20/04/2024 lúc 17:57 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Đà Nẵng: Chuyển sắc hay là bế tắc?

VNHN - Từ vị thế một điểm đến hấp dẫn trong năm 2019, chỉ sau 1 tháng đối diện dịch bệnh hô hấp, ngành du lịch Đà Nẵng đã phải phát thông điệp “cầu cứu thị trường”. Theo sở Du lịch Đà Nẵng, tình cảnh này liên quan cách làm của địa phương, chỉ quen giữ khách hàng gần gũi. Bởi vậy, sắp đến, du lịch Đà Nẵng nên đổi hướng vào những phân khúc mới!

VNHN - Từ vị thế một điểm đến hấp dẫn trong năm 2019, chỉ sau 1 tháng đối diện dịch bệnh hô hấp, ngành du lịch Đà Nẵng đã phải phát thông điệp “cầu cứu thị trường”. Theo sở Du lịch Đà Nẵng, tình cảnh này liên quan cách làm của địa phương, chỉ quen giữ khách hàng gần gũi. Bởi vậy, sắp đến, du lịch Đà Nẵng nên đổi hướng vào những phân khúc mới!

Du khách vẫn đang đến với Đà Nẵng ngay trong mùa dịch bệnh đe doa.

Ở hội nghị trao đổi với chính quyền thành phố Đà Nẵng mới đây, lãnh đạo sở Du lịch Đà Nẵng lên tiếng cảnh báo về hiện tượng du lịch địa phương “quen với khách cũ, không dám tìm khách mới”. Đến khi các khách hàng vốn dĩ bị sự cố, trầm trọng nhất là khách Trung Quốc đình trệ do dịch bệnh, hàng loạt chương trình, điểm đến, dịch vụ du lịch của Đà Nẵng gần như phải đóng cửa theo.

Người cũ chưa đi, người mới phải đến!

Ông Phan Hoàng Huy, đại diện chuỗi nhà hàng Mì Quảng Ếch Bếp Trang chia sẻ, ngay từ Tết Nguyên đán Canh Tý, đơn vị ông đã thiết lập một trang fanpage mới bằng tiếng Thái Lan, để tiếp cận dòng du khách từ Băng Cốc. “Chúng tôi đã nhắm mảng du khách này từ lâu, nhưng đến nay mới có cơ hội và phải tiếp cận họ, thay thế cho khách hàng từ phía bắc về”. Ông Huy nhấn mạnh như vậy.

Lý do ông Huy và đội ngũ tìm cơ hội với du khách Thái, là hiện tượng du khách từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc “giảm nhiệt” tại Đà Nẵng, ngay từ sau mùa hè 2019. Áp lực từ cạnh tranh khách tour 0 đồng, từ yêu cầu tìm kiếm những điểm mới trong phục vụ để cạnh tranh khiến các doanh nghiệp nhận ra, không thể tự thỏa mãn mãi với lượng khách cố hữu. Đến nay, với vụ dịch bệnh, các đơn vị càng phải đặt vấn đề “chuyển đổi hay là chết”.

Cùng chung góc nhìn, ông Nguyễn Sơn Thủy, lãnh đạo công ty TNHH Du lịch Duy nhất Đông Dương (Quảng Nam) chia sẻ, kể từ đầu năm 2019, khi vấn đề cạnh tranh giữa các nhóm khách từ nội địa Trung Quốc đặt ra, đơn vị ông đã tìm kiếm du khách Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Phillipine, Hồng Kong, Đài Loan. Từ sự cố dịch bệnh, doanh nghiệp càng có tinh thần phải cầu thị tiếp cận các thị trường mới Indonesia, Myanmar, Bắc Âu…

Hướng chọn lựa này, theo ông Thủy, ăn khớp với kế hoạch “chuyển mình” mà sở Du lịch Đà Nẵng đặt ra. Những mảng khách MICE, khách du lịch khám phá văn hóa đến từ EU, Tây Á là mới và có đủ hấp dẫn để thay thế các nguồn khách cũ. Nhưng khi tiến độ thúc đẩy của cơ quan chức năng còn hạn chế, thì động thái “tự cứu mình” của các doanh nghiệp du lịch là rất cần thiết. “Khách cũ chưa đi, khách mới đã lo đón đến, đó mới là cách phát triển bền vững”. Ông Thủy nhấn mạnh.

Du lịch Đà Nẵng có mạnh dạn thay đổi để tiếp tục phát triển?

Sau dịch bệnh, càng phải an toàn!

Điều khiến ông Phan Hoàng Huy vui mừng, là ngay sau khi thiết lập trang giao tiếp bằng tiếng Thái, mảng du khách này đã lập tức tăng với chuỗi nhà hàng Bếp Trang. Ông Huy phân tích, du khách Thái thân thiện và đánh giá cao những món ăn, chất lượng dịch vụ, và nhất là cảm giác an toàn ở Đà Nẵng. Khái niệm an toàn này không chỉ nằm ở độ bình yên an ninh, thái độ thân thiện của con người Đà Nẵng, mà giờ đây còn là an toàn môi trường, với biển xanh cát trắng, không khí trong lành, nắng ấm trời trong…

Ông Nguyễn Sơn Thủy cũng nhấn mạnh, những nỗ lực chuẩn bị cho dòng khách mới từ đơn vị ông đang nhanh chóng tiếp cận các kết quả tốt đẹp. Dự kiến từ tháng 4/2020, nhiều đoàn khách đến Đà Nẵng từ Lào, Ấn Độ, Nga, với số lượng dự kiến vài chục ngàn du khách, đã được đặt lịch. Đơn vị ông là một trong những đầu mối kết nối này, giờ đang phải “chạy hết tốc lực để chuẩn bị các khâu hậu cần, lễ tân sao cho ăn ý, mới có thể tiếp đãi và khai thác tốt các nguồn du khách mới”.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, sau hơn 10 năm phát triển, Đà Nẵng đang đi đến giới hạn phải làm mới, phải thay đổi để tăng tốc trước những thách thức thị trường từ 2020. Dịch bệnh đe dọa, cũng là chất xúc tác cần thiết để các đơn vị du lịch địa phương xem xét lại tính chất lệ thuộc ở các thị trường sẵn có.

Theo đó, sở Du lịch Đà Nẵng cam kết sẽ đồng hành với các doanh nghiệp, cùng nhau tạo ra những sản phẩm mới, chất lượng mới trong mắt du khách. Chuyển sắc hay bế tắc, đó là lựa chọn sống còn của du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh hiện nay. Ông Bình khẳng định, an toàn hơn, nhưng cũng phải mới mẻ hơn, táo bạo hơn, mới là điều kiện quan trọng để sau dấu mốc dịch bệnh hô hấp cấp, Đà Nẵng càng khẳng định thành công tiêu chí điểm đến an toàn, hấp dẫn và bền vững!