19/04/2024 lúc 16:38 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Biển Cửa Lò - Điểm đến của niềm vui và khát vọng vươn xa

VNHN - Ngày 25/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2355/QĐ-TTg về việc công nhận Đô thị du lịch biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Qua đó khẳng định tiềm năng lớn cũng như những thành quả rất đáng tự hào của thị xã Cửa Lò trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch biển nói riêng. Khai thác và phát huy mạnh mẽ tiềm năng và lợi thế có được, thị xã Cửa Lò đang phấn đấu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

VNHN - Ngày 25/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2355/QĐ-TTg về việc công nhận Đô thị du lịch biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Qua đó khẳng định tiềm năng lớn cũng như những thành quả rất đáng tự hào của thị xã Cửa Lò trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch biển nói riêng. Khai thác và phát huy mạnh mẽ tiềm năng và lợi thế có được, thị xã Cửa Lò đang phấn đấu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Tiềm năng quý báu

Cách thành phố Vinh 16km về phía đông, cách Thủ đô Hà Nội gần 300km về phía bắc, thị xã Cửa Lò nổi tiếng có bãi biển dài, đẹp với dải cát trắng và ánh nắng vàng, khu nghỉ mát và cảng biển sầm uất; lại có các điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh…Đến với bãi biển Cửa Lò là du khách đến với một không gian du lịch mang tính chuyên nghiệp cao, với dịch vụ ngày càng đa dạng, sự phục vụ tận tình, chu đáo. Từ năm 2009, Bộ Xây dựng đã có quyết định công nhận Cửa Lò là đô thị loại 3, năm 2014 thị xã Cửa Lò trở thành Khu đô thị du lịch biển… Và, điều quan trọng nhất là biển Cửa Lò đã và đang trở thành điểm đến thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong và ngoài nước. Với những giá trị vốn có và cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng, TX Cửa Lò có thể phát triển nhiều loại hình du lịch với sắc thái và ý nghĩa riêng.

Biển Cửa Lò luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.   (Ảnh: Trần Duy Ngoãn)

 Du lịch sinh thái: Du khách có thể đến thăm Đảo Ngư, Đảo Mắt, đảo Lan Châu với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hoang sơ và huyền bí; khu du lịch sinh thái Cửa Hội, Hang Bua, nước khoáng Kim Sơn cũng thu hút nhiều người.Tại những nơi này, du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ từ khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, khu tổ chức các sự kiện, cùng với các trò chơi thể thao mạo hiểm, hấp dẫn. Đặc biệt, từ đảo Lan Châu, du khách có thể đi bằng tàu cao tốc tham quan đảo Song Ngư nằm cách khu du lịch Cửa Hội 4km.Những địa điểm này đều đem lại cho du khách sự thoải mái khi hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên nơi cửa biển.

Du lịch tâm linh: Du khách có thể đến thăm chùa Song Ngư linh thiêng,được xây dựng từ thế kỷ 13 với 2 cây lộc vừng trên 300 tuổi, giếng thần, bãi tắm tiên cùng với hệ thống thảm thực vật quanh đảo sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời. Đến với chùa Lô Sơn, đền Vạn Lộc, đền Thu Lũng, các khu di tích, khu lưu niệm… du khách sẽ cảm nhận được các giá trị văn hóa của Cửa Lò được vun đắp từ hàng trăm năm qua. Ngoài ra, các loại hình như: Du lịch thể thao, du lịch du thuyền, du lịch làng nghề cũng giúp du khách hiểu thêm về đất và người Cửa Lò trong hành trình dựng xây và phát triển.

Thành quả lớn lao

Tiềm năng, lợi thế là điều kiện hết sức quan trọng. Nhưng để khai thác và phát huy được tiềm năng ấy tạo nên những thành quả phát triển cụ thể đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, yếu tố con người bao giờ cũng giữ vai trò tiên quyết. Chủ trương, giải pháp cũng như công tác quy hoạch phát triển du lịch bao giờ cũng là những yếu tố không thể thiếu được; mà điều đó đều xuất phát từ con người. Đi vào những việc cụ thể, có thể thấy, trong những năm qua, bên cạnh việc chú trọng công tác tuyên truyền, công tác tập huấn Luật Bảo vệ môi trường, tập huấn về nghiệp vụ làm du lịch đến các tổ chức, doanh nghiệp và các hộ gia đình, thị xã Cửa Lò luôn chú trọng đầu tư chỉnh trang đô thị, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện có và bảo vệ môi trường sinh thái biển, đảo theo hướng ưu tiên cho các hoạt động du lịch sinh thái.

