29/03/2024 lúc 01:55 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch cộng đồng Mai Châu sẵn sàng đón du khách trở lại

Mai Châu (Hòa Bình) là điểm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hướng lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch và đời sống của nhân dân. 

Mai Châu (Hòa Bình) là điểm du lịch hấp dẫn, được ghi tên trong bản đồ du lịch Việt Nam và thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ nhưng yên bình nơi miền sơn cước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh du lịch và đời sống của nhân dân. 

Thung lũng Mai Châu - Nguồn sưu tầm

Từ lâu, Mai Châu đã được ghi danh trên bản đồ du lịch quốc gia, được Tạp chí Business Insider của Mỹ đánh giá là mảnh đất có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; là 1 trong 10 địa điểm du lịch lý tưởng, mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Một Mai Châu đẹp mê lòng người, níu chân mọi du khách với bức tranh đẹp mơ màng được hoạ bằng đôi bàn tay của mẹ thiên nhiên, từ đỉnh Thung Khe nhìn xuống phố Vãng với những nếp nhà sàn người Thái nằm e ấp dưới những dãy núi, thửa ruộng xanh rì như hình bàn cờ ẩn hiện trong làn sương; cùng nét đẹp trong văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Mai Châu mùa nào cũng đẹp, mùa xuân đẹp tinh khôi với sắc trắng của hoa mơ, hoa mận, hoa đào. Những ngày hè, khí hậu Mai Châu mát mẻ lạ kỳ, không oi nóng như những vùng khác; thu về, những cánh đồng nhuộm màu vàng óng ả, kéo tận tới chân bản làng; Chớm đông về, dọc hai bên đường những thảm hoa cải nở bung kéo tới chân núi. Đến du lịch tại Mai Châu, du khách có thể chiêm ngưỡng, tìm hiểu và trải nghiệm những nét văn hóa rất đặc trưng của người Thái: bên ánh lửa bập bùng soi rọi màn đêm, trong men rượu cần say đắm, ngắm nhìn người con gái Thái yểu điệu trong những điệu xòe như những nàng tiên nữ, làm cho lòng người bâng khuâng, bồi hồi khôn tả xiết. Mai Châu còn lưu giữ một kho tàng văn hóa, văn nghệ dân gian phong phú với các lễ hội đặc trưng như: lễ hội cầu mưa, chá chiêng của dân tộc Thái; lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông; cùng nhiều sản vật như rượu ngô men lá, cá nướng, tỏi tía, cải đắng Thành Sơn, chè shan tuyết Pà Cò, ngô nếp Thung Khe… 

Lễ hội cầu mưa của đồng bào dân tộc Thái tại Mai Châu - Nguồn sưu tầm

Nhằm khai thác tiềm năng, phát triển các loại hình du lịch, huyện Mai Châu thực hiện chương trình hành động phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc; phát triển du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh. Chú trọng xây dựng điểm, khu du lịch có quy mô tại khu vực trọng điểm như: bản Lác, bản Văn, bản Pom Coọng, bản Bước, bản Hang Kia, Pà Cò… Đồng thời, khuyến khích nhà đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp, khu resort nghỉ dưỡng, trung tâm vui chơi giải trí cao cấp, nhà hàng đạt tiêu chuẩn, mang lại giá trị gia tăng cao. Một số điểm du lịch sinh thái nổi tiếng, thu hút khách du lịch tại Mai Châu có thể kể đến như: Mai Châu Ecolodge Resort, Mai Châu Hideaway, du lịch sinh thái Mặt Trời,... 

Mai Châu Ecolodge - Nguồn sưu tầm

Với thế mạnh của mình du lịch Mai Châu đang trên đà từng bước phát triển, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mai Châu đã thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do tác động của dịch Covid-19 nên hoạt động du lịch trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn, lượng khách giảm mạnh; đặc biệt là khách quốc tế, trong 06 tháng đầu năm Mai Châu đón 268 nghìn lượt khách du lịch (chủ yếu là nội địa). Cùng với đó là một số hạn chế về cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch như: vấn đề nước thải sinh hoạt ở các vùng du lịch, vấn đề hạ tầng giao thông cũng còn khó khăn. 

Khi đại dịch Covid-19 bùng lại đợt thứ 4 khiến cho tất cả mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đều bị ngưng trệ, các làng nghề truyền thống phải đóng cửa vì không có đơn đặt hàng, khiến cho nguồn thu nhập chính của người dân bị mất. Để khắc phục, từng bước phục hồi, tỉnh đã hưởng ứng hoạt động “du lịch xanh - du lịch an toàn”; đề ra các chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế; các hộ làm du lịch tại huyện Mai Châu đã tận dụng thời gian tạm dừng hoạt động du lịch để cải tạo cơ sở vật chất, chuẩn bị tốt nhất cho sự trở lại. 

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi du lịch, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mai Châu đã từng bước đưa Mai Châu trở thành điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, điểm đến hấp dẫn và an toàn cho mọi du khách. Qua đó, cung cấp việc làm, góp phần nâng cao thu nhập của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội./.