19/04/2024 lúc 06:50 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Quảng Ninh không ngừng phát triển

VNHN - Được mệnh danh là thiên đường du lịch, Quảng Ninh được thiên nhiên dành cho sự ưu ái đáng ghen tị khi sở hữu những cảnh quan kỳ vĩ khiến cả thế giới phải trầm trồ ngưỡng mộ.

VNHN - Được mệnh danh là thiên đường du lịch, Quảng Ninh được thiên nhiên dành cho sự ưu ái đáng ghen tị khi sở hữu những cảnh quan kỳ vĩ khiến cả thế giới phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Du lịch Quảng Ninh luôn phát triển mạnh mẽ, khẳng định được thương hiệu "thiên đường du lịch biển đảo". Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm nay 2019, các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn ra sôi động, có sự tăng trưởng khá với tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 8,55 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế 2,8 triệu lượt, đều tăng 14% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm Quảng Ninh thu hút 8,55 triệu lượt khách du lịch

Với những điều kiện thuận lợi về mặt tự nhiên, khí hậu cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh và sự phối hợp tích cực của các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch và các địa phương đã tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ.

Minh chứng cho việc sự phát triển du lịch của Quảng Ninh, thời gian qua, các sở, ngành và địa phương trên toàn tỉnh đã quyết liệt chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, công tác quản lý lữ hành. Theo đó, triển khai chiến dịch cao điểm thanh kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm tham quan, mua sắm.

Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm với mức cao nhất, đặc biệt là các điểm bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc... Qua đó, hoạt động kinh doanh lữ hành đã đi vào ổn định; hạn chế tình trạng chèo kéo, ép khách du lịch vào các điểm mua sắm, giá tour đã cơ bản phản ánh đúng chất lượng dịch vụ cung cấp cho du khách.

Đảo Ti Tốp nơi có bãi tắm hoang sơ đẹp nhất Vịnh Hạ Long

Nhờ đó mà du lịch Quảng Ninh phát triển không ngừng và ngày càng đóng góp đáng kể vào cơ cấu kinh tế chung của tỉnh, giữ vai trò như một cầu nối giao lưu văn hóa, hữu nghị giữa Quảng Ninh với các địa phương trong cả nước và các nước trên thế giới.

Mặc dù vậy, hoạt động du lịch vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, nhất là các tour giá rẻ (các Công ty lữ hành của Việt Nam - Trung Quốc làm tour thấp hơn chi phí thực tế, nhằm thu hút khách du lịch, đặc biệt đối với dòng khách lẻ).

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian qua hoạt động bán hàng cho du khách còn tiềm ẩn nhiều vấn đề dẫn đến sự “tiếp tay” cho một số doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên cùng các đối tác nước ngoài bán tour dưới giá thành, lấy tiền từ dịch vụ mua sắm của các cơ sở bán hàng có hành vi lừa đảo khách du lịch, đặc biệt là khách Trung Quốc, lấy lãi suất cao gấp nhiều lần so với giá trị thật của hàng hoá để bù đắp cho các dịch vụ trong chương trình, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh du lịch của địa phương và quyền lợi của du khách.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc liên tục ép các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nhận khách với mức giá thấp, thậm chí có những chương trình du lịch với giá “0 đồng”. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành nhận khách của Việt Nam buộc phải đưa khách đến các địa điểm bán hàng lưu niệm; ép khách mua thêm các tour du lịch với giá cao, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh. Phương thức này bộc lộ tính thiếu minh bạch, nhất là về tài chính, chất lượng hàng hoá. Tại Quảng Ninh, tour giá rẻ diễn ra chủ yếu ở Hạ Long, Móng Cái, Đông Triều.

Tàu du lịch đưa khách tham quan đảo Cô Tô

Ngoài ra, theo đánh giá của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Đó là việc phối hợp mở rộng không gian phát triển du lịch, liên kết các tour, tuyến, điểm, sản phẩm du lịch còn chưa đồng bộ; tính liên kết du lịch của các địa phương chưa được triển khai thực hiện. Các sản phẩm du lịch trên Vịnh Hạ Long chủ yếu chỉ tập trung khai thác lợi thế tài nguyên sẵn có. Môi trường kinh doanh du lịch đã được cải thiện, tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ tái phát, đặc biệt trên khu vực Vịnh Hạ Long và hoạt động đón khách lữ hành qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Hoạt động lữ hành vẫn còn nảy sinh vấn đề phức tạp, dẫn đến khó khăn trong xử lý; công tác quản lý cơ sở dịch vụ du lịch cần tiếp tục được quan tâm. Công tác chia sẻ, cung cấp thông tin, sự kiện, tài liệu hình ảnh về hoạt động du lịch còn chưa kịp thời... 

Để thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh Quảng Ninh đã đề ra các nhóm giải pháp về tiếp thị quảng bá và xây dựng thương hiệu; xây dựng sản phẩm du lịch mới; thiết lập các dự án hạ tầng giao thông vận tải; dự án hạ tầng du lịch, xây dựng và bồi dưỡng nhân lực....Nhằm đưa du lịch Quảng Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.