Thị xã tập trung chỉ đạo các đơn vị, cá nhân làm du lịch thực hiện tốt chủ trương như: tích cực nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch và thái độ phục vụ; quản lý tốt các điểm văn hóa tâm linh để phục vụ khách du lịch về tham quan; làm tốt công tác vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh trật tự và chỉ đạo các khu vui chơi tổ chức tốt các hoạt động vui chơi; không nâng giá, ép giá trong mùa cao điểm… Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền vận động người dân tham gia vệ sinh bãi biển, bảo vệ và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp… Cùng với đó, TX Cửa Lò đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các điểm nhấn du lịch, nhất là việc đầu tư xây dựng các loại hình dịch vụ du lịch mới như vui chơi giải trí, du lịch sinh thái thân thiện với môi trường; trong đó nổi bật nhất phải kể đến Dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Lan Châu- Song Ngư” - Đây được xem như bước khởi động của việc hướng tới du lịch 4 mùa của TX Cửa Lò. Thị xã còn tăng cường mở rộng liên kết vùng, liên kết với các địa phương lân cận. Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị cũng được chú trọng, với việc lập quy hoạch phân khu chức năng 7 phường, quy hoạch Khu vui chơi giải trí Cửa Hội, Khu ẩm thực Nghi Thủy. Hoạt động của xe điện 4 bánh cũng đi vào nền nếp. Năm 2018, một số dự án lớn đầu tư trên địa bàn thị xã cũng đã được triển khai…

Nhờ những nỗ lực lớn và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên hoạt động du lịch của TX Cửa Lò không ngừng phát triển. Năm 2018, Cửa Lò đón tổng lượng khách đạt gần 2,8 triệu lượt, tăng hơn 13% so với năm 2017, đạt 103% kế hoạch năm. Trong đó, khách lưu trú đạt gần 1,6 triệu lượt, khách nước ngoài đạt trên 6.900 lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt trên 2.800 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2017, đạt 106% kế hoạch năm. Thị xã đã xây dựng mới và mở rộng thêm 3 cơ sở lưu trú, nâng tổng số cơ sở lên 296, với khả năng phục vụ 24.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm. Đặc biệt, hoạt động du lịch ngày càng đi vào chiều sâu với việc tổ chức nhiều sự kiện văn hóa có quy mô lớn, vừa quảng bá rộng rãi hình ảnh Cửa Lò, vừa thu hút thêm một lượng khách lớn đến tham quan, nghỉ dưỡng… Đây là một hướng phát triển cần được duy trì và nâng cao qua các năm du lịch Cửa Lò.

Đảo Lan Châu nhìn từ trên cao

 Định hướng cho tương lai

Là nơi được Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTT&DL chọn quy hoạch là 1 trong 11 đô thị du lịch biển Bắc Trung bộ, Thị xã Cửa Lò xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 là “Xây dựng và phát triển thị xã thành đô thị du lịch văn minh, hiện đại; phát triển song song cả du lịch nội địa và du lịch quốc tế, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; huy  động mọi nguồn lực để tạo điều kiện cho thị xã Cửa Lò tiếp tục phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng của một đô thị du lịch biển xanh – sạch – đẹp, sánh vai cùng các điểm du lịch lớn trên khắp cả nước.

Trên tinh thần chung đó, năm 2019, TX Cửa Lò đặt chỉ tiêu thu hút hơn 3,1 triệu lượt khách, tăng 12,6% so với năm 2018. Hoàn thành thêm 3 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao. Chuẩn bị khởi công Dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư diện tích 35ha với số vốn gần 4.000 tỷ đồng; dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Cửa Lò với huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh...Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo cảnh quan, môi trường, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng. Đặc biệt là tiếp tục tổ chức những sự kiện văn hóa hoành tráng, ấn tượng, như: Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2019; Hội chợ Thương mại Du lịch, Liên hoan ẩm thực du lịch quốc tế với sự tham gia của nhiều đầu bếp nổi tiếng đã từng phục vụ các nguyên thủ quốc gia, quốc tế; Lễ hội âm nhạc đường phố; Khai thác tuor du thuyền gắn với hát dân ca ví dặm phục vụ kéo dài; Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc; Khai thác sâu hơn tuor du lịch về nguồn và du lịch cộng đồng; …Năm 2019, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho du khách được đặt lên hàng đầu. Để cạnh tranh thương hiệu du lịch với các địa phương khác, Cửa Lò sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và văn hóa ứng xử văn minh của người dân địa phương. Một số hạn chế của du lịch Cửa Lò như Chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng; Việc tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống thông tin đang còn ít; thiếu liên kết tour, tuyến du lịch trong tỉnh; vai trò quản lý nhà nước trong việc giám sát niêm yết giá; hoạt động xe điện chưa được tốt…cũng sẽ được khắc phục… 

Về Thị xã du lịch biển Cửa Lò hôm nay, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của một vùng quê ven biển… Cửa Lò không chỉ đẹp với phong cảnh, độc đáo với những loại hình du lịch mà du lịch Cửa Lò còn hút lòng du khách bởi vẻ thân thiện của người dân, những món đặc sản níu lòng du khách để khi đã đến Cửa Lò đều muốn quay lại lần hai