trại trồng dưa lưới chuyên dụng rộng hơn 7 ngàn m2 ở ngay nhà máy nước Truồi (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Đây là 1 trong 4 trại nông nghiệp sạch của doanh nghiệp, thiết kế theo mô hình nhà màn phun sương tiêu chuẩn Nhật Bản. Nhờ đó, dưới cái nắng trái mùa khó chịu của mùa đông Huế, những luống dưa lưới ở đây vẫn lên xanh ngát. Anh Nguyễn Thanh Thắng, Phó giám đốc xí nghiệp nước Bạch Mã (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) hồ hởi khoe, dưa lưới đã vào vụ thu hoạch và qua kiểm tra, đều đạt đúng tiêu chuẩn VietGAP như mong muốn.

Chúng tôi cực kỳ quan tâm đến chất lượng của dưa, để cam kết tạo giá trị khác biệt về sản phẩm của Huewaco đối với thị trường. Không những chọn giống đúng vụ đúng chuẩn, chúng tôi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để kiểm soát chặt mọi tiêu chí dinh dưỡng cho cây, chống mọi giống côn trùng xâm nhập nhà màn… Trại dưa của chúng tôi không hề thẩm thấu nước ra môi trường xung quanh, cũng không dùng bất kỳ hóa chất độc hại nào làm ảnh hưởng đến chất lượng cây trái. Mỗi cây dưa, chúng tôi cũng chỉ chăm bón đúng 1 trái dưa, dồn hết dinh dưỡng của cây vào đó, bảo đảm chất lượng tốt nhất và ổn định nhất”. Anh Thắng nhấn mạnh như vậy.

Dưa lưới vụ Tết đã sẵn sàng thu hoạch.

Ngay với vụ dưa lưới Tết Canh Tý này, đội ngũ kỹ sư Huewaco đã cật lực chuẩn bị và chăm sóc mấy tháng qua. Kỹ sư Phạm Hữu Thái chia sẻ, bình thường mọi năm, Huế mùa Tết lạnh, nên trại chọn giống dưa Hakura trồng, với các tiêu chuẩn ôn đới đặc trưng. Bất ngờ năm nay, Huế nóng bức, khiến trại phải tăng cường mọi tiêu chuẩn, mới bảo vệ được chất lượng giống cây trồng. Những trái dưa lưới vụ Tết này, vì thế khác đặc biệt, có độ ngọt cao hơn các giống dưa lưới khác như Queen, King, AB… Mỗi trái kích cỡ chỉ vừa tầm lòng bàn tay bưng, nhưng nặng từ 1,3 – 1,5 kg, đạt đủ các tiêu chuẩn chất lượng đo đạc theo chuẩn thực phẩm quốc tế.

Nâng tầm chất lượng vì người dùng!

Khẳng định của ông Dương Quý Dương, là Huewaco nỗ lực đem lại những giống nông sản có chất lượng tốt nhất, mới đạt yêu cầu đặt ra của doanh nghiệp. Doanh nghiệp xác định, nông sản sẽ là thế mạnh đáng khai thác về hướng tương lai, bên cạnh mảng đầu tư truyền thống là cấp nước sạch, và 2 mảng mới khác là kinh doanh nước vi khoáng và tư vấn chuyển giao công nghệ xử lý nước.

Thu hoạch và kiểm tra dưa lưới trước khi đóng gói chuyển đi.

Với nông nghiệp công nghệ cao, Huewaco đã chuẩn bị và đang tiến hành đăng ký chuyển đổi sử dụng đất với 2 hecta đã thí điểm trồng các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, gồm dưa lưới, dưa leo, dưa lê và các loại rau thực phẩm ăn lá. Tất cả đều được áp dụng đúng mô hình chăm trồng Nhật Bản và tiêu chuẩn VietGAP, hoàn toàn dùng chất dinh dưỡng hữu cơ và không có hóa chất bảo quản.

Theo ông Dương, năm 2019 là năm thí điểm rất thành công về mảng đầu tư nông nghiệp công nghệ cao của Hewaco, khi sản phẩm đưa ra thị trường như dưa lưới, dưa lê, rau trồng… đều nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Bởi vậy, mùa vụ Tết Canh Tý được xác định sẽ là thời cơ quảng bá hiệu quả các sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Mạng lưới chào hàng, phân phối dưa lưới của doanh nghiệp đã bắt đầu mở rộng ra phía Hà Nội và đi về Nam, trực tiếp mở thêm đại lý ở Đà Nẵng.

Khi phóng viên Việt Nam Hội nhập rời khỏi trại dưa, cũng là lúc những xe thu hoạch dưa vào đợt hái mới. Những quả dưa xanh mướt căng tròn nhanh chóng được chuyển về kho, để tuyển lựa, dán mác, cho vào bao bì và tỏa đi. Tất cả hứa hẹn một mùa bội thu của doanh nghiệp, và quan trọng hơn, là món quà bao hàm cam kết nỗ lực, mong ước có một mùa Tết thơm ngọt từ những cây trái an lành, chúc người người năm mới mạnh khỏe bình an!