29/03/2024 lúc 21:51 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch biển Hải Tiến cần thay đổi để chuyên nghiệp

VNHN - Trong thời gian qua, mặc dù chính quyền huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã tạo điều kiện để các công ty du lịch biển Hải Tiến hiện đại hóa về cơ sở hạ tầng và chuyên nghiệp hóa trong khâu tổ chức đón khách nhằm từng bước nâng tầm thu hút khách thập phương. Tuy nhiên, mới chỉ đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, Khu du lịch này đã để xảy ra những sự việc đáng tiếc làm ảnh hưởng đến vị thế của chính nó trong tương lai.

VNHN - Trong thời gian qua, mặc dù chính quyền huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã tạo điều kiện để các công ty du lịch biển Hải Tiến hiện đại hóa về cơ sở hạ tầng và chuyên nghiệp hóa trong khâu tổ chức đón khách nhằm từng bước nâng tầm thu hút khách thập phương. Tuy nhiên, mới chỉ đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, Khu du lịch này đã để xảy ra những sự việc đáng tiếc làm ảnh hưởng đến vị thế của chính nó trong tương lai.


Nước thải từ khách sạn và nhà hàng đổ ra phía nam khu du lịch 

Khu du lịch biển Hải Tiến nằm trên địa phận 5 xã: Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Phụ với chiều dài 12 km. Năm 2012 được Công ty đầu tư và du lịch Hải Tiến đầu tư cơ sở hạ tầng. Khi mới thành lập, nhiều nhận định cho rằng đây là khu du lịch có nhiều tiềm năng. Đến năm 2018, đạt khoảng 1,2 triệu lượt khách, cho thấy nhận định trên là có cơ sở. Tuy nhiên, cũng chính Khu du lịch này lại phơi bày ngay điểm yếu mấu chốt khiến du khách thất vọng, mà trước tiên đó là vấn đề môi trường. Việc xả rác bừa bãi ra đường, ra bãi biển, đặc biệt là nước thải từ các khách sạn, nhà hàng xả ra chảy về vùng đất trống phía nam khu du lịch bốc mùi hôi thối khiến các ngư dân hành nghề gần đó không chịu nổi phải trốn về nhà (một ngư dân cho biết).


Tại khu trung tâm biển Hải Tiến, ngay phía trước khu Resort Eureka Linh Trường, chất đống vỏ hải sản đang phân hủy bốc mùi nồng nặc.  

Được biết từ tháng 8/2017, Sở TN&MT Thanh Hóa đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với công ty khắc phục tình trạng ô nhiễm bằng những biện pháp cụ thể, tuy nhiên qua kiểm tra, ngày 31/7/2018, Sở TN&MT Thanh Hóa kết luận: “Công ty Hải Tiến chưa xây dựng đầy đủ hệ thống xử lý nước thải theo báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Trong 3 bể xử lý thải (bể kỵ khí, bể hiếu khí, bể khử trùng) thì 2 bể (hiểu khí và khử trùng) bị ngập trong mưa và thấm tự nhiên xuống đất khuôn viên dự án”. Bà Lê Bích Hằng – Chủ tịch HĐQT Công ty Hải Tiến cho rằng, hệ thống nước thải do công ty xây dựng bị quá tải do số lượng nhà hàng khách sạn ở khu du lịch nhiều. Ông Nguyễn Văn Tiệm, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Hoằng Hóa thừa nhận, các nhà hàng, khách sạn ở khu du lịch đều cùng chung hệ thống xử lý nước thải vậy nên vào mùa du lịch, hệ thống này trở nên quá tải. 
Chưa giải quyết được vấn đề môi trường triệt để thu hút khách du lịch thì vào đầu tháng 5/2019 mới đây Khu du lịch này lại mất điểm khi để xảy ra tình trạng người dân địa phương tập trung phản đối việc công ty Hải Tiến dựng hàng rào chắn đường ra bãi biển khiến tâm lý du khách bị ảnh hưởng.


Người dân phản đối công ty Hải Tiến dựng rào chắn ra biển 

Mặc dù trong thời gian dài, sự việc trên xảy ra thường xuyên nhưng chính quyền 5 xã nằm trong Khu du lịch biển Hải Tiến không có sự phối hợp với nhau để xử lý mà thả trôi sự việc, chỉ đến khi dân địa phương nổi lên phản đối thì mới có những động thái vào cuộc. Qua sự việc trên cho thấy sự yếu kém trong phối kết hợp của chính quyền địa phương về khâu quản lý cũng như khả năng tác chiến nhanh.
Để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, các công ty, nhà hàng, khách sạn trong khu du lịch và Ban quản lý Khu du lịch biển Hải Tiến cần chuyên nghiệp và đi vào thực chất ở tất cả các mặt từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, giao thông thông thoáng cho các phương tiện, Bên cạnh đó còn phải tạo ra nét đặc sắc riêng về giá cả và chất lượng ẩm thực, về văn hóa khu du lịch gắn với văn hóa di tích lịch sử trong vùng. Chính quyền địa phương cũng cần tuyên truyền cho dân hiểu khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn cần phải văn minh, văn hóa cả trong giao tiếp và kinh doanh thì mới không làm thất vọng du khách thập phương. Để làm được điều này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên sớm thành lập chính quyền đô thị tại đây để có đủ các chức năng thực thi cụ thể các nhiệm vụ nhằm kích hoạt tiềm năng du lịch lâu dài tại đây.