29/03/2024 lúc 02:19 (GMT+7)
Breaking News

Du học liệu có phải là tấm “thảm thần kì”?

Trào lưu du học nước ngoài ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng cao của người học khi hướng về môi trường giáo dục được cho là ưu việt hơn. Tuy nhiên, xu hướng trên đặt ra không ít vấn đề khiến chúng ta phải suy nghĩ.

VNHN - Trào lưu du học nước ngoài ở Việt Nam có xu hướng phát triển mạnh. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng cao của người học khi hướng về môi trường giáo dục được cho là ưu việt hơn. Tuy nhiên, xu hướng trên đặt ra không ít vấn đề khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Có thể tiếp cận gần hơn với một nền “văn minh thế giới”. Các gia đình cho con em mình đi du học ở đủ mọi lứa tuổi. Có phụ huynh chia sẻ rằng, họ sẵn sàng chấp nhận tốn kém để con em có môi trường học tập ưu việt hơn, như vậy mới có hy vọng một tương lai tốt hơn, thậm chí chấp nhận “kiễng chân” cho con du học trong điều kiện kinh tế gia đình không dư dả.

Còn đối với nhiều bạn học sinh cơ hội được học tập ở nước ngoài đồng nghĩa với việc trình độ ngoại ngữ của bạn sẽ được lên một đẳng cấp mới, sẽ có điều kiện thực hành nền giáo dục tại các nước phát triển...Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là du học sinh nào về nước cũng trang bị cho mình một lượng kiến thức nhất định hay nổi trội hơn hẳn những bạn được đào tạo trong nước. Chúng ta phải rõ ràng với nhau điều này, thu lượm được ít hay nhiều kiến thức không phải do địa điểm đến học của bạn quyết định tất cả, còn phải xem bản thân bạn cố gắng, học hỏi và thích nghi như thế nào.

Không phải ai đi du học cũng học hỏi, khám phá được cả “chân trời” kiến thức. Du học được xem là một trong những cách thức để cho các bạn trẻ thực hiện được khát khao và những hoài bão của mình. Khi đất nước ngày càng phát triển vấn đề hội nhập và giao lưu tiếp xúc văn hóa ngày càng diễn ra sôi nổi. Chính bởi vậy mà việc học tập ở nước ngoài là một trong những điều dễ thấy.

Ảnh minh họa 

Thực tế vẫn có những sinh viên mang “mác” du học nhưng khi đi vào thực tế công việc lại không đáp ứng được những điều kiện mà nhà tuyển dụng đưa ra. Và chắc gì, du học về trình độ hơn hẳn những bạn “ở nhà”. Bạn vẫn thấy đó thôi, rất nhiều sinh viên trong nước ngoại ngữ tốt, kỹ năng và kiến thức không thua kém ai, họ vẫn hoàn thành tốt những công việc mình làm. Vậy mới nói, không quan trọng là bạn di du học hay học tập trong nước, cốt yếu là bạn học được những gì, bạn có thật sự phấn đấu vì mục tiêu mình đặt ra.

Chẳng có gì đảm bảo: di du học về bạn sẽ không thất nghiệp

Bằng cấp nước ngoài có thể là một lợi thế trong thị trường việc làm với mức lương cao. Nhưng nếu nghĩ tấm bằng nước ngoài là “tấm vé” để tránh thất nghiệp thì hẳn bạn đã nhầm. Tin tôi đi, nếu bạn du học nhưng không chịu học thì ngay việc lấy được bằng cũng là vấn đề khó khăn chứ chưa nói đến xin việc. Tất nhiên không thể phủ nhận những lợi ích của việc đi du học như: kinh nghiệm sống và học tập ở nước ngoài, am hiểu một nền văn hóa khác và thành thạo một ngoại ngữ sẽ giúp bạn nổi bật giữa những ứng viên khác. Hay sự tự tin năng động của môi trường học tập tiên tiến sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc chuyên nghiệp ở các công ty quốc tế khi ra trường.

Nhưng không đi du học không có nghĩa là bạn mất đi những cơ hội đó. Quan trọng vẫn là tư duy chủ động. Bạn sẽ cần chủ động trong mọi việc, từ học tập đến đời sống sinh hoạt của bản thân và phải luôn luôn học hỏi, nâng tầm giá trị của mình. Chỉ như thế, thì dù học tập ở đâu bạn vẫn ngày ngày làm phong phú thêm kho tàng tri thức của mình, từ lối sống, văn hóa, con người không chỉ ở nơi chúng ta đang theo học mà cả nhiều nước trên thế giới. Và cũng chỉ như thế bạn mới có “tấm vé” tránh thất nghiệp chứ không phải tấm bằng được đào tạo ở nước ngoài.

Cuối cùng dù học ở đâu “chìa khóa” thành công vẫn do nỗ lực và sự ham học hỏi

Có rất nhiều lý do để các bạn sinh viên đưa ra chọn lựa cho việc du học cũng như điểm đến du học phù hợp với bản thân và chuyên ngành của mình. Bạn nên cân nhắc tất cả các lựa chọn cũng như yêu cầu riêng của bản thân. Tuy nhiên, đừng quên một điều quan trọng nhất và luôn được ưu tiên số một khi quyết định đi du học đó là: Chất lượng đào tạo và trải nghiệm học tập. Không nên vì một vài lý do bên ngoài tác động như: theo xu hướng, lựa chọn may rủi… mà vội vàng quyết định du học cho bằng được. Những điều này sẽ dẫn đến hệ quả là một số bạn sinh viên cảm thấy thất vọng về những lựa chọn du học của mình sau khi đã tham gia học tập.

Thêm nữa, đã đến lúc cần giúp học sinh và phụ huynh nhận thức một cách rõ ràng rằng du học chỉ là cơ hội tốt với người có khả năng, biết nắm bắt thời cơ, thật sự ham học hỏi chuẩn bị cho tương lai, du học không phải là “tấm thảm thần” có thể đưa con người tới thẳng thành công, không phải hễ du học là sẽ thành tài năng. Tài năng bao giờ cũng do chính người học quyết định.